(SGGP). – Những bức xúc về việc thu phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí lưu hành vào nội đô giờ cao điểm… vẫn là nội dung nóng bỏng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, diễn ra chiều 3-4.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng tái khẳng định những thông tin đã trả lời báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 1-4. Theo đó, chỉ có phí bảo trì đường bộ dự kiến thu từ 1-6 tới đây, còn phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí lưu hành vào nội đô giờ cao điểm chưa thực hiện trong năm 2012.
Về câu hỏi bao giờ thực hiện 2 loại phí mới này, bộ trưởng cho biết đã trình lên Chính phủ. Theo quy trình, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Nếu được UBTVQH thông qua, 2 loại phí mới này sẽ được bổ sung vào danh mục phí và lệ phí, sau đó, Bộ GTVT mới tổ chức trưng cầu ý kiến người dân về mức thu cụ thể và thời điểm thu.
Về việc mức đề xuất thu phí hạn chế phương tiện quá cao, bộ trưởng khẳng định đó là mức thu đã được tính toán kỹ trong đề án và bộ trưởng sẽ chịu trách nhiệm về mức đề xuất này. Trong phương án mới nhất, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ ngành và dư luận để điều chỉnh lại các mức phí theo hướng chia nhỏ hơn, giãn cách hơn các mức phí để giảm thiểu tác động đến người dân, nhất là những người có mức thu nhập thấp.
Bộ trưởng cũng cho biết, “dịch vụ” mà người nộp phí được hưởng ở đây là gián tiếp. Hiện người tham gia giao thông đang được hưởng miễn phí quá nhiều từ các công trình giao thông của nhà nước đầu tư bởi thực tế mới chỉ có 0,7% kilômét đường bộ được thu phí.
Bộ trưởng cũng khẳng định, các loại phí mà Bộ GTVT đưa ra đều triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông chứ không phải do Bộ GTVT tự nghĩ ra.
Trước câu hỏi phải chăng Bộ GTVT đã chọn “phương án dễ” là thu từ người dân trong bối cảnh các nguồn huy động vốn khác đang gặp khó khăn, bộ trưởng khẳng định hiện Bộ GTVT vẫn đang thực hiện rất nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau cho mục đích xây dựng hạ tầng, việc thu phí mang tính đa mục đích chứ không phải chỉ nhằm tăng thu.
Về phương án đổi giờ học, giờ làm tại TPHCM, bộ trưởng cho biết, mỗi địa phương có những nét đặc thù khác nhau, do vậy cần có những cách làm, những sáng tạo khác nhau. Phương án của TPHCM đưa ra đã được tính toán, cân nhắc trên thực tế của địa phương. Tuy nhiên, để đánh giá được tính hiệu quả của phương án này, cần chờ sau khi thành phố thực hiện thí điểm ở các quận, huyện sau đó tổng kết, đánh giá trước khi thực hiện đại trà.
B.QUYÊN
- Thông tin liên quan:
>> Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Lẽ ra phải thu phí bảo trì đường bộ sớm hơn