Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Sáng 20-11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Một vấn đề đáng chú là mà đại biểu (ĐB) nêu là quản lý vấn đề dạy thêm học thêm.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đồng tình đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

ĐB Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho rằng, thực tế, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống cho giáo viên, điều đó là quyền lợi chính đáng của giáo viên, vì bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính; những ngành nghề khác cũng làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập. Trong khi, học sinh thì có nhu cầu học thêm. Do đó, việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.

Tuy nhiên, vấn đề mà cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh thì được bổ trợ và nâng cao năng lực. ĐB nêu có những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật mở lớp, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm, bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề cũng chỉ được hé lộ ở lớp học thêm.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình). Ảnh: QUANG PHÚC
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình). Ảnh: QUANG PHÚC

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, ĐB Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD-ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan về dạy thêm, học thêm để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên; cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH-ĐT sớm tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. ĐB đề nghị những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Giải trình lại ý kiến này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, vừa qua có 18 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm và Bộ GD-ĐT đã trả lời vấn đề này. Về vấn đề ĐB Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị ĐB trong quá trình đi thu thập thông tin, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm, cần xem đó là ai, ở đâu, dạy trường nào, báo Bộ GD-ĐT phối hợp với chính quyền địa phương xử lý đến nơi đến chốn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QUANG PHÚC

Bộ trưởng khẳng định, dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học. Bộ đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt đã ban hành Thông tư 17 quy định kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, quy định những vấn đề trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử học đường, văn hóa học đường…. Nghĩa là đã có đầy đủ các quy định về vấn đề dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thừa nhận đối với vấn đề ngoài nhà trường, hiện Bộ GD-ĐT còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý vấn đề này.

Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ GD-ĐT đã gửi văn bản cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ KH-ĐT, gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020 đề nghị bổ sung đề nghị việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng không rõ lý do vì sao trong năm 2020-2021, việc này chưa được chấp thuận. Bộ trưởng bày tỏ đồng tình với đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần đưa việc dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý nhằm xử lý vấn đề dạy thêm bên ngoài trường học.

Với 53.000 trường học hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, đối với các vấn đề bên ngoài trường học, chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng với Bộ GD-ĐT, bởi việc này nếu nằm ngoài nhà trường, Bộ GD-ĐT rất khó kiểm soát.

Bộ trưởng cho rằng việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh. Có người đưa con đến nài nỉ cô vừa dạy, vừa trông giúp; hay cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm nên sau giờ học cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay, dẫn đến một tối 3-5 ca, việc này tác động đến sự căng thẳng của việc học với trẻ em, đó là thực tế. Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, cần có giải pháp tổng thể và phụ huynh cũng cần phối hợp để xử lý liên quan vấn đề dạy - học thêm.

Tin cùng chuyên mục