Cải tạo xe bán tải để né quy chuẩn

SGGP
Từ đầu tháng 7-2020, xe bán tải có tổng trọng lượng dưới 950kg được quy định là ô tô con; xe bán tải có tổng trọng lượng từ 950kg trở lên được xếp là xe tải. Đó là những quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN 41/2019, sau đây gọi tắt là Quy chuẩn 41). 

CSGT xử lý một ô tô bán tải vi phạm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 vào trưa 18-8

CSGT xử lý một ô tô bán tải vi phạm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 vào trưa 18-8

Tìm cách né quy định

Ông Phạm Huy (ngụ phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) cho biết, gia đình có một trang trại nhỏ ở tỉnh Bình Dương nên đã mua một chiếc xe bán tải trên 950kg để thỉnh thoảng về chơi mỗi dịp cuối tuần. Mặt khác, chiếc xe bán tải cũng giúp ông Huy thuận tiện trong vận chuyển phẩm vật “miệt vườn”, máy móc, thiết bị và cả thức ăn chăn nuôi, cây trồng. Tuy nhiên, kể từ lúc Quy chuẩn 41 có hiệu lực, ông Huy đang tìm cách để hạ tải chiếc xe xuống dưới 950kg để biến thành ô tô con, được lưu thông bình thường mà không bị hạn chế giờ giấc, tuyến đường như xe tải.

Cũng khá bất ngờ với Quy chuẩn 41, ông Nguyễn Thanh Vũ (ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) than vãn: “Gia đình tôi lỡ mua chiếc xe bán tải có tổng trọng lượng 980kg. Xem ra chỉ hơn có 30kg theo quy định, nhưng bị xếp hạng xe tải và không được phép lưu thông trong giờ cao điểm như trước đây nữa. Bán thì lỗ, lưu thông thì bị CSGT thổi phạt. Do vậy, tôi đã liên hệ với các garage ô tô để hạ tải chiếc xe của mình”. 

Theo các đại lý ô tô, từ vài năm trở lại đây, thị trường xe bán tải khá sôi động, do đáp ứng nhu cầu một bộ phận khách hàng về tính tiện dụng phục vụ vận chuyển, nhất là buôn bán nhỏ để chở hàng hóa, thăm nom trang trại... Kết cấu của phần lớn xe bán tải thường được quy định chở 5 người, có thùng xe chở hàng với tổng trọng lượng trên 950kg và được lưu thông bình thường trong khu vực nội thành. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-7-2020, nhiều xe bán tải trở thành xe tải và không được lưu thông trong giờ cao điểm. 

Không được tự ý cải tạo

Qua tìm hiểu từ các trung tâm đăng kiểm và các garage ô tô, việc hạ tải xe bán tải khá đơn giản. Đó là hầu hết các xe bán tải đều có nắp đậy thùng hàng có trọng lượng từ 50-70kg, do vậy chỉ cần tháo nắp đậy thùng hàng là… hạ tải! Một kiểm định viên Trung tâm đăng kiểm tại quận 7, TPHCM, cho biết, sau khi Quy chuẩn 41 có hiệu lực, nhiều người mang xe bán tải trên 950kg đến trung tâm để cải tạo xuống dưới 950kg nhằm thuận tiện đi vào nội đô.

Ông Đỗ Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5003S, cho biết: “Trước đây, xe bán tải dòng pickup được đánh giá theo Tiêu chuẩn Việt Nam 7271. Cục Đăng kiểm quy định khi các phương tiện lắp đặt nắp thùng thì trừ lùi lại hàng hóa. Cụ thể, như xe có tổng khối lượng hàng hóa, khối lượng toàn bộ theo thiết kế là 950kg, khi lắp thêm nắp thùng có trọng lượng khoảng 50kg thì được trừ lùi lại hàng hóa. Tương tự, việc tháo nắp thùng cũng vậy. Thông tư 85 cho phép việc cải tạo thay đổi khối lượng hàng hóa theo thiết kế và đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, chủ phương tiện không được tự ý cải tạo mà phải thông qua trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy đăng kiểm”.

Như vậy, việc cải tạo xe bán tải trên 950kg thành ô tô con là không mấy khó khăn. Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện cho rằng, Quy chuẩn 41 đã ít nhiều gây phiền hà. Bởi lẽ, việc cải tạo hay không cải tạo đối với xe bán tải không ảnh hưởng nhiều đến lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Ông Trịnh Hùng, chủ phương tiện xe bán tải đang cư ngụ ở quốc lộ 13 (phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM), cho rằng xe bán tải tháo nắp đậy thùng hàng vẫn giữ nguyên tính năng kỹ thuật phương tiện, không ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưu thông. Trong khi không có nắp đậy thùng hàng rất dễ bị mất, ẩm ướt khi trời mưa hay rơi rớt trên đường, nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Chưa kể, chỉ để cải tạo xe bán tải bằng cách tháo nắp đậy, chủ phương tiện tốn kém chi phí thủ tục khoảng hơn 600.000 đồng và tốn thêm một khoản chi phí khác để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký xe với CSGT. Ngay như một thanh tra giao thông cũng cho biết, bằng mắt thường khó nhận biết được xe bán tải đủ điều kiện hay không đủ điều kiện lưu thông vào đường cấm, ngoại trừ yêu cầu tài xế dừng xe và kiểm tra giấy tờ kiểm định.

Thực tế, xe bán tải là xe vận chuyển cả người và hàng hóa, được quy định tổng khối lượng theo thiết kế, phục vụ các mục đích khác nhau, trong đó tải trọng cầu đường là mục tiêu tiên quyết. Vì vậy, dù cải tạo bằng cách lắp hay tháo nắp đậy thùng hàng, xe bán tải vẫn giữ nguyên tính năng kỹ thuật an toàn. Do đó, các cơ quan chức năng cần xem xét, liệu Quy chuẩn 41 đối với xe bán tải có thực sự thiết thực trong an toàn giao thông đường bộ, hay là phiền hà thêm cho các chủ phương tiện?.

Theo Quy chuẩn 41:2019, xe bán tải (pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, được xem là xe con. Ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại như xe pick-up, xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950kg trở lên.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân dưới núi Ra Pân chưa an cư

Người dân dưới núi Ra Pân chưa an cư

Vụ sạt lở núi Ra Pân kinh hoàng mùa mưa năm 2020 gần như đã “xóa sổ” một ngôi làng người Ca Dong ở xã miền núi Sơn Long, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi). Đến nay, đã 2 năm trôi qua, người dân vẫn chưa được bố trí tái định cư nên cuộc sống tạm bợ, sinh kế thiếu bền vững.

Bạn đọc viết

“Rác âm thanh” bủa vây Đà Lạt

Đà Lạt trở nên nhộn nhịp khi chào đón lượng khách tăng mạnh trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng cũng từ đây, những phát sinh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ngày càng bộc lộ rõ, nhất là các loại tiếng ồn phát ra từ nhà hàng, quán cà phê và trong những cơ sở được coi là homestay trên địa bàn.

Cơ quan trả lời

Mức trợ cấp, phụ cấp của thương binh chưa thay đổi

Chuyên mục Đường dây nóng, trang Nhịp cầu bạn đọc số ra ngày 14-7 và 20-7 có bài viết về trợ cấp tăng thêm của thương binh, nạn nhân chất độc da cam… Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH đã ký công văn số 24751/SLĐTBXH-NCC trả lời về thông tin trợ cấp ưu đãi của thương binh. 

Từ thư bạn đọc

Bô rác trước cổng khu du lịch

Những ngày qua, bạn đọc liên tục gọi điện thoại đến Đường dây nóng Báo SGGP phản ánh một bô rác án ngữ phía trước Khu du lịch Tân Cảng (đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh). 

Ý kiến

Mong thuận tiện hơn khi tiêm vaccine

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19, gồm: những người làm công việc tiếp xúc nhiều; những nhóm dễ mắc bệnh và khi nhiễm có nguy cơ trở nặng và tử vong, như người cao tuổi, người mắc các bệnh nền (tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, các bệnh mạn tính, ung thư)… 
" />