Bắt đầu từ những mầm xanh

“Sống xanh”, “sống tối giản”, “thời trang bền vững”… những khái niệm không lạ với bạn trẻ quanh chuyện bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ nhà đến công ty, những chậu cây, mầm xanh ngày càng được bạn trẻ quan tâm và ươm mầm nhiều hơn để cùng kiến tạo một không gian xanh.

Chia hạt giống, gieo mầm xanh

Bài viết hướng dẫn cách chăm sóc hoa cúc, hoa hồng, cách gieo hạt bí, trồng hành, trồng rau thơm… những tưởng là câu chuyện chỉ thu hút bà nội trợ hay những người đã có tuổi hơn là giới trẻ hiện đại, năng động. Nhưng thế hệ gene Y (sinh năm 1981 đến 1996) và gene Z (sinh năm 1997 trở đi) hiện nay, các bạn ngày càng quan tâm đến những vấn đề về môi trường nhiều hơn, mà nhóm “Thích trồng cây” là một điển hình.

“Thích trồng cây” hoạt động khá sôi nổi trên mạng xã hội với 395.000 thành viên, những buổi họp mặt của nhóm thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia (thường diễn ra ở Công viên Tao Đàn vào chủ nhật cuối của tháng).

Tham gia nhóm gần 3 năm nay, bắt đầu từ việc nhận hạt giống bí và bầu để trồng thử nghiệm trên sân thượng nhà mình, đến nay Ngọc Minh (22 tuổi, ngụ quận 5) trở thành một thành viên trong ban quản trị nhóm, thường xuyên gửi tặng hạt giống trồng rau và cây con cho những thành viên khác. Ngọc Minh kể: “Cảm giác cắt trái bí do chính tay mình trồng đem đi nấu canh thích lắm, nên từ đó em học hỏi mọi người cách trồng rau, rồi trước hiên nhà trồng thêm chậu hoa cúc, chỗ cửa sổ em cũng treo lọ trầu bà. Nói chung là cả nhà bây giờ xanh um”.

Nhận được chậu sen đá và phát tài từ một thành viên trong nhóm gửi tặng, Thành Quân (27 tuổi, ngụ quận 7) bắt đầu tìm hiểu cách chăm sóc. “Tôi là thành viên “nằm vùng” trong nhóm hơn 1 năm nay, thấy mọi người chia sẻ hạt giống, cây con xanh mướt mà ham nhưng do bận bịu công việc, nên tôi cũng bỏ qua. Bây giờ, mới bắt đầu xin cây con và trồng thử, tôi làm việc với máy tính nhiều, nên để vài chậu cây xanh trên bàn rất tốt, nó giúp hấp thu bớt bức xạ từ máy tính. Một người anh trong nhóm tặng tôi cây này, còn kèm theo tờ giấy ghi rõ cách chăm sóc”, Quân chia sẻ.

Bắt đầu từ những mầm xanh ảnh 1 Mảng xanh ngày càng được chú trọng trong không gian làm việc

Là thành viên nhóm, ngay từ những ngày đầu thành lập, Đặng Thùy Lương (27 tuổi, ngụ quận 6) chia sẻ: “Nhóm lập ra để những ai thích trồng cây, trồng rau cùng nhau chia sẻ, rồi cùng nhau trồng rau sạch để gia đình mình dùng. Nhưng bây giờ thì khác, nhóm không chỉ có rau mà còn có nhiều cây khác, nhất là các loại cây hoặc dây leo thích hợp để ở bàn làm việc và văn phòng. Mỗi người mỗi việc, chuyện trồng rừng không phải ai cũng tham gia được, nên các thành viên khuyến khích nhau trồng vài chậu cây con ở nhà hoặc công ty để tăng thêm mảng xanh quanh mình. Bây giờ, bạn chỉ cần đăng tin xin cây con để bàn làm việc hoặc trồng quanh nhà, thì lập tức có thành viên gửi tặng liền, thậm chí còn hướng dẫn cách trồng và chăm sóc”.

