An ninh Israel ngừng theo dõi người mắc Covid-19

Tòa án tối cao Israel đã cấm cơ quan tình báo nước này truy tìm vị trí điện thoại của những người bị mắc Covid-19. Hồi tháng 3, cơ quan an ninh mật vụ Shin Bet đã được cấp quyền hạn khẩn cấp để sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, tòa án cho rằng điều này trái luật và buộc phải dừng sau ngày 30-4. 

Theo tòa án, việc sử dụng công cụ này là “chống lại những công dân vô tội”. Ngoài ra, theo tòa án, việc sử dụng công nghệ này mà không có sự đồng ý của người dân có thể gây ra xáo trộn cuộc sống của họ.

An ninh Israel ngừng theo dõi người mắc Covid-19 ảnh 1 Công nghệ theo dõi người nhiễm Covid-19 qua điện thoại ở Israel sắp phải ngừng
Tòa cũng ra phán quyết cho rằng, nếu quyết định nói trên được luật hóa, nên bao gồm một điều khoản miễn trừ đối với các nhà báo để họ có thể bảo vệ nguồn tin của mình. Quyết định theo dõi vị trí điện thoại bằng cách sử dụng quyền hạn khẩn cấp do nội các ban hành mà không có sự chấp thuận của Quốc hội Israel. Một ủy ban giám sát của Quốc hội đã yêu cầu ngừng hoạt động này vào tuần trước.

Hiệp hội Dân quyền ở Israel, một trong những nhóm khởi kiện lên tòa án, hoan nghênh quyết định này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Yuval Steinitz cho biết ông lo ngại về quyết định của tòa án và ủng hộ các hoạt động đã góp phần vào nỗ lực chống lại sự bùng phát của Covid-19. Israel cũng vừa nới lỏng giãn cách xã hội sau khi nước này có khoảng 15.000 trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 200 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục