Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

SGGP
Nhiều tuyến đường ra vào các bến cảng hiện nay ở TPHCM đang trong tình trạng liên tục ùn tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hàng hóa lẫn lưu thông của người dân. Cùng với đó là nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập do hàng đoàn xe tải, container chạy “bạt mạng” cả ngày lẫn đêm.

 Do đó, việc triển khai các dự án giao thông kết nối cảng biển ở TPHCM là cần thiết và cần sớm thực hiện.

Kẹt xe triền miên

Nhiều năm nay, khu vực các tuyến đường vào cảng Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM) thường xuyên diễn ra kẹt xe, tai nạn giao thông. Các tuyến đường ra - vào cảng như Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Tư… luôn là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia lưu thông mỗi ngày.

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển ảnh 1 Xe máy, xe container nối đuôi kẹt cứng trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh 
dẫn vào cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: CHÍ THẠCH
Bất kỳ giờ nào trong ngày, xe gắn máy “trộn dòng” với các xe tải, xe container tạo thành những hàng dài ken đặc. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên các tuyến đường này, nên người dân ví là những con đường “tử thần”. Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào một buổi sáng giữa tháng 4-2021, hàng đoàn xe container, xe tải, xe bồn… nối đuôi nhau di chuyển từ xa lộ Hà Nội vào đường Đỗ Xuân Hợp chạy về cảng Phú Hữu. Ùn ứ giao thông kéo dài đến đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư, và tới tận đường dẫn lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, diễn ra triền miên ở mọi khung giờ. Trong khi đoạn từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Nguyễn Thị Tư, tuyến đường độc đạo để vào cảng Phú Hữu, rộng chừng 7m nhưng hàng loạt xe container tập trung đậu chiếm gần hết phần đường từ sáng tới chiều. 

Chị Hà (cư ngụ tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) cho biết, vòng xoay Phú Hữu, giao lộ Võ Chí Công - Nguyễn Duy Trinh liên tục kẹt xe mỗi ngày, người dân đi xe máy luồn lách lên vỉa hè, nhích từng tí một do xe tải, xe container lấn đường vào cảng. Đội CSGT Cát Lái (Phòng PC08, Công an TPHCM) liên tục tuần tra kiểm soát các tuyến đường ra vào cảng Phú Hữu nhưng do các tuyến đường này có lưu lượng phương tiện đông, đường nhỏ hẹp nên khó tránh khỏi ùn tắc. 

Trải qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng nhưng tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (con đường độc đạo dẫn vào khu liên cảng ở quận  7) vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông. Bất kể thời điểm nào trong ngày, đường Huỳnh Tấn Phát cũng bị ùn ứ, nhất là đoạn ngã ba cắt đường Lưu Trọng Lư, Bến Nghé, Liên cảng A5 luôn “oằn mình” bởi sự cày xới của hàng trăm lượt xe container ra - vào mỗi ngày. Con đường trải dài qua các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, VICT (Vietnam International Container Terminals), Dầu khí… cũng luôn rầm rập xe tải, xe container cả ngày lẫn đêm, gây ùn ứ giao thông thường xuyên trong ngày. 

Hơn 27.000 tỷ đồng cho 6 dự án kết nối

Mới đây, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP xem xét trình các cấp thẩm quyền phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng ưu tiên cho 6 dự án giao thông kết nối cảng biển nhằm giảm ùn tắc, đồng bộ với hạ tầng xung quanh các cảng. Trong đó, hai đoạn 1 và 2 dài 6km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức được Sở GTVT đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, dài 3,5km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng. “Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1... cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái...”, kiến nghị của Sở GTVT TPHCM nêu rõ. Cùng với đó là thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức), nhanh chóng hoàn thành các công trình kết nối để kéo giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hóa từ các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái…

Theo Sở GTVT TPHCM, ngoài các dự án nói trên, các tuyến đường kết nối cũng cần ưu tiên phân bổ vốn như: hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam dài 6,7km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè); hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2 ). “Các dự án này giúp tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái. Do vậy thực sự cấp bách ưu tiên nguồn vốn triển khai đầu tư, xây dựng”, một lãnh đạo Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh.

Các bến cảng tại TPHCM chủ yếu nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường có mật độ lưu thông lớn với chiều dài hơn 80km. Các tuyến lưu thông vận chuyển chính vào ra các cảng là đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)...

CHÍ THẠCH - ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách cần thận trọng khi đặt tour, tuyến (Trong ảnh: Trẻ em vui chơi tại biển Vũng Tàu trong dịp hè). Ảnh: NÔNG NGÂN

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mùa du lịch

Những ngày gần đây, sự việc một đoàn hơn 100 khách ra sân bay nhưng không có vé lên máy bay đã gây xôn xao giới du lịch. Câu chuyện “tưởng chừng như đùa” ấy không còn bất ngờ mỗi khi đến mùa cao điểm du lịch. 

Bạn đọc viết

Chân đế nguy hiểm

Tại ngã ba đường Tôn Đức Thắng - Ngô Văn Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có chân đế còn nhô lên những bu lông sắt và hai sợi dây điện, rất nguy hiểm cho người dân qua lại, nhất là vào ban đêm.

Cơ quan trả lời

Bãi rác tự phát đã được dọn dẹp

Đường dây nóng Báo SGGP ngày 15-4 có bài viết “Đổ rác ngay dưới biển cấm” phản ánh đoạn đường Phạm Huy Thông (thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM) dù có biển báo cấm đổ rác nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác sinh hoạt tràn lan ra khu vực, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ thư bạn đọc

Khen thưởng học sinh giỏi từ nguồn xã hội hóa

Ngày 14-6, Báo SGGP nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM gửi thư vận động các đơn vị trường học, mạnh thường quân là cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành giáo dục tham gia đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động kỷ niệm “Mùa hoa dâng Bác” và lễ tổng kết năm học 2021-2022. 

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.
" />