TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container

Thủ đoạn quá tinh vi
TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container

Lúc 1 giờ 30 sáng nay 6-5, lực lượng của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an (C14B) bất ngờ tấn công hang ổ của bọn tội phạm chuyên “rút ruột” hàng hoá bên trong các container (đã được niêm phong chì) trên địa bàn huyện Bình Chánh, TPHCM. PV Báo SGGP Oline đã có mặt tại hiện trường vụ bắt giữ chấn động này…

  • Hành trình bất thường

Tháng 1-2008, C14B Bộ Công an phối hợp Công an TPHCM bắt giữ 3 đối tượng là những tài xế xe container chuyên chở hàng hóa cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nông, thuỷ sản từ kho ra các cảng để chờ xuất khẩu về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là những đối tượng nằm trong đường dây trộm cắp hàng hóa quy mô lớn, hoạt động tinh vi gây ra hàng chục vụ trộm hàng hoá của doanh nghiệp xuất khẩu lên đến hàng trăm tấn, trị giá hàng chục tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối tượng tên Lâm, được xác định là người đứng ra tổ chức bãi xe container tại quận Thủ Đức (TPHCM) để thực hiện các phi vụ “rút ruột” hàng hoá trên container.

Liên tục trong những ngày gần đây, nhiều chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải container đường dài Bắc-Nam gửi đơn đến C14B Bộ Công an phản ánh về việc hàng hoá chứa bên trong những chiếc container trên đường vận chuyển bỗng dưng “biến mất”, bị “rút ruột” một cách lạ thường dù khi “về đích” những chiếc container vẫn còn nguyên niêm phong chì, kẹp seal, cửa đóng then cài cẩn thận như khi vừa rời cảng.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, rất có thể hàng hoá của họ bị kẻ gian móc nối với tài xế xe đầu kéo container tổ chức “rút ruột” ngay tại địa bàn TPHCM, tức ngay sau khi những container hàng vừa được vận chuyển ra khỏi các cảng. Mỗi phi vụ, hàng hoá bị mất cắp có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ những nguồn tin của doanh nghiệp nạn nhân, kết hợp với thu thập của các trinh sát, một chuyên án “cấp tốc” được lãnh đạo C14B Bộ Công an phát lệnh phá án, quyết bắt quả tang cho bằng được hành vi phạm pháp.

22 giờ đêm qua, Sài Gòn trời se lạnh, PV Báo SGGP cùng hàng chục những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của C14B Bộ Công an đến “ém” quân quanh khu vực Cảng Bến Nghé, Cảng container quốc tế VICT (phường Tân Thuận Đông quận 7). Đây cũng là giờ các loại xe container thoải mái ra vào thành phố.

Con đường trước cảng lúc này như oằn mình gồng gánh từng đoàn, từng đoàn xe container to vật vã hối hả nối đuôi lăn bánh rời cảng. 23 giờ, trước Cảng VICT xuất hiện ba, bốn thanh niên đứng ngồi nhấp nhổm bên hai chiếc xe gắn máy, thỉnh thoảng móc điện thoại ra “alô”, mắt dáo dác nhìn quanh.

Những cử chỉ khác thường của những “vị khách lạ” đều lọt vào tầm ngắm của các trinh sát hình sự. Trinh sát Thành (Phòng 5, C14B Bộ Công an), bỏ nhỏ bên tai tôi: Sắp có “phim” hay rồi đây, nếu không lầm tôi đoan chắc bọn đạo tặc đang chuẩn bị ăn hàng.

0 giờ 30, từng đoàn xe container vẫn không ngớt nối đuôi rời cảng. Bất ngờ, hai chiếc xe gắn máy pha đèn lao vọt ra đường, “kè” theo sát  chiếc xe container loại 40 feet biển số 57L-00…

Chừng 5 phút sau, xe container 57L-00… quẹo ra hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7), hai chiếc xe gắn máy lúc này một chiếc chạy trước như kiểu dẫn đường, chiếc còn lại đi đằng sau “hộ tống” xe container chậm rãi tiến ra hướng quốc lộ. Hơn nửa giờ đồng hồ sau, xe container 57L-00… sau khi ì ạch leo qua những cây cầu to lớn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, qua khỏi chợ đầu mối Bình Điền, đột ngột quay đầu chạy trở vào hướng đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Chạy khoảng 500m, xe container 57L-00… được bốn thanh niên trên hai chiếc xe gắn máy hướng dẫn cho xe chui tọt vào bên trong bãi xe container Đường Việt (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Cánh cửa sắt của bãi xe được kéo lại kín bưng…

