60.000 chủ nhà trọ “bình ổn” giá

Bất chấp giá cả các mặt hàng đang nhảy múa hàng ngày, hàng chục ngàn chủ nhà trọ ở TPHCM vẫn không tăng giá điện, nước và giá thuê phòng. Việc làm này góp phần giúp hàng triệu công nhân lao động, sinh viên nghèo bớt cảnh chật vật.
60.000 chủ nhà trọ “bình ổn” giá

Bất chấp giá cả các mặt hàng đang nhảy múa hàng ngày, hàng chục ngàn chủ nhà trọ ở TPHCM vẫn không tăng giá điện, nước và giá thuê phòng. Việc làm này góp phần giúp hàng triệu công nhân lao động, sinh viên nghèo bớt cảnh chật vật.

Giá nhà trọ nhích lên từng ngày nhưng từ hơn một năm nay, bà Lê Thị Thanh Hoa, chủ khu nhà trọ 40 phòng tại khu phố 5, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức chưa bao giờ tăng giá. Không chỉ giữ bình ổn giá, bà Hoa còn tích cực vận động Hội LHPN phường cùng vào cuộc, thành lập câu lạc bộ nhà trọ với gần 20 chủ trọ, quản lý hàng trăm phòng trọ cùng cam kết không tăng giá. Không chỉ “bình ổn” giá, những chủ nhà này còn giúp đỡ nhiều công nhân tạo quỹ giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn.

Công nhân xem giá gạo niêm yết tại một điểm bán hàng bình ổn giá dành cho công nhân tại quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Công nhân xem giá gạo niêm yết tại một điểm bán hàng bình ổn giá dành cho công nhân tại quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với hơn 200 công nhân lao động, sinh viên đang thuê trọ, ông Bùi Văn Thảo, chủ khu nhà trọ số 63A ở đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ quận Tân Phú cũng tham gia “bình ổn” giá nhà trọ từ năm 2011 đến nay. Tết Nguyên đán vừa qua, ông phát vé xe giá rẻ cho công nhân lao động, sinh viên nghèo về quê và tặng 40 phần quà cùng tiền mặt 400.000 đồng/phòng và trong tháng tết, ông giảm 25% giá cho tất cả các phòng. “Nếu giá nhà trọ cũng tăng như giá bó rau, con cá nữa thì công nhân và lao động nhập cư nghèo sẽ khó khăn lắm”, ông Thảo cho biết. Không chỉ bình ổn giá cho thuê nhà, nhiều nhà trọ còn tạo mọi điều kiện để người thuê mua điện, nước đúng giá.

Bà Lê Thị Cẩm Vân, Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận Thủ Đức, cho biết từ sự tích cực của những chủ nhà trọ, trên toàn quận đã có hơn 7.000 hộ được cấp định mức và hưởng chính sách giá bán điện cho công nhân lao động, sinh viên thuê nhà trọ theo quy định. Ngoài ra, Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức cũng hướng dẫn 684 hộ có phòng trọ (với hơn 17.000 nhân khẩu) được cấp định mức nước máy. Ở những khu nhà trọ có đông công nhân lao động thuê, Đoàn Thanh niên quận cũng đã linh động “kéo” được 56 điểm bán hàng bình ổn giá về.

Không chỉ giữ giá nhà trọ, ở các quận huyện: 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, Hóc Môn… nhiều khu nhà trọ đã “nâng cấp” mình khi cùng cam kết thực hiện các mô hình Nhà trọ văn minh - nghĩa tình, Khu lưu trú văn hóa, Khu nhà trọ không tội phạm ẩn náu, Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, Khu nhà trọ thân thiện… Trong đó, riêng Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ đã có 145 thành viên tích cực tham gia, câu lạc bộ nữ công nhân nhập cư với hơn 8.300 thành viên; 17 câu lạc bộ dành riêng cho 1.500 thành viên là thanh niên công nhân ở các khu chế xuất khu công nghiệp đang trọ trên các địa bàn tham gia giao lưu, sinh hoạt, bảo vệ lẫn nhau.

LINH ĐAN


4.600 doanh nghiệp chăm lo đời sống cho 505.831 công nhân

(SGGP).- Tại hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận 49 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tiếp tục thực hiện một số giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP tổ chức ngày 29-8, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho biết, tính đến nay đã có hơn 60.000 chủ nhà trọ có phòng cho thuê đã tiếp tục tham gia giữ giá nhà trọ, giúp hơn 1,2 triệu công nhân lao động, sinh viên nghèo tạm an tâm trong cuộc sống. Ngoài ra, thực hiện chủ trương trên, toàn TP đã có hơn 4.600 doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo cho 505.831 công nhân về đời sống vật chất, tinh thần; 1.717 cơ sở mầm non dân lập, nhóm trẻ gia đình trên địa bàn không tăng giá giữ trẻ, không tăng tiền ăn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho 158.870 trẻ là con của công nhân, người lao động nghèo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng: “Đó là những minh chứng về những nghĩa cử rất cao quý, thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp, tính nhân văn của dân tộc Việt Nam, đó là sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong khó khăn, chia sẻ động viên nhau trong lúc hoạn nạn. Đây không chỉ thể hiện sự nhận thức đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các cấp, các ngành về chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ, của Thành ủy mà còn thể hiện tấm lòng với dân, biết đặt mình vào vị trí của người dân, đặc biệt là người dân nghèo, thấu hiểu, đồng cảm với lợi ích chính đáng, khó khăn của nhân dân, từ đó hình thành tình cảm chân thành, gắn bó, trách nhiệm với công tác chăm lo cho đời sống nhân dân”.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục