Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải lưu ý địa bàn nhiều người dân thuê nhà không có bếp nấu ăn, chỉ làm nơi ngủ, nghỉ và ăn cơm hộp. Bây giờ TPHCM thực hiện giãn cách, người dân ở trong nhà. Do đó, cần chú ý các trường hợp này để hỗ trợ nhu yếu phẩm phù hợp, không thể cho gạo, dầu ăn… mà phải hỗ trợ cơm hộp mỗi ngày cho người dân.
Ngày 21-8, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đến động viên đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung người mắc Covid-19 (cơ sở 1, thuộc Bệnh viện quận 4) và thăm hỏi, tặng quà cho lực lượng tuyến đầu mắc Covid-19 đã khỏi bệnh, tiếp tục xung phong làm nhiệm vụ.
Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Cơ sở cách ly tập trung người mắc Covid-19 tại Trường THCS Chi Lăng (quận 4). Đồng chí cũng thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu quay trở lại làm việc sau thời gian điều trị Covid-19.
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đến động viên đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung người mắc Covid-19 (cơ sở 1, thuộc Bệnh viện quận 4). Ảnh: VĂN MINH
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch của quận 4. Dịp này, thay mặt Thường trực Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải gửi tặng quà đến đội ngũ y bác sĩ và hỗ trợ bệnh viện 2 máy trị liệu oxy dòng cao HFNC.
Dịp này, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý lãnh đạo quận 4 cần đánh giá lại số lượng F0 trong cộng đồng hiện nay sau khi triển khai tầm soát, xét nghiệm theo kế hoạch của TPHCM. Từ đó có kế hoạch, chủ động trong công tác hỗ trợ, chăm sóc điều trị cho người dân.
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 2 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trao đổi với lãnh đạo quận 4 và lãnh đạo Bệnh viện quận 4. Ảnh: VĂN MINH
Theo đồng chí, điều kiện của quận 4 rất đặc thù với mật độ dân cư đông, có nhiều khu nhà trọ, khu dân cư chật hẹp… không đủ điều kiện để F0 cách ly điều trị tại nhà. Do đó, quận cần rà soát thật kỹ, các trường hợp không đủ điều kiện thì phải đưa vào các khu cách ly tập trung để chăm lo đầy đủ hơn cho người dân.
Trong trường hợp tầm soát xét nghiệm phát hiện F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà đông, quận 4 phải điều phối để TPHCM hỗ trợ kịp thời, tuyệt đối không để các trường hợp F0 cách ly tại nhà trở nặng và tử vong.
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, đã có phân cấp phân quyền quyết định F0 cách ly tại nhà. TPHCM cũng đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết các điều kiện cách ly F0 tại nhà. Do đó các địa phương phải có trách nhiệm trong việc này, nếu để xảy ra trường hợp F0 trở nặng cấp cứu không kịp dẫn đến những sự việc đau lòng, địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm.
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 3 Dịp này, thay mặt Thường trực Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải gửi tặng quà đến đội ngũ y bác sĩ và hỗ trợ bệnh viện 2 máy trị liệu oxy dòng cao HFNC. Ảnh: VĂN MINH
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết thêm đã có kiến nghị lãnh đạo TPHCM, đối với những quận, huyện có đông dân, không có sơ sở cách ly, thu dung lớn thì cần phải có sự hỗ trợ của TPHCM. Các quận, huyện chủ động rà soát, phối hợp với TPHCM trong việc điều phối tiếp nhận F0 vào các khu cách ly, thu dung và điều trị.
Về vấn đề an sinh xã hội, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý quận 4 có nhiều người dân thuê nhà không có bếp nấu ăn, chỉ làm nơi ngủ, nghỉ. Có nhà thuê ở hơn chục người. Họ đi làm tới đâu ăn cơm hộp tới đó.
Bây giờ TPHCM thực hiện giãn cách, người dân ở trong nhà. Do đó, quận 4 cần chú ý các trường hợp này để hỗ trợ nhu yếu phẩm phù hợp. Quận không thể cho gạo, dầu ăn… mà phải hỗ trợ cơm hộp mỗi ngày cho người dân. Đặc biệt, trong thời gian tới, phải khẩn trương chăm lo việc này cho người dân khi TPHCM siết chặt giãn cách hơn nữa.
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 4
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi, tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch bị mắc Covid-19 vừa lquay trở lại làm việc sau thời gian điều trị. Ảnh: VĂN MINH
Trước đó, Chủ tịch UBND quận 4 Lê Văn Chiến cho biết, đặc thù của quận có mật độ dân cư đông nhất TPHCM cho nên khi xảy ra dịch hết sức phức tạp. Hiện nay quận tập trung triển khai 5 khu thu dung F0 với sức chứa 1.168 giường. Nếu trong quá trình tầm soát, phát hiện những trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà thì đưa vào các khu thu dung của quận và TPHCM.
Chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm phải đúng nhu cầu người dân ảnh 6 Cơ sở cách ly tập trung người mắc Covid-19 (cơ sở 1, thuộc Bệnh viện quận 4). Ảnh: VĂN MINH
Hiện nay quận 4 đang gặp nhiều áp lực về thu dung, điều trị khi số F0 phát hiện trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, nhất là ở các khu nhà trọ, khu phong tỏa, các khu dân cư đông đúc, chật hẹp… Do đó, hiện nay, quận 4 cùng với TPHCM điều phối hỗ trợ thêm nhân lực y tế, hỗ trợ tiếp nhận điều trị F0 để “chia lửa” với quận.
Quận 4 cũng tăng cường phủ vaccine trong dân để hướng tới miễn dịch cộng đồng. Hiện nay quận đã tiêm được 68% trên tổng số dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó đã tiêm trên 95% nhóm người trên 65 tuổi. Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, từ nay đến cuối tháng 8, quận cố gắng nâng tỷ lệ tiêm vaccine lên từ 75-80% đối với nhóm người từ 18 tuổi trở lên, đến ngày 15-9 nâng tỷ lệ này lên trên 90%.
Về đảm bảo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND quận 4 xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và quận đang tập trung nỗ lực triển khai các gói an sinh cho người dân. Trung tâm an sinh xã hội của quận và các phường đã thành lập, nắm chắc từng trường hợp người dân khó khăn cần hỗ trợ. Đối với các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ túi thuốc an sinh, nhu yếu phẩm mỗi tuần 1 lần.

Tin cùng chuyên mục