30% nhân lực du lịch đã rời bỏ ngành

Ngày 5-4, trong họp báo về Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2021, ông Vũ Thế Bình, Phó thường trực Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) cho biết hiện đã có 80% nhân lực làm việc trong ngành du lịch không được làm việc thường xuyên và 30% nhân lực đã rời bỏ hẳn ngành trong thời gian qua.

Theo nhận định của Hiệp hội du lịch, một năm qua, ngành du lịch phải đối mặt với khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan ra hầu hết các nước trên thế giới và diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc, chuyển sang việc khác hoặc làm việc luân phiên. Nhằm đẩy mạnh việc phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Để đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp phát triển về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”.

30% nhân lực du lịch đã rời bỏ ngành ảnh 1 80% nhân lực làm việc trong ngành du lịch không được làm việc thường xuyên và 30% nhân lực đã rời bỏ hẳn ngành
Cùng chung tay giúp ngành du lịch có thể cầm cự và phục hồi trong bối cảnh này, trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2021- VITA phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP. Ninh Bình vào ngày 14 và 15-4 với chủ đề: “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; Tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương.

30% nhân lực du lịch đã rời bỏ ngành ảnh 2 Quang cảnh buổi họp báo
Ngoài ra, các vị đại biểu tham dự diễn đàn cũng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Trung tâm du lịch Ninh Bình và khảo sát sản phẩm du lịch mới của tỉnh Ninh Bình.

Với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”, tại VITM 2021, các doanh nghiệp sẽ có các tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối để đưa ra các sản phẩm du lịch kích cầu, cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan. Đặc biệt, ông Vũ Thế Bình cho hay, trong khuôn khổ VITM 2021, Ban tổ chức sẽ có buổi lễ ra mắt CLB MICE. Theo vị Phó Chủ tịch thường trực VITA, trong hơn một một năm qua, mặc dù loại hình du lịch gần như không hoạt động, nhưng loại hình du lịch MICE vẫn phát triển. Điều đó thể hiện sự chuyển dịch nhu cầu về hoạt động MICE của các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, xã hội đang tăng nhanh.

Về việc tham gia hội chợ, ông Bình cho biết trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành thì bây giờ có các khách sạn, resort tham gia cũng như các hoạt động xúc tiến nhiều hơn, các hoạt động họp báo giới thiệu sản phẩm nhiều hơn. Theo ông Bình, đó chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

Ban tổ chức cũng cho hay, cho đến thời điểm 5-4, đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đăng ký tham dự. Đặc biệt, bên cạnh các hàng không vẫn thường tham gia, năm nay, VITM 2021 còn có sự tham gia của Viettravel Airway.

Tin cùng chuyên mục