Thưởng tết - nơi có, nơi khó

Chăm lo nhiều mặt
Thưởng tết - nơi có, nơi khó

Tết Giáp Ngọ 2014 đang cận kề, các doanh nghiệp (DN) và các cấp công đoàn TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch thưởng và chăm lo tết cho công nhân lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, một bộ phận CNLĐ ở các DN đã ngừng hoạt động, sản xuất cầm chừng có thể sẽ không có lương cũng như thưởng tết.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM đang làm việc trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TPHCM).

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM đang làm việc trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TPHCM).

Chăm lo nhiều mặt

Vượt qua nhiều khó khăn, ông Nguyễn Văn Chức, Chủ tịch công đoàn Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú) chia sẻ, nhìn chung năm qua công nhân lao động ở công ty có đủ việc để làm, Tết Nguyên đán 2014 sẽ có đủ lương đủ thưởng. Dự kiến, Công ty Vifon thưởng cho người lao động 1 tháng lương. Ngoài ra, công ty tặng thêm một phần quà trị giá 400.000 đồng/phần bằng sản phẩm của công ty. Với công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công ty tặng thêm 1 triệu đồng/người. Đặc biệt, dịp họp mặt cuối năm, công ty tổ chức bốc thăm trúng thưởng với tổng giải thưởng 500 triệu đồng. Ngày 26-12, công ty sẽ tổ chức buổi đối thoại để giải quyết kịp thời các tâm tư nguyện vọng của người lao động. Hiện Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương (quận 12) cũng cơ bản lo xong kế hoạch thưởng tết cho người lao động với mức 1 tháng lương. DN còn xét duyệt chăm lo cho 20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000 đồng/người.

Tại Hải quan TPHCM, 2.000 người lao động sẽ được thưởng cả tết dương lịch và âm lịch khoảng 5 triệu đồng/người. Những trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo Hải quan TPHCM sẽ đến tận nhà thăm, tặng quà. Cùng với thưởng tết, dịp này, nhiều DN cũng kết hợp tặng thưởng cho lao động giỏi, lao động xuất sắc tùy theo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Liên minh Hợp tác xã thương mại TPHCM cho biết, người lao động ở 88 đơn vị sẽ được thưởng 1 tháng lương, tùy theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch kinh doanh, người lao động sẽ thưởng thêm từ 0,25 - 2 tháng lương.

Công nhân Công ty cổ phần May Phương Đông dự kiến sẽ được thưởng bằng năm ngoái (khoảng 1,7 tháng lương). Nếu tính các danh hiệu thi đua được trao vào dịp cuối năm thì số tiền thưởng công nhân nhận được khoảng 1,9 tháng lương. Ngoài mặt bằng thưởng chung là 1 tháng lương, nhiều DN cho biết sẽ thưởng 2 tháng lương cho CNLĐ như Công ty Minh Thành (Bộ Tư lệnh TPHCM). Tổng Công ty Phong Phú cho biết, CN trực tiếp sản xuất có lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, Tết Nguyên đán 2014, CN sẽ được thưởng 2,5 tháng lương (khoảng 10 triệu đồng).

Mong một cái tết sung túc

Trong khi đó, một số đơn vị khó hy vọng có thưởng tết. Công đoàn Nhà máy đóng tàu 76 (quận 4, TPHCM) cho biết, tình hình rất khó khăn, công nhân không có việc làm. Sau tái cơ cấu, từ 500 người, giờ công ty chỉ còn 135 CNLĐ. Nếu cho CN chờ việc theo đúng luật thì công ty không có nguồn tài chính duy trì. Nếu cho CN nghỉ việc thì công ty cũng không có tiền để chốt sổ cho người lao động. Hiện công ty đang nợ BHXH 5,4 tỷ đồng nên không chốt sổ được cho CN để họ sang đơn vị khác. Công đoàn công ty cho biết, tết Giáp Ngọ, người lao động mong mỏi nhất là được trả đủ tiền lương tháng 10, 11, 12-2013.

Bà Phạm Thùy Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tư vấn xây dựng tổng hợp (quận 3) cho biết, trong tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp xây dựng nên năm qua, nhiều đơn vị của công ty không có hợp đồng. Thu nhập ít ỏi, các đơn vị cũng san sẻ, nhường nhau công việc để có việc làm. Vì thế, các hoạt động phong trào rất hạn chế và chăm lo tết cũng không được như mọi năm. Dự kiến, công ty cố gắng tổ chức bữa họp mặt cuối năm với 100 người lao động đã, đang gắn bó với công ty. Trong khi đó, tình hình chăm lo tết tại 4 đơn vị công ích “lãnh đạo có lương khủng” tương đối khó khăn do không còn nguồn để chăm lo. Tại huyện Hóc Môn, 150 CN Công ty Kyung Sung Vina do ông chủ DN bỏ trốn từ đầu năm 2013, giờ đây chưa có công ăn việc làm ổn định nên cũng không trông mong có lương, thưởng tết.

Ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM lưu ý, ngoài quận Thủ Đức, đã xác định có khoảng 22.000 CN ở lại, các LĐLĐ quận, huyện cần xác định rõ bao nhiêu CN không về quê đón tết để có kế hoạch chăm lo; các LĐLĐ quận Bình Tân, LĐLĐ huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh… cần tập trung chăm lo cho CN ở các DN nợ BHXH. Các quận, huyện cần nắm lại trên địa bàn có bao nhiêu DN không có khả năng thưởng. Từ đó có giải pháp chăm lo, đảm bảo CN dù khó khăn cũng phải có phần quà.

Về tặng vé xe tết cho CN, năm nay là năm đầu tiên LĐLĐ triển khai tặng vé xe cho CN các quận, huyện. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có 3 quận (10, Thủ Đức và Bình Tân) gửi danh sách khoảng 50 CN về quê ăn tết. “Nhiều năm liền TP chỉ tập trung tặng vé xe cho CN ở KCX-KCN. Năm nay mở rộng tới các quận, huyện mà các quận, huyện không triển khai thu hút CN thì sau này rất khó thực hiện”, ông Nguyễn Văn Khải lưu ý.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục