Do đó, việc triển khai các dự án giao thông kết nối cảng biển ở TPHCM là cần thiết và cần sớm thực hiện.
Kẹt xe triền miên
Nhiều năm nay, khu vực các tuyến đường vào cảng Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM) thường xuyên diễn ra kẹt xe, tai nạn giao thông. Các tuyến đường ra - vào cảng như Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Tư… luôn là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia lưu thông mỗi ngày.
dẫn vào cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: CHÍ THẠCH
Chị Hà (cư ngụ tại khu vực đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) cho biết, vòng xoay Phú Hữu, giao lộ Võ Chí Công - Nguyễn Duy Trinh liên tục kẹt xe mỗi ngày, người dân đi xe máy luồn lách lên vỉa hè, nhích từng tí một do xe tải, xe container lấn đường vào cảng. Đội CSGT Cát Lái (Phòng PC08, Công an TPHCM) liên tục tuần tra kiểm soát các tuyến đường ra vào cảng Phú Hữu nhưng do các tuyến đường này có lưu lượng phương tiện đông, đường nhỏ hẹp nên khó tránh khỏi ùn tắc.
Trải qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng nhưng tuyến đường Huỳnh Tấn Phát (con đường độc đạo dẫn vào khu liên cảng ở quận 7) vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông. Bất kể thời điểm nào trong ngày, đường Huỳnh Tấn Phát cũng bị ùn ứ, nhất là đoạn ngã ba cắt đường Lưu Trọng Lư, Bến Nghé, Liên cảng A5 luôn “oằn mình” bởi sự cày xới của hàng trăm lượt xe container ra - vào mỗi ngày. Con đường trải dài qua các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, VICT (Vietnam International Container Terminals), Dầu khí… cũng luôn rầm rập xe tải, xe container cả ngày lẫn đêm, gây ùn ứ giao thông thường xuyên trong ngày.
Hơn 27.000 tỷ đồng cho 6 dự án kết nối
Mới đây, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP xem xét trình các cấp thẩm quyền phương án phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, kiến nghị hơn 27.000 tỷ đồng ưu tiên cho 6 dự án giao thông kết nối cảng biển nhằm giảm ùn tắc, đồng bộ với hạ tầng xung quanh các cảng. Trong đó, hai đoạn 1 và 2 dài 6km thuộc tuyến Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức được Sở GTVT đề nghị ưu tiên bố trí vốn thực hiện. Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, dài 3,5km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái), tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỷ đồng. “Hai đoạn này có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1... cũng như tăng kết nối các cảng tại TP Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái...”, kiến nghị của Sở GTVT TPHCM nêu rõ. Cùng với đó là thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức), nhanh chóng hoàn thành các công trình kết nối để kéo giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hóa từ các đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái…
Theo Sở GTVT TPHCM, ngoài các dự án nói trên, các tuyến đường kết nối cũng cần ưu tiên phân bổ vốn như: hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam dài 6,7km từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè); hoàn thiện hai đoạn Vành đai phía Đông tại TP Thủ Đức (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy và từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2 ). “Các dự án này giúp tăng kết nối khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Cát Lái. Do vậy thực sự cấp bách ưu tiên nguồn vốn triển khai đầu tư, xây dựng”, một lãnh đạo Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh.
Các bến cảng tại TPHCM chủ yếu nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam, trải dài qua TP Thủ Đức cùng các quận huyện 4, 7, Nhà Bè và kết nối nhiều trục đường có mật độ lưu thông lớn với chiều dài hơn 80km. Các tuyến lưu thông vận chuyển chính vào ra các cảng là đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức)... |