Bộ Tư pháp Hàn Quốc xin phép Quốc hội cho bắt nghị sĩ đảng đối lập

Ngày 12-12, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã đệ đơn xin phép Quốc hội cho bắt giữ Nghị sĩ Choi Kyung-hwan của phe đối lập, một nhân vật gần gũi với Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, với cáo buộc đã nhận tiền bất hợp pháp của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS). 

Nghị sĩ Choi Kyung-hwan. Ảnh: Yonhap
Nghị sĩ Choi Kyung-hwan. Ảnh: Yonhap

Ông Choi Kyung-hwan từng giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong hai năm 2014-2015, dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Động thái này diễn ra sau khi các công tố viên xin lệnh bắt ông Choi với cáo buộc đã nhận 100 triệu won (hơn 90.000 USD) từ quỹ dành cho các hoạt động đặc biệt của NIS năm 2014 khi ông này giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Trước đó, ngày 20-11, các điều tra viên thuộc văn phòng đã lục soát nhà và văn phòng của ông Choi Kyung-hwan tại trụ sở Quốc hội để thu thập chứng cứ.

Tuy nhiên, do hiện là nghị sĩ nên ông Choi có quyền miễn trừ, không bị bắt giữ khi Quốc hội đang tiến hành kỳ họp, trừ khi cơ quan lập pháp thông qua đề nghị bắt giữ. 

Theo luật, đề nghị này phải được trình tại phiên họp toàn thể đầu tiên của Quốc hội và đưa ra bỏ phiếu trong vòng 72 giờ sau đó.

Do phiên họp toàn thể đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22-12 nên việc bỏ phiếu phải diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 24-12.

Hồi tuần trước, ông Choi đã bị chất vấn trong khoảng 20 giờ và nghị sĩ này đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Hôm 17-11, hai cựu giám đốc NIS dưới thời Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye là Nam Jae-joon và Lee Byung-kee cũng đã bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ, làm thất thoát ngân quỹ quốc gia và tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục