Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đây là lúc thử thách bản lĩnh của người đứng đầu các cấp

"Đây là lúc thử thách bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp và cơ sở. Chúng ta cần phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần nâng cấp độ cảnh báo và cảnh giác lên một mức. Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân và sự an toàn của Thủ đô và cả nước"- Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 7-3, trước việc TP Hà Nội ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 và là ca thứ 17 trong cả nước, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.

Mở đầu cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, trong sáng cùng ngày, có tình trạng người dân đến các siêu thị mua thực phẩm rất đông, việc này khiến nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Vì vậy, thông điệp lãnh đạo TP Hà Nội gửi đến người dân Thủ đô là sự lo lắng cần thể hiện bằng hành động thực tế, bằng cách tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, có trách nhiệm thông báo tình hình sức khỏe cho chính quyền các cấp, không nên hoang mang, lo lắng quá mức.

Về nguồn cung thực phẩm, thành phố đã liên hệ với các đơn vị cung cấp hàng đầu, tiêu biểu như: Siêu thị Big C cho biết sẽ bảo đảm nguồn hàng cung cấp thực phẩm.

"Thành phố đủ nguồn lực để bảo đảm thực phẩm cho người dân, chúng ta không cần đi mua tích trữ. Việc xếp hàng đông mua sắm tại các siêu thị nếu không thực đúng các biện pháp bảo đảm an toàn sẽ dễ lây nhiễm dịch bệnh"- đồng chí Vương Đình Huệ chỉ rõ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đây là lúc thử thách bản lĩnh của người đứng đầu các cấp ảnh 1 Đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh quan điểm phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là, không để bị động nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức và phải tin tưởng vào biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

“Đây là lúc thử thách bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp và cơ sở. Chúng ta cần phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần nâng cấp độ cảnh báo và cảnh giác lên một mức. Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân và sự an toàn của Thủ đô và cả nước” - đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ.

Với diễn biến mới của dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, tạm dừng, hoãn các sự kiện không cần thiết như lễ hội, các sự kiện tập trung đông người để thành phố dồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị, sở, ngành, địa phương tạm dừng các đoàn công tác đi nước ngoài đến những nước có dịch. Đồng thời yêu cầu Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả, tin thất thiệt trên các trang mạng xã hội… gây hoang mang dư luận.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đây là lúc thử thách bản lĩnh của người đứng đầu các cấp ảnh 2 Lực lượng chức năng của Quân đội phối hợp với Y tế Hà Nội phun hóa chất khử khuẩn khu vực xung quanh phố Trúc Bạch

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, chỉ sau ít giờ kể từ khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội nhiễm Covid-19, toàn thành phố đã quyết liệt vào cuộc, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc của tiếp xúc, nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan…

"Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, mà cần hết sức bình tĩnh..."- Chủ tịch UBND TP Hà Nội trấn an. Đồng thời khẳng định Hà Nội đã không bỏ lỡ “thời gian vàng” trong phòng bệnh.

Trong vòng 9 giờ đồng hồ, thành phố đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân. Đến nay, cơ bản thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội sau trường hợp đầu tiên ở Hà Nội xác định dương tính với Covid-19, cơ quan y tế của thành phố đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân để tiến hành xét nghiệm với kết quả ban đầu là 25 trường hợp âm tính.

2 trường hợp nghi nhiễm còn lại gồm lái xe và bác gái bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm.

6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm. Đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại. Phối hợp với Sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân ở để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch. Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã quyết định cách ly hoàn toàn đoạn phố Trúc Bạch từ nhà số 125 đến nhà 139.

Đồng thời trong ngày, Binh chủng Hóa học phối hợp Cục Quân y đã triển khai lực lượng đến khu vực các phố Trấn Vũ, Trúc Bạch và các phố xung quanh ở quận Ba Đình, Hà Nội để phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đây là lúc thử thách bản lĩnh của người đứng đầu các cấp ảnh 3 Đề phòng chống dịch Covid-19 lây lan, Hà Nội đã quyết định cách ly một đoạn phố Trúc Bạch

Cũng tại cuộc họp, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hiện đã tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay có chở hành khách nhiễm virus Covid-19 và đã cho cách ly cả tổ bay.

Trên chuyến bay VN0054, 27 hành khách ngồi cùng khoang với bệnh nhân này đã được cách ly tại chỗ, hiện sức khỏe tốt. Trong số hơn 200 hành khách cùng chuyến với bệnh nhân, có 32 khách nối chuyến bay tới 9 điểm, trong đó có Đà Nẵng, TPHCM, Phú Quốc, Cam Ranh, Đồng Hới. Hiện, Vietnam Airlines đang thực hiện nhiều biện pháp rà soát, cách ly, phòng chống dịch, yêu cầu các tiếp viên, tổ bay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Về phía đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, những người cách ly tập trung ở 4 khu vực là 2.240 người. Bộ Tư lệnh thủ đô đã phối hợp với ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm 1.945/2.240 ca. Đã có kết quả âm tính 1.945, số lượng còn lại sẽ sớm có kết quả.

Tin cùng chuyên mục