Cán bộ, công chức còn ngại “4 xin - 4 luôn”

Ngày 2-8-2019, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản số 3212 gửi thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND quận huyện về chấn chỉnh thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ, trong đó có yêu cầu khi tiếp dân phải “4 xin - 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). 
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thế nhưng, theo ghi nhận, ngoài một số cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc tinh thần nội dung của văn bản này, vẫn còn nhiều nơi chưa chấp hành nghiêm; đặc biệt là thái độ, ứng xử và chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức còn tùy tiện, trụ sở nơi làm việc còn nhếch nhác, kém văn minh.

Muốn gặp phải hẹn trước

Đến UBND phường 4 (quận Phú Nhuận), chúng tôi đi một vòng từ khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính đến lầu 1, tìm lãnh đạo phường nhưng không gặp được ai. Thấy một nữ nhân viên từ cầu thang đi xuống, chúng tôi hỏi: “Xin lỗi, cho tôi gặp lãnh đạo phường có việc ạ!”, “Lãnh đạo đi họp hết rồi”, “Cả chủ tịch phường luôn ạ?”, “Đấy, cửa phòng đóng thế kia là đi họp rồi. Mà chú gặp về việc gì, có hẹn trước chưa?”, “Tôi muốn phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường ở hẻm 778 Nguyễn Kiệm”, “Cái đó phải về khu phố phản ánh, chứ lãnh đạo phường trên này nhiều việc lắm”.

Tại UBND phường Bến Nghé (quận 1), chúng tôi nhiều lần tìm lãnh đạo phường, nhưng cũng không gặp được ai. Đẩy tấm cửa kính ngăn khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính dẫn ra cầu thang lên lầu 1, chúng tôi vào phòng Đảng ủy, thấy cửa phòng chủ tịch phường bên trong, liền hỏi một nam nhân viên (không đeo bảng tên) ngồi bàn phía ngoài: “Xin lỗi, tôi muốn gặp chủ tịch phường?”. “Này này chú đi đâu đấy?”, một nữ nhân viên bàn phía trong ngăn lại. Nhắc lại yêu cầu muốn được gặp chủ tịch phường thì nữ nhân viên này từ chối thẳng thừng: “Nay lãnh đạo đi họp rồi, mà muốn gặp về việc gì phải đăng ký và có lịch mới gặp được”.

Vào trang web “UBND phường Bến Nghé”, chúng tôi cung cấp hình ảnh về cảnh tượng nhếch nhác, kém văn minh tại trụ sở UBND phường (số 29 Nguyễn Trung Nhạn) và nêu yêu cầu được gặp lãnh đạo phường, nhưng cũng không có ai trả lời. Nêu một số nội dung tại phường này lên tài khoản Zalo của một vị lãnh đạo quận, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Anh em cũng rất nỗ lực trong điều kiện của phường”, kèm một số tấm ảnh tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, trong đó có ảnh chụp phía đầu gầm cầu thang với tấm bảng cảnh báo: “Khu vực nội bộ, không phận sự miễn vào”. Thực ra gầm cầu thang này chứa rác và đồ cũ mà Báo SGGP đã có lần phản ánh cảnh nhếch nhác tại đây.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND phường 9 (quận 5) thường vắng mặt cán bộ, công chức tại các quầy thủ tục. Ảnh: HOÀI NAM
Kiểm tra là phát hiện sai phạm


Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Hữu Phước, thời gian qua, Tổ kiểm tra liên ngành, gồm đại diện Thanh tra TP, Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Sở Tư pháp) đã tiến hành 30 cuộc kiểm tra đột xuất không báo trước tại một số cơ quan hành chính. Nội dung kiểm tra theo các quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TPHCM. Kết quả, tại quận Bình Thạnh, tổ kiểm tra phát hiện một loạt sai phạm tại UBND các phường 1, 2, 12, 14, 15, Bệnh viện quận Bình Thạnh, Văn phòng Đăng ký đất đai và cả ở trụ sở UBND quận. Vi phạm chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức không đeo bảng tên tại vị trí làm việc và khi tiếp xúc với dân thì chậm trễ trong khâu giải quyết hồ sơ, để dân phải chờ đợi; trụ sở làm việc chưa ngăn nắp, gọn gàng, nhiều khu vực chứa dụng cụ, vật dụng hư cũ, băng rôn, thùng rác gây mất mỹ quan trong khuôn viên cơ quan… Kiểm tra trụ sở UBND các phường : 13, 15 (quận 4), Tân Hưng, Tân Quy, Phú Mỹ (quận 7), tổ kiểm tra cũng phát hiện những sai phạm tương tự.

