Truy đến cùng nón bảo hiểm kém chất lượng

Ngày 7-3, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TPHCM mở đợt tổng kiểm tra việc kinh doanh nón bảo hiểm (nón bảo hiểm) trên địa bàn TPHCM. Chỉ qua một ngày kiểm tra, Quản lý thị trường đã phát hiện, tịch thu 4.780 nón bảo hiểm và 3.345 kính chắn nón bảo hiểm không có hóa đơn chứng từ, tem hợp quy CR và nhãn hàng hóa.
Truy đến cùng nón bảo hiểm kém chất lượng

(SGGP).- Ngày 7-3, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TPHCM mở đợt tổng kiểm tra việc kinh doanh nón bảo hiểm (nón bảo hiểm) trên địa bàn TPHCM. Chỉ qua một ngày kiểm tra, Quản lý thị trường đã phát hiện, tịch thu 4.780 nón bảo hiểm và 3.345 kính chắn nón bảo hiểm không có hóa đơn chứng từ, tem hợp quy CR và nhãn hàng hóa.

Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra tình trạng kinh doanh nón bảo hiểm. Ảnh: Thi Hồng

Lực lượng quản lý thị trường TPHCM kiểm tra tình trạng kinh doanh nón bảo hiểm. Ảnh: Thi Hồng

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo Quản lý thị trường với các doanh nghiệp sản xuất nón bảo hiểm tại TPHCM vào chiều ngày 7-3, một số giám đốc doanh nghiệp sản xuất nón bảo hiểm có thương hiệu đã nêu ý kiến đề xuất không khoan nhượng với hoạt động sản xuất và buôn bán nón bảo hiểm giả. Ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu (chuyên doanh nón bảo hiểm), nói: “nón bảo hiểm dỏm đang làm mưa, làm gió trên thị trường. Gần đây còn xuất hiện một số cơ sở chuyên sản xuất những bộ phận riêng lẻ như: quai nón, vỏ nhựa… để bán cho người bán nón bảo hiểm ráp nón bảo hiểm thành phẩm. Điều này gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xử phạt. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất nón bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định kỹ thuật cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Được hỏi về việc sẽ căn cứ vào đâu để cho rằng nón bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn kiểm định kỹ thuật để xử phạt người đi xe máy, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cho biết: “Trước mắt sẽ xử phạt đối tượng sử dụng nón bảo hiểm thời trang, cách điệu. Với nón bảo hiểm giả sẽ có phương án sau. Chúng tôi nhất định xử lý triệt để, truy đến cùng các doanh nghiệp làm ăn gian dối, sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh nón bảo hiểm kém chất lượng không bảo hiểm được cho người đi xe máy khi xảy ra tai nạn. Không có chuyện đánh trống bỏ dùi như dư luận hoài nghi. Với người tiêu dùng, chúng tôi sẽ cung cấp sẵn các kênh thông tin liên lạc để được tư vấn, hỗ trợ thông tin về nón bảo hiểm”.

Dù dán tem CR nhưng chỉ cần dùng 2 tay bóp nhẹ, nón bảo hiểm bán tại chợ Kim Biên bị cong, vẹo và bể. Ảnh: THI HỒNG

Dù dán tem CR nhưng chỉ cần dùng 2 tay bóp nhẹ, nón bảo hiểm bán tại chợ Kim Biên bị cong, vẹo và bể. Ảnh: THI HỒNG

* Ngày 7-3, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra các cơ sở kinh doanh nón bảo hiểm trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng). Đây là khu vực được xem trung tâm buôn bán nón bảo hiểm ở Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ một lượng lớn nón bảo hiểm với nhiều chủng loại khác nhau nhưng không rõ nguồn gốc, không dán tem kiểm định và không chứng từ hóa đơn. Đại diện Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, số nón bảo hiểm trên sẽ gửi đi giám định để làm rõ chất lượng, cũng như xác định nón thật hay giả, sau đó các đơn vị chức năng mới xử lý.

Cùng ngày, Đoàn Thanh niên Phòng CSGT, Công an Hà Nội triển khai lực lượng tới nhiều trường học trên địa bàn thủ đô để tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, sinh viên phải đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Theo anh Đặng Hồng Giang, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng CSGT, Công an Hà Nội, kể từ ngày 7 đến ngày 9-3 sẽ tập trung tuyên truyền nhắc nhở đối với các trường hợp không đội nón bảo hiểm điều khiển và ngồi trên xe đạp điện khi tham gia giao thông. Kể từ ngày 10 đến ngày 16-3 sẽ xử phạt triệt để với bất cứ ai vi phạm. 

T.VŨ - T.HỒNG - KH.NGUYỄN

Chưa có chế tài xử phạt  

(SGGP).- Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (gọi tắt là ủy ban) vừa cho biết: “Thời gian qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin từ 15-4 sẽ xử phạt người đi mô tô, xe gắn máy đội nón bảo hiểm (nón bảo hiểm) không đạt chuẩn - như vậy là chưa chính xác. Đây chỉ là thời điểm Thông tư liên tịch giữa 4 bộ: Công an, GTVT, KH-CN, Công thương quy định về sản xuất kinh doanh nón bảo hiểm có hiệu lực”. Ông Hiệp cũng khẳng định việc loại bỏ nón bảo hiểm “dỏm” là cấp thiết và trách nhiệm chính thuộc về các cơ quan chức năng chứ không phải chỉ bằng cách xử phạt người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho rằng: “Quan điểm của ủy ban ở thời điểm hiện nay là các hành vi không đội nón bảo hiểm và đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn đều phải bị xử phạt. Thế nhưng để cơ quan chức năng phạt được hành vi người tham gia giao thông đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn không phải chuyện đơn giản, vì chưa đủ trang thiết bị để kiểm tra xem nón bảo hiểm có đạt chuẩn không”.

Ông Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Hà Nội, cũng chia sẻ: “Hiện lực lượng CSGT không chỉ thiếu trang thiết bị để làm rõ nón thật, nón giả mà ngay cả chế tài xử phạt cũng chưa có. Theo như NĐ 34 và NĐ 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội nón bảo hiểm và đội nón bảo hiểm không đúng cách chứ không có chế tài xử phạt nón bảo hiểm kém chất lượng”.

Mặc dù khẳng định cần xử phạt nhưng ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng quan trọng hơn vẫn là phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Chính vì vậy, từ 15-3 đến 15-6-2013, ủy ban sẽ triển khai chiến dịch tuyên truyền về nón bảo hiểm đạt chuẩn, nhằm giúp người dân phân biệt được đâu là nón bảo hiểm thật, giả.

B.QUYÊN

Tin cùng chuyên mục