Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Dành những điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi

Không chỉ là chuyện của trẻ con
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Dành những điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi

Sáng 28-1, hơn 130 em thiếu nhi đến từ các trường tiểu học, THCS, các mái ấm nuôi dạy trẻ mồ côi, con em chiến sĩ hải quân ở TPHCM đã gặp gỡ, trò chuyện cùng các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; Dương Quan Hà, Chủ tịch UBMTTQ TP cùng nhiều lãnh đạo sở - ngành. Buổi đối thoại giữa lãnh đạo TPHCM với các em thiếu nhi đại diện cho hơn 1 triệu trẻ em TP đã diễn ra thẳng thắn, trách nhiệm và mang đậm tính thời sự.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải lắng nghe ước muốn của thiếu nhi TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải lắng nghe ước muốn của thiếu nhi TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Không chỉ là chuyện của trẻ con

Phát biểu đầu tiên, em Dương Thị Cẩm Nhung (Trường THCS An Phú, quận 2) đã gửi thông điệp đến lãnh đạo TP: “Hiện nay còn quá ít sân chơi phù hợp cho thiếu nhi. Vừa qua, nhờ sự quan tâm của các cô chú lãnh đạo mà thiếu nhi quận 2 đã có được một rạp chiếu phim 3D mini. Em mong rằng các bạn nhỏ, đặc biệt là các bạn thiếu nhi vùng sâu, vùng xa có thêm nhiều sân chơi hơn nữa để vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng”.

Những vấn đề các em phản ánh tại buổi đối thoại không chỉ liên quan đến thanh thiếu nhi TP mà còn là những vấn đề “nóng” của xã hội hiện nay. Em Phan Cẩm Tiên (Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) băn khoăn: “Hiện tượng “nghiện” game online, làm ảnh hưởng xấu đến nhiều bạn học sinh. Tuy đã có quy định về khung giờ, thời gian hoạt động của loại hình này nhưng lại chưa được kiểm tra, giám sát thường xuyên”. Bên cạnh đó, em Trần Tuấn Vũ (quận 8) kiến nghị về vấn đề học thêm. Em cho biết: “Nhiều bạn em, do gia đình khó khăn nên không có điều kiện học thêm, áp lực việc phải đi học thêm để không bị “trù dập” ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các bạn học sinh”.

Vũ cũng đưa ra kiến nghị các cô chú lãnh đạo cải thiện hơn đời sống cho giáo viên. Ngoài ra, cần có quy định chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên vấn đề dạy thêm và học thêm. Tại buổi đối thoại, nhiều học sinh cũng lên tiếng về tình trạng bạo lực học đường.

Em Nguyễn Chí Sĩ (Trường THCS Phan Đăng Lưu, quận 8) kiến nghị: “Hiện nay, nhiều bạn học sinh chỉ cần va chạm, xích mích nhỏ cũng đánh nhau, đã có nhiều trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. Cần có một cách gì đó để giáo dục, giúp các bạn nhận ra cái xấu chứ không chỉ dùng biện pháp trừng phạt như đuổi học, kỷ luật…”. Nhiều em học sinh đưa ra giải pháp nên tăng cường giáo dục về pháp luật, tác hại của bạo lực học đường đến học sinh. Các nội dung này có thể đưa thêm vào môn giáo dục công dân giảng dạy trong nhà trường.

Các em thiếu nhi bày tỏ nguyện vọng với các đồng chí lãnh đạo TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Các em thiếu nhi bày tỏ nguyện vọng với các đồng chí lãnh đạo TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Tạo môi trường tốt nhất cho các em

Trong hơn 2 giờ đối thoại, gần 50 ý kiến, thông điệp của các em xoay quanh vấn đề bạo lực học đường, giảm tải chương trình học, đổi mới cách giảng dạy sao cho bớt khô khan nhàm chán, tạo thêm sân chơi cho các em, có nhà mở cho trẻ em cơ nhỡ... Bên cạnh đó là những ước muốn hồn nhiên của các em, mong muốn các cô chú lãnh đạo giảm bớt thời gian làm việc của… bố mẹ các em để họ có nhiều thời gian vui chơi, tâm sự với các em nhiều hơn! Còn em Nguyễn Thanh Phương Linh (Trường THCS Cầu Kiệu, Phú Nhuận) mong muốn sẽ có thêm những hoạt động, chương trình công tác xã hội để các em học sinh tiểu học có thể tham gia.

Đại diện các sở - ngành TP hứa sẽ nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị của các em và tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, phù hợp với thiếu nhi… “TP sẽ có biện pháp nhằm giải quyết có hiệu quả tình trạng bạo lực học đường, đồng thời nghiên cứu, kiến nghị Bộ GD-ĐT cho xây dựng lại chương trình học cũng như phương pháp học để học sinh cảm thấy việc học nhẹ nhàng hơn” - Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đánh giá cao những vấn đề các em thiếu nhi nêu ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định, những vấn đề các em nêu tại buổi đối thoại không chỉ liên quan đến thanh thiếu nhi TP mà còn là những vấn đề “nóng” của xã hội hiện nay. Thời gian tới, lãnh đạo TP và các đơn vị sẽ tổ chức thêm những cuộc gặp gỡ, lắng nghe những suy nghĩ, ước mơ của các cháu thiếu nhi. Đồng chí cho rằng, cả hệ thống chính trị, các cấp, cả xã hội cần tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa cho thiếu nhi, dành những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của thiếu nhi TP - những chủ nhân tương lai của TP và đất nước.

Bí thư Thành ủy TP cũng thông báo tin vui cho các em thiếu nhi về việc TPHCM vừa có quyết định đầu tư 5 cơ sở chiếu phim 3D cho thiếu nhi ở 5 quận, huyện và giao nhiệm vụ cho Thành đoàn TNCS TPHCM, các đơn vị có liên quan xây dựng đề cương nhằm định hướng, trang bị cho thiếu nhi những kỹ năng, kiến thức hướng đến khoa học công nghệ cao.

Kết thúc buổi gặp mặt, lãnh đạo TP đã lì xì, tặng quà và tổ chức cho các học sinh đi tham quan một số công trình trọng điểm của TP, xem phim 3D.

Sơn Trà

Tin cùng chuyên mục