Về nội dung chấp hành giờ giấc làm việc, qua kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm, chủ yếu là vắng mặt không lý do, báo đi họp nhưng không có thư mời, đi trễ, về sớm. Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận 3, thời điểm kiểm tra lúc 8 giờ 40, có 9/22 cán bộ, công chức vắng mặt, trong đó 5 người vắng không lý do. Tại Sở Xây dựng TP, qua kiểm tra ngẫu nhiên số người làm việc tại trụ sở là 187, nhưng có đến 64 người vắng mặt, trong đó 30 người vắng không có lý do…

Về nội dung văn minh công sở, qua kiểm tra cho thấy tình trạng nhếch nhác, rác, vật liệu cũ, xe tang vật, đồ phế thải chất ngổn ngang tại nhiều trụ sở cơ quan hành chính. Trong đó, đáng chú ý là tại trụ sở xã, thị trấn của các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi vẫn còn hàng ngàn xe gắn máy không giấy tờ, tạm giữ của người vi phạm giao thông nhiều năm chưa được xử lý. Tình trạng trên đã gây cản trở đến hoạt động công vụ và mất vẻ mỹ quan nơi công sở, gây bức xúc trong người dân.

Ông HUỲNH CÔNG HÙNG, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ kiểm tra liên ngành, UBND TPHCM:

Tăng cường kiểm tra đột xuất

Cán bộ, công chức còn ngại “4 xin - 4 luôn” ảnh 2
Qua kiểm tra đột xuất, không báo trước tại một số cơ quan hành chính, khi phát hiện có sai phạm, Tổ kiểm tra liên ngành đều lập biên bản ghi nhận sự việc, sau đó ra thông báo nhắc nhở đến người đứng đầu, yêu cầu chấn chỉnh. Qua đó đã có tác động nhất định đến ý thức chấp hành các quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn. 
Thực hiện Đề án Văn hóa công sở theo Quyết định số 1874/QĐ-TTg ngày 1-7-2019 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công vụ đột xuất và theo kế hoạch nhưng không báo trước tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công. Trong đó, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ cử một số thành viên nhập vai là người dân đến làm các thủ tục hành chính, để xác định rõ hơn hành vi sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực thi công vụ, cũng như việc chấp hành các quy định về văn minh công sở tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
Bà TRẦN KIM YẾN, Bí thư Quận ủy quận 1: 

Khó xử lý vật liệu thu giữ

Cán bộ, công chức còn ngại “4 xin - 4 luôn” ảnh 3
Thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; thời gian qua UBND các phường đã thu giữ nhiều xe thô sơ, bảng hiệu, vật liệu hư cũ của người vi phạm. Hầu hết các trường hợp này đều không đến UBND phường theo thư mời để nộp phạt theo quy định, dẫn đến rất khó xử lý. Do không có mặt bằng nên nhiều phường đã chất xếp tại khuôn viên trụ sở, tạo hình ảnh kém văn minh và gây cản trở đến hoạt động công vụ. Quận đang tìm mặt bằng, kho bãi tập trung để đưa số xe thô sơ, bảng hiệu quảng cáo, vật hư cũ tại các phường thu giữ của người vi phạm vào đây xử lý.
Một khó khăn khác tại trụ sở UBND các phường là tình trạng mặt bằng khuôn viên chật hẹp, nhiều nơi đã phải thuê địa điểm ngoài trụ sở, hoặc tận dụng lối đi trong khuôn viên, vỉa hè để giữ xe, cũng gây khó khăn cho hoạt động công vụ và khiến người dân phiền lòng khi đến làm các thủ tục hành chính.
Ông DƯƠNG HỒNG THẮNG, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn:

Sẽ bố trí kho bãi chứa xe tang vật

Cán bộ, công chức còn ngại “4 xin - 4 luôn” ảnh 4
Nhiều năm qua, công an các xã đã lập biên bản tạm giữ hàng ngàn xe gắn máy của người tham gia giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông, hoặc xe của các đối tượng vận chuyển hàng lậu từ biên giới lưu thông qua địa bàn. Hầu hết phương tiện này không có giấy tờ và người vi phạm không chấp hành xử phạt vi phạm hành chính, nên cứ chất thành kho bãi lớn trong khuôn viên UBND các xã, thị trấn, gây cản trở đến hoạt động công vụ và làm mất mỹ quan nơi công sở. Huyện đang lên kế hoạch xử lý dứt điểm số xe tang vật này. Trước mắt, công an huyện sẽ bố trí mặt bằng, kho bãi tập trung để chuyển toàn bộ xe tang vật tại trụ sở UBND các xã về đây.

Tin cùng chuyên mục