Cánh diều chơi vơi

SGGP
Sau 2 lần trì hoãn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, lễ trao giải Cánh diều 2019 được tổ chức với quy mô nhỏ tại Hà Nội vào chiều 12-5. Lễ trao giải cho các nghệ sĩ phía Nam sẽ được tổ chức vào chiều 16-5. Cuối cùng lễ trao giải Cánh diều 2019 cũng tìm ra chủ nhân của các hạng mục giải thưởng. Lần này, tiêu chí xét giải vẫn gây tranh cãi.

Bất ngờ

Kết quả ở thể loại Phim truyện điện ảnh tạo ra những tranh luận trái chiều. Việc Hạnh phúc của mẹ thắng lớn với 7 giải thưởng ở hầu hết các hạng mục quan trọng: Cánh diều vàng, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Âm thanh xuất sắc và Diễn viên triển vọng được xem là bất ngờ lớn. Đây được xem là kỷ lục trong lịch sử giải thưởng Cánh diều.

Phim thất bại trong cuộc đua phòng vé, một phần vì những lùm xùm của 2 diễn viên chính Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn. Dù sở hữu một câu chuyện cảm động, nhưng đáng tiếc, bộ phim có mô-típ không mới.

Cánh diều chơi vơi  ảnh 1 Hạnh phúc của mẹ là bất ngờ lớn tại Cánh diều 2019
Tuy nhiên, theo NSND - đạo diễn Thanh Vân, Trưởng Ban giám khảo Phim truyện điện ảnh: “Phim nhận được sự đồng thuận cao trong Ban giám khảo. Đề tài câu chuyện về bệnh tự kỷ ở trẻ em; có sự đồng bộ giữa các khâu sản xuất từ kịch bản, đạo diễn, quay phim. Diễn xuất của Cát Phượng trong vai người mẹ đã góp phần chuyển tải tốt thông điệp tác phẩm. Bộ phim có thông điệp và chạm tới cảm xúc của người xem là một tác phẩm thành công”.

Chiến thắng gần như tuyệt đối của Hạnh phúc của mẹ khiến các bộ phim được đánh giá cao: Hai Phượng, Mắt biếc… ngậm ngùi ra về với các giải thưởng phụ.

Hai Phượng nhận đồng giải Cánh diều bạc với Truyền thuyết về Quán Tiên, đồng thời có thêm giải Thiết kế mỹ thuật xuất sắc.

Đáng tiếc nhất là Mắt biếc chỉ nhận đồng giải Âm thanh xuất sắc cùng Hạnh phúc của mẹ.

Đánh giá về Hai Phượng, chính đạo diễn Thanh Vân nhận định, đây là phim được làm “chuyên nghiệp nhất” ở tất cả các khâu, thực hiện công phu, thông điệp rõ ràng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là phim hướng đến thị trường, để tạo sức hút lớn với người xem nên khai thác phần hành động dài khiến bộ phim mất cân đối.

Trong khi đó, Anh trai yêu quái có giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Kiều Minh Tuấn (cùng với vai diễn trong Nắng 3) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Isaac.

Ở hạng mục cá nhân, việc Oanh Kiều (phim Nắng 3) nhận giải triển vọng cũng không mấy thuyết phục khi cô đã là gương mặt quen thuộc từ nhiều năm nay nhưng chưa để lại dấu ấn.

Nếu lĩnh vực Phim truyện điện ảnh chưa hoàn toàn thuyết phục thì ở lĩnh vực Phim truyền hình, chiến thắng của các bộ phim, cá nhân, đặc biệt là Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam lại hầu hết nhận được hầu hết sự đồng thuận cao.

Mập mờ

Từng là giải thưởng hội nghề nghiệp uy tín, nhưng những năm gần đây, công tác tổ chức lễ trao giải, chấm giải… của Cánh diều vấp phải những ý kiến trái chiều khiến nó không duy trì được vị thế vốn có. Năm 2019, đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, đơn vị tổ chức lễ trao giải này, từng đặt vấn đề: Nếu quá khó khăn, không loại trừ ở các mùa giải tiếp theo, lễ trao giải Cánh diều sẽ không được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình.

Lễ trao giải năm nay, dù bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan, nhưng tiếp tục đặt ra câu hỏi, có nên chăng chỉ cần tổ chức các buổi trao giải ở quy mô nhỏ, nội bộ. Điều này xem ra cũng hợp lý bởi câu chuyện kinh phí thực hiện, xin tài trợ của ban tổ chức luôn là vấn đề nhức nhối suốt những năm qua.

Lễ trao giải Cánh diều 2018 từng gặp chuyện dở khóc dở cười khi gần giờ chót, ban tổ chức không nhận được số tiền như lời hứa trước đó của một đơn vị tài trợ.

