Quyền tố cáo của công dân

Theo quy định của Luật Tố cáo, mọi công dân đều có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đối với bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thực tế thời gian qua, rất ít công dân thực hiện quy định pháp luật trên theo quyền hạn của mình và cũng rất ít cơ quan có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn công dân mạnh dạn tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đối với các cơ quan hành chính. Có nơi còn xem quyền được tố cáo của công dân là hành vi gây mất đoàn kết nội bộ, làm giảm uy tín của cán bộ và của cơ quan hành chính nhà nước.

Một thực tế rất phổ biến tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay là tỷ lệ đơn thư khiếu nại của công dân được giải quyết đúng thời hạn (30 ngày đối với khiếu nại lần đầu, 45 ngày khiếu nại lần 2), chỉ đạt khoảng hơn 50%, cá biệt có địa phương chưa đến 30%. Phần lớn số đơn khiếu nại còn lại đều không đúng thời hạn giải quyết, trong đó chiếm chủ yếu là các vụ việc khiếu nại lần đầu. Đặc biệt, có nhiều vụ việc do cơ quan hành chính chậm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, dẫn đến tình trạng quá thời hiệu (2 năm) quy định cho công dân được quyền khiếu nại các quyết định hành chính đã có hiệu lực thi hành. Việc chậm trễ này đã gây cản trở và hạn chế quyền của công dân được khiếu nại lần hai lên cơ quan thẩm quyền cao hơn, hoặc khởi kiện vụ việc ra tòa hành chính yêu cầu giải quyết vụ việc liên quan đến quyền lợi của mình.

Xét về quy định pháp luật, việc chậm trễ giải quyết khiếu nại và gây cản trở các quyền khác của công dân đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân được coi là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Trong trường hợp này, công dân có quyền làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, để nơi đây xem xét, giải quyết theo đúng quy định của Luật Tố cáo hiện hành. Việc làm này không chỉ bảo đảm quyền thực thi pháp luật của công dân đối với quyền lợi của mình, mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định pháp luật đối với người dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục