Chặt hạ 50ha dừa nước để làm bể chứa nước cho nhà máy Bột-Giấy VNT 19

Một diện tích rừng dừa nước nguyên sinh bị xóa bỏ, khiến nhiều người dân xã Bình Phước tiếc nuối.
Rừng dừa nước sắp bị xóa bỏ để xây dựng bể chứa nước phục vụ Nhà máy Bột-Giấy. Ảnh: Nguyễn Trang
Rừng dừa nước sắp bị xóa bỏ để xây dựng bể chứa nước phục vụ Nhà máy Bột-Giấy. Ảnh: Nguyễn Trang

Ngày 5-5, ông Nguyễn Thế Nhân-Chủ tịch UBND xã Bình Phước ( huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Sau 3 lần họp dân, chủ đầu tư Nhà máy Bột-Giấy VNT 19, tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tài nguyên môi trường,…đã thống nhất xây dựng bể chứa nước phục vụ nhà máy Bột-Giấy đang được xây dựng tại địa phương tại khu rừng dừa nước”.

Theo đó, rừng dừa nước Cà Ninh rộng hơn 70ha, trong đó 50ha sẽ bị phá dỡ để xây dựng bể chứa nước phục vụ Nhà máy Bột-Giấy VNT 19, hiện nay, Nhà máy này đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện tại khu vực đồi thuộc xã Bình Phước với diện tích khoảng 117ha.  UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu chủ đầu tư Nhà máy Bột-Giấy và các bên liên quan cam kết trồng lại rừng, hoặc bồi thường hỗ trợ khu vực ảnh hưởng xây dựng.  

Ông Nguyễn Thế Nhân cho biết: Khu vực rừng dừa nước là nguồn sinh kế của nhiều người dân bao gồm nguồn lợi thủy sản, do vậy khi quyết định xóa bỏ rừng dừa nước, chính quyền và nhân dân xã Bình Phước rất tiếc nuối. Ông Nhân chia sẻ, những năm trước đây lá dừa nước được sử dụng lợp nhà và đã có thời nhiều người xứ khác tìm đến mua, còn cọng lá dừa được dùng làm chà thả cá đi biển. Ngoài ra, rừng dừa nước hàng trăm năm tuổi này còn có giá trị lịch sử, che bộ đội, du kích trong kháng chiến.

Ngày nay, người ta không còn sử dụng dừa nước nhiều như trước, nên rừng dừa Cà Ninh không còn hiệu quả kinh tế như trước. Rừng dừa Cà Ninh trở thành “lựa chọn” cho xây dựng bể chứa nước phục vụ Nhà máy Bột-Giấy.

Tin cùng chuyên mục