Bên cạnh chuyện tổ chức như thế nào, tiêu chí chấm giải Cánh diều những năm gần đây, nhất là hạng mục Phim truyện điện ảnh luôn mang đến cảm giác… chênh vênh.

Theo đạo diễn Thanh Vân, các phim có yếu tố nước ngoài: phim làm lại, dựa trên kịch bản nước ngoài, có thành phần trong ê kíp là người nước ngoài… sẽ khó có giải cao, vì đó là tiêu chí của giải thưởng Cánh diều.

Như vậy, có hay chăng sự mâu thuẫn khi từ mùa giải 2018, ban tổ chức đã áp dụng xét giải Cánh diều vàng (phim hay nhất) cho các phim remake (phim làm lại) hoặc được chuyển thể từ tác phẩm văn học nước ngoài ở cả hai thể loại điện ảnh và truyền hình?

Năm 2018, chiến thắng của Chàng vợ của em trước Song Lang đã từng vấp phải những ý kiến trái chiều. Có phải vì năm đầu áp dụng “luật chơi” mới nên có sự “rộng tay” nhất định của ban giám khảo cho một tác phẩm chuyển thể từ văn học nước ngoài.

Trong khi trước đó, hầu hết giới chuyên môn, gồm cả các nhà làm phim kỳ cựu trong hội thảo trước lễ trao giải đã hết lời ca ngợi Song Lang, một tác phẩm không chỉ giàu tính thẩm mỹ mà còn dung hòa được 2 yếu tố giải trí - nghệ thuật.

Năm nay, những Hai Phượng, Mắt biếc… có thể chưa chạm đến cảm xúc của ban giám khảo để giành Cánh diều vàng, nhưng rõ ràng với tay nghề, kỹ thuật làm phim vượt trội, lại “rơi vàng” khó hiểu trong các hạng mục còn lại. Phải chăng, thành phần ban giám khảo mỗi năm khác nhau nên tiêu chí xét giải không thống nhất?

Rất cần có một tiêu chí chấm giải rõ ràng, minh bạch và hợp thời. Với tiêu chí và cách thức chấm giải như hiện nay, chính ban tổ chức, giám khảo giải Cánh diều đang đặt mình vào thế “tiền hậu bất nhất”. Người được tôn vinh chưa chắc vui trọn vẹn và các nhà làm phim tư nhân sẽ càng bớt mặn mà với giải thưởng một thời từng được xưng tụng là “Oscar của Việt Nam”.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Từ phim độc lập đến bom tấn triệu USD

Từ phim độc lập đến bom tấn triệu USD

Xuất phát điểm từ phim độc lập, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đạo diễn mới đã khẳng định vị trí khi được giao các dự án bom tấn. Trên hành trình ấy, họ đã trải qua nhiều bài học xương máu. 

Âm nhạc

Ca sĩ Lưu Ánh Loan: Giọng hát trữ tình hàng triệu view trên youtube

Xuất thân là một cô giáo mầm non, vào nghề từ nhạc trẻ, nhưng Lưu Ánh Loan được nhiều người biết đến với dòng nhạc bolero. Cô gái quê Kiên Giang hiện sở hữu nhiều kênh yotube âm nhạc với lượt nghe và theo dõi lên đến hàng triệu view qua những ca khúc trữ tình ngọt ngào.

Mỹ thuật

Sân khấu

Sự trở lại của cải lương phòng trà

Mô hình cải lương phòng trà từ lâu vẫn được nhiều khán giả mộ điệu yêu thích, bởi không gian khán phòng không quá rộng mà vừa phải, ấm cúng, tạo nhiều điều kiện để người xem tiếp cận, tương tác, thưởng thức nghệ thuật, giao lưu, trò chuyện với nghệ sĩ nhiều hơn so với việc đến các nhà hát, rạp hát.

Sách và cuộc sống

Cuộc đời của một nữ sĩ thời gió bụi

Vốn được biết đến là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi từ những năm 1970 của thế kỷ trước, mới đây, nhà văn Lê Phương Liên gây bất ngờ và hứng thú cho độc giả khi ra mắt tiểu thuyết dã sử Nữ sĩ thời gió bụi (NXB Phụ nữ) viết về danh nhân Đoàn Thị Điểm (1705-1748) với tên tự là Hồng Hà nữ sĩ.

Sáng tác

Con về sửa nhà mình, nha mẹ!

Chỗ mẹ đứng nấu ăn nước thấm lở da chân
giận cơn mưa nhỏ và con nước lớn
mẹ đội nón khói bếp oằn quăn tóc bạc
mẹ che áo mưa chụm lửa củi thấm sương chiều
- Tháng tư con về sửa nhà, nha mẹ!