  • Đột kích

Nguồn tin trinh sát lúc này cũng báo về bộ phận chỉ huy: chiếc container trên xe 57L-00… đang bị “xẻ thịt”! Lệnh phá án được phát ra, hai đối tượng cảnh giới bên ngoài bãi xe lập tức bị không chế. Cùng lúc, gần trinh sát, cảnh sát cơ động-đặc nhiệm của Bộ Công an trên những chiếc xe du lịch bất ngờ đổ quân, tông cửa xông vào khống chế bảo vệ bãi, bắt giữ tại chỗ gần chục đối tượng tham gia cắt trộm container hàng trên xe 57L-00…

Dù bị tấn công bất ngờ, nhưng hai đối tượng chính của đường dây này vẫn liều lĩnh tháo chạy, vượt hàng rào kẽm gai, băng ruộng lẩn trốn.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 1

Bé Hai cùng tang vật là 15 triệu đồng tiền bồi dưỡng tài xế xe container.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 2

Phạm Văn Hào

Tại hiện trường công an thu giữ bộ đồ nghề gồm: máy khoan, kềm bấm, búa tạ, con tán, mũi đục… là những dụng cụ để cắt chốt khoá then cài cửa container.

Đối tượng được xác định cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Cu (tức Đen, Bé Hai; 43 tuổi, ngụ tại phường Long Bình, quận 9) bị bắt giữ tại chỗ với tang vật là số tiền 15 triệu đồng (là tiền Bé Hai trả công cho tài xế xe container “giúp” Bé Hai và đồng bọn rút ruột hàng hoá). Đối tượng này khai nhận cùng với Nguyễn Quốc Anh (24 tuổi) và Phạm Văn Hào (25 tuổi) cùng ngụ tại huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp tổ chức móc nối với cánh tài xế xe container chuyên chở hàng hoá từ Nam ra Bắc, khi rời cảng sẽ đánh xe vào bãi do chúng chọn, thuê mướn để thực hiện việc “rút ruột” hàng hoá.

Mỗi lần “đánh quả”, băng nhóm này thuê từ 6 đến 10 thanh niên khuân vác hàng hoá trộm được từ container chất lên xe khác chở đi tiêu thụ với tiền công từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng/lần; trả tiền cho các bảo vệ bãi xe container từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng/lần.

Đến 3 giờ sáng nay, lực lượng của Bộ Công an phối hợp công an xã An Phú Tây truy bắt được hai đối tượng Nguyễn Quốc Anh và Phạm Văn Hào, tại đây cả hai đối tượng này đã khai nhận cùng Bé Hai tổ chức cắt trộm hàng hoá trên container và lần gần đây nhất băng nhóm này đã rút ruột container hàng của doanh nghiệp T gần 200 bếp ga âm hiệu Rinnai, 100 cân điện tử, hàng chục quạt gió… tổng trị giá gần 300 triệu đồng.

Đến 6 giờ sáng, việc khám xét, lập hồ sơ phạm pháp quả tang mới kết thúc, công an đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan trong đường dây tội phạm này để điều tra.

Thủ đoạn quá tinh vi

Có mặt tại hiện trường, đại diện doanh nghiệp T. (chủ container hàng hoá do xe 57L-00… chuyên chở) đã phải thốt lên rằng “thủ đoạn của bọn trộm quá tinh vi” khi ông ta chứng kiến cảnh tượng: cánh cửa của container đã bị mở toang nhưng niêm chì, ổ khoá, bản lề cửa container vẫn còn y nguyên. Theo quan sát, băng nhóm này đã không “chơi” thủ đoạn dùng mũi hàn cắt vào các vết nối của container sau đó hàn và sơn lại y như cũ (hoặc cạy bản lề cửa container sau đó “tút” lại y như cũ như băng nhóm đã gây ra các vụ trộm hàng hoá trên container đã bị phát hiện vào tháng 12-2007 vừa qua), mà sử dụng máy khoan khoan vào con táng của chốt cửa, dùng mũi sắt đục con táng… Sau khi mở toang cửa, rút ruột hàng, bọn trộm lại dùng con táng táng lại chốt cửa để “trả lại nguyên trạng”. Bằng thủ đoạn này, theo đại diện doanh nghiệp T. thì rất khó phát hiện dấu vết… Cũng trái với băng nhóm đã bị bắt trước đây chỉ chuyên đánh quả hàng nông sản xuất khẩu (điều, tiêu, cà phê…), băng của Bé Hai chỉ chuyên “trị” hàng gia dụng như bếp ga, quạt gió, vải… để dễ tiêu thụ.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 3

Cánh cửa container bị mở toang.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 4

Những niêm chì, ổ khóa còn nguyên.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 5

Con tán chốt cửa bị khoan thùng.

TPHCM: Đánh sập đường dây “rút ruột” container ảnh 6

Các đối tượng bị bắt quả tang tại bãi xe Đường Việt.

CÔNG QUỐC

Tin cùng chuyên mục