Từ nhà đến công sở

Đô thị có những hạn chế về không gian xanh nhưng những mảng xanh nho nhỏ trong các khu phố, khu dân cư, trên từng sân thượng, khoảng sân trước nhà hay góc nhỏ ở cửa sổ… cũng bắt đầu được các bạn trẻ chú trọng. Thậm chí, chỉ là một phòng trọ nhỏ nhưng nhiều bạn trẻ sẵn sàng “xanh hóa” không gian mình ở. 

Phải chuyển công tác về Hà Nội, Mỹ An (28 tuổi, ngụ quận 3) đăng tin tìm người thuê phòng thay vì trả lại chủ phòng trọ. “Trả phòng lại để cô chú cho người khác thuê cũng được, nhưng tôi muốn đăng tin để tìm bạn nào cũng thích sống xanh, vì trong phòng tôi đã thiết kế nhiều góc xanh rất đẹp. Dù là phòng trọ nhưng mình giữ không gian xanh mát sẽ giúp không khí dễ chịu hơn, nhất là sau giờ làm, tưới nước, chăm sóc một cái cây cũng hay lắm”, Mỹ An chia sẻ.

Không gian xanh không chỉ ở nhà hay phòng trọ, nhiều công ty, công sở cũng khuyến khích nhân viên tạo dựng mảng xanh nơi làm việc. Nhận đặt đơn hàng 10 chậu sen đá và 20 chậu cây lưỡi mèo để chia cho cả phòng cùng bày trí và chăm sóc, Nguyễn Văn Phú (30 tuổi, ngụ quận 8) cho biết: “Lần trước tôi có thử nghiệm làm không gian xanh ở nơi làm việc, nhưng lần đầu mọi người chưa có kinh nghiệm nên cây chết gần hết. Lần này, tôi mua thêm, lựa cây dễ chăm để cả phòng cùng thiết kế mảng xanh. Không gian làm việc xanh mát thì tinh thần của mình cũng thoải mái hơn, nên công ty tôi tổ chức thi nội bộ với nhau luôn, phòng nào có mảng xanh phát triển tốt sẽ được thưởng theo quý, phần thưởng thì không bao nhiêu, cái chính là khích lệ mọi người chú ý đến không gian xanh xung quanh mình”.

Khái niệm “sống xanh” mang rất nhiều ý nghĩa nhưng nó hoàn toàn không khó để thực hiện. Điều ý nghĩa nhất để xây dựng lối “sống xanh” có lẽ chính là bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, như việc đặt một chậu cây nhỏ chính nơi bạn ở và làm việc, hay trồng thêm một dây leo xanh quanh nhà… cũng là góp phần tạo dựng thêm không gian xanh cho cuộc sống.

Không chỉ phát triển không gian xanh nơi ở, nơi làm việc, lối sống thân thiện với môi trường cũng được các bạn trẻ hưởng ứng, nhất là “thời trang bền vững”. Vừa qua tết, nhưng khá nhiều bạn trẻ xếp hàng tại một trung tâm thương mại ở quận 7, không phải để mua mà mang quần áo cũ đi tái chế. Chờ hơn nửa tiếng vẫn chưa đến lượt mình, Mai Kim Ngọc (26 tuổi, ngụ quận 7) vẫn không nao núng. “Mang quần áo cũ ra đây, sẽ được tặng một phiếu ưu đãi để mua hàng, nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là có nơi để chúng ta mang quần áo cũ đến và tái chế một cách bài bản. Đồ cũ có thể đem từ thiện hoặc tặng lại người khác, nhưng quá nhiều và không phải cái áo nào gửi tặng thì người nhận cũng sử dụng được hết, nên tôi rất ủng hộ các cửa hàng thu gom quần áo cũ lại để tái chế”.

Tin cùng chuyên mục