Bkav – tham vọng ra toàn cầu

Nổi tiếng nhất tại Việt Nam về diệt virus máy tính, 13 năm nay, hầu như Bkav vẫn thờ ơ với việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Cũng như nhiều doanh nghiệp Khoa học công nghệ, những nhà quản lý của Bkav chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, tin tưởng rằng “hữu xạ tự nhiên hương”. Được không? Trong cuộc gặp mới đây nhất với báo giới, những người lãnh đạo Bkav tiết lộ tham vọng vươn ra thế giới của mình và thẳng thắn nhận định rằng, cách làm “hữu xạ tự nhiên hương” đã không còn phù hợp với thời đại nữa.

Chưa bao giờ “thua” virus

Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Bkav rất tự tin về chất lượng sản phẩm của mình: “Từ trước đến nay, chưa có loại virus máy tính nào mà chúng tôi không diệt được. Chúng tôi cũng phải khẳng định rằng, trên thế giới cũng rất ít đơn vị có thể làm được như vậy”.

Bkav quan tâm đến việc quảng bá hơn, thể hiện từ việc mở những cuộc trao đổi như thế này với báo giới.

Nổi tiếng tại Việt Nam với các sản phẩm phần mềm diệt virus mang tên Bkav, trung tâm Bkav hiện đang cung cấp trên thị trường các phiên bản phần mềm diệt virus dành cho cá nhân và các cơ quan doanh nghiệp.

Cụ thể, 2 sản phẩm BkavHome và BkavPro là dành cho cá nhân, trong đó BkavHome là miễn phí còn BkavPro là sản phẩm thương mại. Sản phẩm dành cho các cơ quan doanh nghiệp là bộ giải pháp tổng thể phòng chống virus bao gồm BkavEnterprise và BkavGatewayScan. BkavGatewayScan dùng để chặn virus ngay trên cửa ngõ vào/ra hệ thống mạng, BkavEnterprise hoạt động theo mô hình quản lý tập trung, giúp cho người quản trị hệ thống mạng có thể nắm được tình hình virus trong toàn mạng, biết được máy nào trong mạng nhiễm virus, loại virus gì. Với BkavEnterprise, người quản trị có thể đặt lịch, ra lệnh cho các máy tính trong mạng xử lý virus vào một thời điểm định trước...

Mặc dù rất nổi tiếng và tự khẳng định rằng mình chưa bao giờ đầu hàng trước virus, nhưng phiên bản miễn phí BkavHome vẫn làm nhiều người tiêu dùng cảm thấy chưa phải là công cụ hoàn hảo để bảo vệ máy tính.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, nhiều người sử dụng máy tính tại Việt Nam chưa nhận thấy được giá trị của phần mềm diệt virus có bản quyền, chưa nhận thấy rằng khi sử dụng phần mềm có bản quyền họ sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên của các chuyên gia, phần mềm có bản quyền cũng sẽ có đầy đủ tính năng hơn phần mềm miễn phí và do đó sẽ hiệu quả hơn. Do chưa nhận thấy những điều đó nên vẫn có rất nhiều người chỉ thích sử dụng phiên bản miễn phí và họ nghĩ rằng cũng không khác phiên bản thương mại.

BkavHome không có tính năng cập nhật tự động các mẫu nhận diện virus mới, người sử dụng phải cập nhật các mẫu nhận diện một cách thủ công, do đó có thể dẫn đến tình trạng quên cập nhật hoặc nhiều ngày mới cập nhật một lần.

Với phiên bản thương mại như BkavPro hay BkavEnterprise, máy tính sẽ lập tức được cập nhật các mẫu nhận diện virus mới hàng ngày thông qua Internet. Ngoài ra, phiên bản thương mại cũng có nhiều tính năng nâng cao hơn phiên bản miễn phí.

Không chỉ cạnh tranh, mà còn là uy tín !

Cái thời cả nước chỉ có một mình Bkav đang dần trôi qua, và hiện nay, nhiều hãng diệt virus nước ngoài đang xâm nhập ngày càng nhiều vào Việt Nam, đưa ra những chính sách giá rẻ để xâm nhập thị trường. Sự cạnh tranh giữa các phần mềm diệt virus trên thị trường Việt Nam hiện đang rất “nóng”. Các phần mềm diệt virus của nước ngoài được các đại lý tại Việt Nam bán với giá rẻ, thậm chí phát miễn phí. Hơn bao giờ hết, Bkav cảm thấy một áp lực thị trường!Lo không?

Các nhà quản lý của Bkav cho rằng họ đã dự đoán và chuẩn bị cho điều này từ 5 năm trước, bằng việc xây dựng được một đội ngũ nghiên cứu mạnh và một đội ngũ hàng trăm kỹ thuật viên hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.

Bkav cũng đã có một hệ thống với 212 đại lý trên toàn quốc. Tuy vậy, một cách thẳng thắn, Bkav cũng nhìn nhận rằng trong thời gian qua chưa làm tốt việc quảng bá, chưa nói được những gì mình làm.

“Sắp tới, Bkav sẽ thay đổi trong công tác quảng bá, nỗ lực cung cấp đầy đủ thông tin cho cộng đồng, quan tâm tới chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khách hàng. Chúng tôi cũng sẽ xúc tiến nhiều hoạt động thị trường hơn”, ông Nguyễn Tử Quảng tâm sự.

Trước sức ép của thị trường cạnh tranh, Bkav vẫn không giấu tham vọng vươn ra thế giới của mình. Ông Quảng cho biết: “ Bkav đang phấn đấu trong vòng 3 năm tới, 75% người sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền và đó là BkavPro. Chúng tôi sẽ phải mở rộng quy mô của hệ thống Contact Center, xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động thương mại với tiêu chí phát triển bền vững. Trong năm nay chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản Bkav2009. Tôi đang đầy tham vọng đưa Bkav ra thị trường toàn cầu và tôi bắt buộc phải làm điều đó. Thực tế đã chứng minh phần mềm của chúng ta tốt. Tham vọng của tôi là BkavPro của người Việt Nam sẽ không chỉ được khẳng định tại thị trường Việt Nam, mà còn được khẳng định trên thị trường toàn cầu, điều này rất khả thi và chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm nay”. 

Tỷ lệ máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus ở mức rất cao, lên đến 96,05%. Theo thống kê của Bkav, trong năm 2007 đã có tới 33,6 triệu lượt máy tính trên toàn quốc bị nhiễm virus. USB là con đường phát tán virus nhiều nhất tại Việt Nam, có tới 95,72% thiết bị nhớ USB đã từng bị nhiễm virus trong năm 2007. Kết quả khảo sát an ninh mạng tại Việt Nam năm 2007 do Bkav tiến hành cho thấy, virus máy tính đã gây thiệt hại 2.400 tỷ VNĐ cho người sử dụng máy tính tại Việt Nam trong năm 2007.

Hiện nay có 95 triệu người sử dụng Bkav, 115.000 lượt download Bkav mỗi ngày. Bkav hiện có mặt tại 90 nước trên toàn cầu.

HẠNH DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Thị trường - chính sách

MobiFone ra mắt gói cước Trùm Data - lướt tẹt ga, không tăng giá

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G/4G tăng mạnh trong các dịp lễ cuối năm 2020, đầu năm 2021, MobiFone ra mắt gói cước Trùm Data cho phép khách hàng thoải mái sử dụng dịch vụ 4G tốc độ cao “tẹt ga” nhưng không hề tăng thêm bất kỳ chi phí nào.