Đà Nẵng “Chặt đứt” tình trạng trục lợi từ nhà ở xã hội

Thời gian qua, Đà Nẵng đã tập trung đầu tư xây dựng hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội, chung cư để bố trí cho những trường hợp bức bách về chỗ ở. Thế nhưng đã có không ít đối tượng đã lợi dụng chính sách để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận.
Đà Nẵng “Chặt đứt” tình trạng trục lợi từ nhà ở xã hội

Thời gian qua, Đà Nẵng đã tập trung đầu tư xây dựng hàng ngàn căn hộ nhà ở xã hội, chung cư để bố trí cho những trường hợp bức bách về chỗ ở. Thế nhưng đã có không ít đối tượng đã lợi dụng chính sách để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận.

        Trục lợi từ chính sách

Tình trạng bố trí căn hộ chung cư không đúng đối tượng hoặc những đối tượng tìm cách “chạy chọt” để được bố trí, sau đó đem bán hoặc cho thuê để trục lợi đã gây nên sự mất công bằng trong chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng, cho biết: Từ khi TP Đà Nẵng thực hiện chương trình “5 không, 3 có”, nhu cầu xin thuê, xin được bố trí nhà ở xã hội, căn hộ chung cư của TP trong một hai năm trở lại đây của người dân và cán bộ công chức là rất lớn, trong khi quỹ căn hộ còn rất ít so với hồ sơ xin thuê. Cụ thể, với hơn 160 bloc (7.756 căn hộ) tại 34 khu nhà chung cư và nhà liền kề của TP xây dựng, đến đầu tháng 10-2013 đã bố trí 7.263 căn hộ, trong khi đó hồ sơ xin thuê, xin bố trí của người dân và cán bộ công chức, diện thu hút nhân tài còn đến cả hơn 1.000 trường hợp và còn tăng hơn nữa trong thời gian tới.

Qua khảo sát, kiểm tra từ cuối năm 2012 đến tháng 10-2013 tại tất cả các bloc chung cư, có trên 950 trường hợp (diện giải tỏa) đã sang nhượng căn hộ trái phép cho người khác ở. Do hộ giải tỏa không phải nộp tiền thuê nhà nên sau khi phát hiện, Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng đã yêu cầu người mua căn hộ thực hiện việc chuyển đổi tên và truy thu tiền thuê nhà (kể từ khi được chuyển nhượng tới nay) và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp tiền nhà theo quy định. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 619 trường hợp chưa liên hệ để thực hiện việc chuyển đổi tên. Đặc biệt, qua kiểm tra đã phát hiện 141 trường hợp cán bộ, công chức được bố trí căn hộ chung cư nhưng không ở đúng đối tượng và sang nhượng lại cho người khác hoặc cho thuê để kiếm lời.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội.

        Siết chặt quản lý

Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng hồi giữa năm 2013, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị chức năng phải kiên quyết xử lý những trường hợp trục lợi bất chính từ chính sách nhà ở xã hội của thành phố. Ngay sau đó, Công ty Quản lý nhà chung cư và các đơn vị liên quan đã thật sự mạnh tay xử lý. Ngoài việc yêu cầu trả lại căn hộ, công ty còn gửi thông báo đến cơ quan chủ quản của các cán bộ, công chức vi phạm, yêu cầu có hình thức xử lý. Và đến nay đã có 133 trường hợp đã bị thu hồi hoặc tình nguyện trả lại. Những trường hợp còn lại do người mua không có nhà ở nên Sở Xây dựng và Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng đang trình UBNDTP Đà Nẵng thành lập hội đồng tiến hành cưỡng chế và xem xét bố trí tạm về ở tại khu nhà liền kề ở quận Liên Chiểu.

Cũng liên quan đến vấn đề nhà ở xã hội, liên tục trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện nhiều đối tượng tự xưng là có quen biết với lãnh đạo TP, lãnh đạo Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng để gạ gẫm, phĩnh phờ nhiều người hòng chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của những đối tượng này thường là nhắm những người đang bức xúc về chỗ ở sau đó yêu cầu đưa tiền để “chạy” suất mua căn hộ chung cư giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thì biến mất. Đến nay đã có gần chục đối tượng bị bắt giữ, khởi tố. Trước tình hình này, ông Nguyễn Bá Bình khuyến cáo, người dân không nên tin vào bất kỳ lời hứa nào. Những trường hợp đang khó khăn về chỗ ở cứ làm đơn gửi đến Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Đà Nẵng. Sau đó, sẽ có cán bộ, nhân viên đi xác minh và bố trí căn hộ nếu thật sự có khó khăn về chỗ ở.

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục