Kiến nghị xem xét một số nội dung về phí bảo trì đường bộ

(SGGP).- Ngày 6-4, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan về một số nội dung bất hợp lý trong quy định về phí đường bộ hiện nay.

Thời gian qua, hiệp hội đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa trong việc thu phí giao thông đường bộ hiện nay, đặc biệt là những khó khăn của DN khi áp dụng chính thức phí bảo trì đường bộ mà Chính phủ mới ban hành, dự kiến sẽ triển khai thu vào ngày 1-6 tới.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan một số nội dung như sau: Xem xét phương thức thu phí để bảo đảm tính công bằng cho người nộp phí. Cụ thể, cần thay đổi phương thức thu phí hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được quy định tại nghị định. Vì phương thức thu này chưa bảo đảm được tính công bằng cho người nộp phí, sẽ tạo ra nhiều hệ lụy rất phức tạp. Ngoài ra, cần xem xét mức thu phí sao cho phù hợp với thực tế sử dụng đường bộ của người trả phí. Thay đổi cách thu phí theo kỳ đăng kiểm như trong dự thảo thông tư quy định cách thu phí hàng tháng đối với mỗi phương tiện.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng kiến nghị thay đổi cách tính vé tháng tại Thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 7-9-2004. Kiến nghị Bộ Tài chính có biện pháp bảo đảm các trạm thu phí phải thu phí đúng đối tượng, đặt trạm thu phí đúng khoảng cách tối thiểu giữa các trạm trên cùng một tuyến đường phải cách nhau 70km.

Đ.Lý

Tin cùng chuyên mục