Bài 1: Giữ vững vai trò đầu tàu

Thành phố Hồ Chí Minh - Những điểm sáng

Chiều 20-11-2011, bà Nguyễn Thị Ba, 83 tuổi, ngụ 127/103/22 Ni Sư Huỳnh Liên, phường 10 quận Tân Bình và con trai cùng đứa cháu nội chen chúc hòa vào hàng ngàn người dân TPHCM chứng kiến buổi lễ thông xe hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á và toàn bộ đại lộ Đông Tây. “Đây là công trình hiện đại nhất TPHCM. Từ đó, việc đi từ quận 1 ra cửa ngõ về các tỉnh miền Tây Nam bộ (quốc lộ 1A) sẽ rút ngắn khoảng 1/2 thời gian so với các tuyến đường khác...”, nghe cậu con trai giải thích, bà Ba cười hạnh phúc. Nhìn nhận mình là cư dân gốc, gần trọn cuộc đời gắn bó với Sài Gòn - TPHCM, bà Ba cười móm mém nói với chúng tôi: “Thấy TP thay đổi mỗi ngày như thế này, tôi cũng vui lắm”.

Hầm vượt sông Sài Gòn, một công trình trọng điểm của TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chắt chiu cho ngày mai

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX đã khẳng định: TPHCM sẽ tập trung huy động nguồn lực để thực hiện 6 chương trình đột phá nhằm tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội của TP, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Để có được công trình tầm cỡ hầm Thủ Thiêm và toàn bộ tuyến đại lộ Đông Tây, TPHCM đã chắt chiu mọi nguồn lực. Từ nguồn vốn ngân sách có hạn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tái định cư của hơn 11.000 hộ dân, TP đã áp dụng nhiều cách làm mới để hoàn thành dự án đúng tiến độ; vượt qua trượt giá đột biến để đẩy tiến độ thi công hoàn thành trước kế hoạch…

Không chỉ Thủ Thiêm, đại lộ Đông - Tây, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đánh giá: “Bộ mặt đô thị đang được thay đổi từng ngày từ sự chắt chiu của TP cho hôm nay và cho ngày mai”. PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, TPHCM đã có những quyết sách táo bạo để thực hiện sâu rộng 6 chương trình đột phá. Từ đó, đã có hàng loạt khu đô thị mới mọc lên, một số công trình lớn khác cũng đã được đưa vào sử dụng như cầu Phú Mỹ, Dự án vệ sinh môi trường nước Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP cũng vừa khởi công xây dựng tuyến Metro và sẽ đưa vào sử dụng sau năm 2014… giúp bộ mặt đô thị thay đổi từng ngày. TP cũng đang đầu tư nhanh chóng các tuyến đường vành đai, hệ thống cầu vượt, các nút giao thông...

Đồng thời, đã có những kết quả đáng ghi nhận trong việc cải cách cơ chế chính sách. Các vấn đề về cải cách hành chính của TP đang vươn lên mốc chuẩn, tiếp cận được với mặt bằng chung của khu vực. Chương trình cải thiện chất lượng nguồn nhân lực đã và đang đạt nhiều kết quả khả quan qua hàng loạt chương trình nhánh (Chương trình nâng cao chất lượng cho hệ thống chính trị; Chương trình đào tạo đội ngũ doanh nhân; Chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề…). “Những điều ấy sẽ giúp TP phát triển nhanh và bền vững hơn”, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa nhận định.

Cùng doanh nghiệp vượt khó

Năm 2013 là năm đầy thách thức, khó khăn đối với TPHCM vì kinh tế thế giới khủng hoảng khiến nền kinh tế trong nước suy giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến TP. Nhưng với sự bứt phá đầy ấn tượng, TPHCM vẫn đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Nhưng giữa bối cảnh khó khăn đó, trong 2 năm (2011, 2012), kinh tế TP tăng gần 1,8 lần so với mức tăng bình quân của cả nước, riêng năm 2013 dự kiến GDP đạt 9,2% (cả nước dự kiến đạt 5,5%). Trong khi đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX chỉ khiêm tốn đề ra mức phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm chỉ cao hơn 1,5 lần cả nước.

Trong bối cảnh tình hình khó khăn chung nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP rất đáng khích lệ. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng, TPHCM đã huy động mọi nguồn lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng, từng bước chuyển đổi kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, mang tính bền vững. TP đẩy mạnh thực hiện 6 chương trình đột phá của TP gắn với tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về tập trung một số giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Song song đó, TP có nhiều giải pháp, biện pháp xử lý quyết liệt, kịp thời, quyết tâm khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Nhiều công trình hạ tầng giao thông tại TPHCM đã phát huy hiệu quả tích cực. Ảnh: C.Thăng

Sau gần 3 năm thực hiện, Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của TP bước đầu đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP. Tốc độ tăng trưởng GDP chuyển biến rõ; cơ cấu kinh tế TP chuyển dịch theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TP đề ra (tăng dần tỷ trọng, giá trị tăng thêm các ngành thương mại, dịch vụ; giảm dần các ngành nông lâm ngư nghiệp...).

Cơ cấu đóng góp của các thành phần kinh tế trong GDP cũng có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng có sự phát triển mạnh và đóng góp ngày càng tăng của thành phần kinh tế ngoài nhà nước và thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, góp phần phát huy được tiềm năng và nguồn vốn trong dân; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tăng thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Đồng thời các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả thị trường trên địa bàn đã mang lại hiệu quả tích cực.

  • Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng

"Gần 3 năm qua, lãnh đạo TP, các sở ngành, quận huyện thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với DN, qua đó thông tin kịp thời đến DN những chính sách hỗ trợ của nhà nước, của TP, địa phương để DN tiếp cận, tham gia đồng thời phối hợp với các ngân hàng tiến hành cho vay với lãi suất ưu đãi... Nhờ đó, nhiều nút thắt đã được khai thông, DN như được tiếp thêm sức mạnh càng quyết tâm duy trì hoạt động, kiên trì bám trụ và đã vững vàng vượt qua khủng hoảng"

HỒNG HIỆP - ĐƯỜNG LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Giao thông - Đô thị

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vẫn khá thưa thớt khách. Trong khi đó, tại các bến xe “lậu”, nhiều nhà xe vô tư đón khách tràn lan. Tình trạng này đã từng bị cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh nhưng nay rộ trở lại do Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới chưa thuận lợi cho hành khách và nhu cầu vận chuyển cuối năm gia tăng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: