ASEAN hợp tác đối phó các thách thức

Ngày 23-5, Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức Hội nghị đối tác văn hóa nhằm thảo luận với các đối tác và các bên liên quan những hướng đi chiến lược trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG

Hội nghị cũng nhằm thúc đẩy hoạt động của Tuyên bố về văn hóa phòng ngừa (CoP) cho một xã hội hòa bình, hòa nhập, linh hoạt, lành mạnh và hài hòa đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 tại Manila, Philippines vào tháng 11-2017

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết, thế giới đang đối mặt nhiều thách thức như sự lây lan của bệnh tật, ma túy, tội phạm, nạn buôn người, thông tin giả mạo trên mạng… và những khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề mang tính dài hạn bao gồm giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi khẳng định, thay vì phản ứng đối kháng với những thách thức, ASEAN tìm cách áp dụng một phương pháp phòng ngừa giải quyết các nguyên nhân cơ bản, và theo ông, cần phát triển tư duy phòng ngừa để thực hiện được điều này. Ông cũng đề cập 6 lĩnh vực của văn hóa phòng ngừa gồm: nhận thức về hòa bình và liên văn hóa; sự tôn trọng; quản trị tốt; quan tâm đến môi trường, lối sống lành mạnh và các giá trị của kiểm duyệt. Những yếu tố này sẽ giúp thúc đẩy các ý tưởng về đa dạng văn hóa, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đồng thời thúc đẩy các cơ hội cho những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Tin cùng chuyên mục