92.000 ca mắc và 36 người tử vong do sốt xuất huyết

Ngày 5-7, Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 92.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) và 36 ca tử vong. Nếu so với thống kê cách đây 2 tuần, số ca mắc SXH đã tăng thêm khoảng 15.000 ca và số tử vong tăng thêm 6 ca. 
 Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 92.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) và 36 ca tử vong
Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 92.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) và 36 ca tử vong

Hiện nay, số ca mắc và tử vong do SXH vẫn đang tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành phía Nam, nhưng qua giám sát tại khu vực phía Bắc cũng bắt đầu ghi nhận số ca mắc SXH gia tăng.

Đặc biệt, tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội như: Bạch Mai, Nhi Trung ương, Bệnh nhiệt đới Trung ương... đã ghi nhận các ca SXH diễn biến nặng, có yếu tố dịch tễ trở về từ các tỉnh phía Nam sau khi đi công tác, hay du lịch. 

Qua nhiều trường hợp SXH do có yếu tố dịch tễ từ phía Nam, nơi có dịch SXH đang lưu hành và diễn biến phức tạp, các bác sĩ khuyến cáo người dân trở về từ miền Nam khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người cần đến ngay cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn khi đi du lịch, công tác như: dùng kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh.

* Ngày 5-7, Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 24-6 đến 30-6, số ca mắc bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm, tuy nhiên số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng tăng, thành phố ghi nhận thêm 1 ca tử vong do SXH.

Trong tuần, toàn thành phố ghi nhận 175 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 98 phường, xã thuộc 19/21 quận huyện, TP Thủ Đức; tăng 1 ổ dịch mới so với tuần 25 (136 ổ dịch). Tổng số ổ dịch được xử lý phun hóa chất trong tuần là 347 ổ dịch (bao gồm ổ dịch chỉ định phun lần 1, lần 2, lần 3) và có 4 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng. Có tổng cộng 396 lượt thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ tại 174 phường, xã thuộc 21/21 quận huyện, TP Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục