Bộ Y tế kiểm tra quy trình cách ly y tế người nhập cảnh tại TP Đà Nẵng

Chiều 14-1, Bộ Y tế tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid -19 tại một số địa điểm quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với các chuyên gia, công dân nhập cảnh vào TP Đà Nẵng.
Đoàn kiểm tra thực tế việc cách ly tập trung tại khách sạn Alisa (số 19 Hoàng Sa, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)
Đoàn kiểm tra thực tế việc cách ly tập trung tại khách sạn Alisa (số 19 Hoàng Sa, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Sau khi đi kiểm tra tại tỉnh Khánh Hòa, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do ông Trương Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra tại TP Đà Nẵng.

Đoàn đi kiểm tra công tác giám sát, khai báo y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, các quy trình chăm sóc, cách ly đối với khách sạn nơi có người cách ly y tế theo quy định.

Đoàn kiểm tra thực tế công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với chuyên gia công dân nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Tính từ ngày 1-4-2020 đến ngày 12-1-2021, Đà Nẵng đón 59 chuyến bay nhập cảnh tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong đó có 32 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia, 18 chuyến bay cách ly y tế công dân tại Quảng Nam, 9 chuyến bay cách ly y tế công dân và chuyên gia tại Quảng Ngãi.

Ngoài ra, có 5 chuyến tàu biển, tổng cộng 129 thuyền viên được cách ly tại các khách sạn được thiết lập trên địa bàn TP.

Đà Nẵng hiện có 2 cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội quản lý và 23 khách sạn đủ tiêu chuẩn được tiếp nhận, cách ly công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh vào làm việc.

Tính từ ngày 1-4-2020 đến 12-1-2021, các cơ sở cách ly y tế tập trung toàn TP Đà Nẵng đã tiếp nhận, cách ly hơn 5.400 người.

Đà Nẵng đón 59 chuyến bay nhập cảnh tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế

Ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, việc kiểm tra, xác minh giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm không dương tính với Covid-19 của một số khách nhập cảnh gặp khó khăn, bởi hiện không cập nhật được đầy đủ danh sách các phòng xét nghiệm Covid-19 của các nước trên thế giới nên khó có quyết định ngay khiến khách khó chịu.

Bên cạnh đó, công tác khai báo y tế cho công dân gặp nhiều khó khăn do phần lớn công dân không được thông báo khai báo y tế trước khi lên máy bay, khi công dân hạ cánh bộ phận kiểm dịch phải thực hiện khai báo y tế cho công dân theo quy định nên mất nhiều thời gian.

Đối với các cơ sở cách ly y tế tập trung, cơ sở hạ tầng tại các cơ sở này có phòng rộng nhằm phục vụ các mục đích huấn luyện quân sự nên chưa thực phù hợp cho công tác bố trí cách ly người nhập cảnh chung trong 1 phòng.

Việc xử lý rác thải trong khu cách ly do lực lượng y tế phối hợp với lực lượng quân đội đảm nhận nên gặp nhiều khó khăn…

Theo TS.BS Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, hiện vẫn có nhiều trường hợp gần hết 14 ngày cách ly thì lại cho kết quả dương tính, thậm chí lần xét nghiệm thứ 2 âm tính thì vẫn chưa yên tâm. Do vậy, Đà Nẵng cần theo dõi kỹ các trường hợp đã âm tính khi trở về tại địa phương.

Công tác kiểm dịch y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng được thực hiện nghiêm ngặt

Ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế đánh giá, hiện nay tình hình dịch đang rất phức tạp. Đặc biệt là khu vực biên giới, lực lượng nhập cảnh trái phép rất đáng lo ngại. Tại Đà Nẵng, việc nhập cảnh trái phép cũng đã từng được ghi nhận. Thời điểm cận Tết Nguyên đán, những người lao động đi làm ăn chui giờ cũng về chui. Chính vì vậy, ngoài kiểm soát phần chính ở cửa khẩu ra thì tăng cường công tác quản lý ở đường mòn, lối mở. Về vấn đề trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác chống dịch, Đà Nẵng cần có lên kế hoạch chi tiết để có ý kiến với Bộ Y tế nếu có khúc mắc.

“Về phía Bộ Y tế thì hiện nay vấn đề hoá chất, trang thiết bị phòng hộ cá nhân, máy thở… đã được chuẩn bị. Tuy nhiên tại các địa phương vẫn cần tăng cường công tác tại chỗ. Vì vậy, Đà Nẵng cần rà soát lại, đưa ra những tình huống, kịch bản bùng phát dịch lần nữa để có phương án mua sắm, đề đạt các thứ, có dự toán ngân sách để trình HĐND, xốc lại đội hình sẵn sàng cho trận chiến tiếp theo”, ông Nguyễn Công Sinh đề nghị.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và các địa điểm cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao về công tác phối hợp với các ngành chức năng trong công tác quản lý người nhập cảnh về cách ly tại TP Đà Nẵng như khai báo y tế rõ ràng, phân luồng vận chuyển người nhập cảnh đã giám sát chặt chẽ và nghiêm túc đúng quy trình do Bộ Y tế đưa ra.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Quốc Cường yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ các trường hợp sau 14 ngày cách ly tập trung. Trong thời gian tới, các chuyên gia cần điều chỉnh lại phương thức giám sát, cách ly phù hợp với chủng mới của virus SARS-Cov-2. Đà Nẵng cần tập trung, chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân nhất là trong những ngày lễ, tết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kết luận sau buổi kiểm tra tại TP Đà Nẵng, chiều 14-1-2021

“Hiện đã xuất hiện tình trạng người nhập cảnh dương tính nhưng không thể rà soát được kết quả xét nghiệm trước đó từ y tế các nước gây khó khăn khi nhập cảnh. Bên cạnh đó là vấn đề có người cách ly 14 ngày thì 2 lần âm tính nhưng khi ra khỏi khu cách ly mới phát hiện ra, nếu ra cộng đồng sẽ rất nguy hiểm nên ngành y tế cần phải nâng cao cảnh giác vấn đề này”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục