Cận tết, khó tìm chỗ gởi con

Trường công không giữ

Năm nay, theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, học sinh sẽ được nghỉ tết tới 16 ngày, bắt đầu từ 25-1 đến hết ngày 8-2. Trong khi đó, lịch nghỉ tết của cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước sau lịch nghỉ tết của học sinh 3 ngày. Mặc dù số ngày nghỉ chênh nhau không nhiều, nhưng chuyện phụ huynh tìm được chỗ gởi con mấy ngày đó không dễ!

Trường công không giữ

Thời điểm hiện tại, mặc dù chưa có số liệu tổng hợp cuối cùng nhưng thông tin từ phòng GD-ĐT các quận, huyện, năm nay số lượng phụ huynh đăng ký gởi con vào 3 ngày trước tết không nhiều. Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT quận 5 cho biết, tính đến ngày 18-1, toàn quận 5 chỉ có 30 trường hợp phụ huynh đăng ký gởi con trước tết, rải đều ở một số trường trên địa bàn quận. “Do số lượng trẻ đăng ký nhận giữ ở mỗi nơi không nhiều nên dự kiến năm nay toàn bộ trường công lập trên địa bàn quận không mở lớp giữ trẻ dịp cận tết. Thay vào đó, nhà trường sẽ hướng dẫn phụ huynh có nhu cầu đăng ký gởi con ở các trường mẫu giáo tư thục”, bà Thu cho biết.

Bên cạnh đó, theo hiệu trưởng một trường mầm non công lập trên địa bàn quận Bình Thạnh, do năm nay lịch nghỉ tết của cán bộ, công nhân, viên chức kéo dài hơn mọi năm 2 ngày, thời điểm bắt đầu nghỉ tết rơi vào giữa tuần nên đa số giáo viên đều không muốn làm thêm mấy ngày trước tết. Vị này cho biết: Dù năm nào phòng giáo dục cũng gởi thông báo khuyến khích trường mở các lớp giữ trẻ, học phí được thu trên cơ sở thương lượng với phụ huynh nhưng bình quân có thể cao hơn ngày thường từ 10% - 30%. Tuy nhiên số lượng học sinh đăng ký phải đạt chỉ tiêu ít nhất 2 lớp nhà trường mới có thể tổ chức. Đã có năm, các trường tổ chức với hình thức liên kết theo nhóm, gộp chung học sinh của 3 - 4 trường gần nhau lại tổ chức nhận giữ tại một trường. Tuy nhiên, cách làm đó đã bộc lộ nhiều bất cập như học sinh lạ trường, quấy khóc, không chịu ăn uống; thời gian ngắn nên không hiểu tính cách, thói quen sinh hoạt của từng em… Do đó tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường công lập chưa có kế hoạch tổ chức giữ trẻ. 

Cẩn trọng với nhóm trẻ gia đình

Trường công không mở lớp, trong khi trường tư có mức học phí khá cao khiến nhiều phụ huynh phải tìm đến các nhóm trẻ gia đình. Chị Mai Lan có con đang học một trường mẫu giáo công lập trên địa bàn quận Gò Vấp bày tỏ: “Trường cháu đang học không mở lớp giữ trẻ cận tết. Do đó suốt tuần qua, tôi đã tham khảo giá giữ trẻ ở nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn quận, đa số đều dao động quanh mức 150.000 - 180.000 đồng/ngày/trẻ. Gởi trong 3 ngày, nhẩm tính số tiền cũng lên đến hơn 500.000 đồng. Sau khi cân nhắc, hai vợ chồng quyết định gởi con ở một gia đình người quen trong xóm để tiết kiệm chi phí”. Trường hợp chị Lan không phải cá biệt. Năm nay, do số lượng ngày nghỉ tết của học sinh lệch với bố mẹ không nhiều nên nhiều gia đình đã chọn cách gởi con ở nhà người quen hay tìm đến các nhóm trẻ gia đình với mức học phí linh hoạt, dao động từ 80.000-100.000 đồng/ngày/trẻ. Điều này vô hình trung đã khiến nhiều người lo ngại về sự bùng phát trở lại của loại hình giữ trẻ tư nhân này.

Thời gian qua, giáo dục mầm non trên địa bàn TPHCM đã liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ tiêu cực. Theo yêu cầu của UBND TP, các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các nhóm trẻ không phép. Tuy nhiên, phó phòng GD-ĐT một quận vùng ven bày tỏ: “Ngày thường kiểm tra các nhóm trẻ hoạt động không phép trên địa bàn quận đã khó. Dịp cận tết, nhu cầu gởi con của người dân khá cao, đặc biệt ở những khu nhà trọ dành cho công nhân lao động, nên việc bùng nổ nhóm trẻ gia đình là điều khó tránh khỏi”. Do đó lời khuyên của những người làm công tác quản lý giáo dục là trước khi quyết định gởi con ở bất kỳ cơ sở giữ trẻ tư nhân nào, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ cơ sở vật chất, trình độ của bảo mẫu, giáo viên đứng lớp, không nên chủ quan nghĩ rằng thời gian gởi con quá ngắn mà bỏ qua các bước tìm hiểu, kiểm tra độ an toàn cho bé nhằm hạn chế tối đa mọi sự cố đáng tiếc.

Thanh Thu

Tin cùng chuyên mục