Bất cập trong chi trả phí dịch vụ bảo vệ môi trường rừng

Việc chi trả phí dịch vụ bảo vệ môi trường rừng qua hệ thống điện tử như thẻ ATM, mobile banking, Viettel Pay... dù được đánh giá mang tính bảo mật cao cũng như phù hợp với xu hướng hiện nay, nhưng với một số huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, việc chi trả này được xem là không phù hợp.

Tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, theo số liệu thống kê, trong năm 2019, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, các BQL rừng trên địa bàn huyện đã thực hiện giao khoán hơn 53.318ha cho 202 nhóm hộ với kinh phí (chi tạm ứng) hơn 9 tỷ đồng, hầu hết số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đều được thanh toán qua hệ thống điện tử (ATM, mobile banking, Viettel Pay...).

Với cách chi trả này, dù được đánh giá giúp giải quyết phần nào điểm yếu trong thanh toán bằng tiền mặt, nhưng hiệu quả của việc chuyển đổi hình thức thanh toán này cũng đã phát sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho các bên liên quan, nhất là người dân.

Vì “cả huyện chỉ có 1 trụ ATM đặt tại trung tâm hành chính huyện, cách 8 xã vùng cao trung bình 70km nên việc rút tiền gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Đăng Chương, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nam Giang, phân tích.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, để khắc phục những hạn chế trong thanh toán tiền qua hệ thống điện tử, huyện Nam Giang đã đề xuất tiếp tục cách thức thanh toán qua mạng lưới bưu điện như trước đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc nhận tiền.

Tin cùng chuyên mục