Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên

Trong những ngày qua, người dân và báo chí đã phản ánh việc Công ty Green Dragon tự ý cho nhân viên san đất chặn ngang thắng cảnh nổi tiếng suối Tiên (tỉnh Bình Thuận) để tạo đường cho du khách đi tham quan. 
Tuy nhiên, phía công ty này và các đơn vị liên quan vẫn chưa khắc phục khiến dòng suối ngày càng ngập nặng, du khách khó khăn trong việc đi tham quan, người dân bức xúc.
Sáng 13-3, ông Trần Ngọc Hận, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc Công ty CP Đầu tư xây dựng Green Dragon (gọi tắt là Công ty Green Dragon) tự ý cho nhân viên san đất chặn ngang dòng chảy suối Tiên tạo đường cho du khách đi tham quan, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng xuống hiện trường kiểm tra và đã yêu cầu phía công ty này dừng hoạt động san đất chặn ngang dòng suối.
Cũng theo UBND xã Thiện Nghiệp, ví trí Công ty Green Dragon cho nhân viên san đất lấp ngang suối thuộc danh giới hành chính của xã. Hiện chính quyền xã Thiện Nghiệp đã đề nghị phía công ty trên cần phải dỡ bỏ khu vực đã san lấp để tránh việc suối Tiên bị ngập úng, gây ô nhiễm.
Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên ảnh 1 Suối Tiên với dòng nước trong vắt cùng những khối thạch nhũ tuyệt đẹp trước đây
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng cùng ngày, vị trí mà phía Công ty Green Dragon cho nhân viên san lấp vẫn chưa được khắc phục. Toàn bộ khu vực suối Tiên từ vị trí bị san lấp (khu vực cây dừa bị đổ) kéo lên đến thác của suối Tiên hiện đang bị ngập úng nghiêm trọng. 
Không chỉ vậy, do dòng suối bị ngập úng lâu ngày, nước không thể lưu thông nên màu nước của suối Tiên đã chuyển sang màu đục, khác hoàn toàn so với màu nước trong vắt mà dòng suối này vốn có trước đây.
Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên ảnh 2 Sau khi bị chặn ngang, suối Tiên trở nên ngập úng, nước chuyển sang màu đen
Ông N. V. T (chủ một nhà hàng kinh doanh ở suối Tiên) bức xúc: "Dòng suối bị chặn ngang làm nước không thể chảy ra biển nên khiến cả một đoạn suối bị ngập úng nặng, du khách khó khăn khi đi tham quan, gây ảnh hưởng đến mỹ quan của dòng suối. Không chỉ vậy, nếu tình trạng ngập úng còn kéo dài, những khối thạch nhũ tuyệt đẹp ở suối sẽ có nguy cơ bị đổ sập vì bị nước ăn mòn".
Ngoài việc tự ý cho nhân viên san đất chắn ngang dòng suối, dư luận còn đang tỏ ra bất bình trước việc Công ty Green Dragon mặc dù chưa được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư vào suối Tiên nhưng đã ngang nhiên lập chốt thu vé người đi tham quan với giá 15 ngàn đồng/người lớn, 7 ngàn đồng/trẻ em.
Sự việc này đã diễn ra gần 8 tháng qua nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời, cũng như biện pháp xử lý thỏa đáng khiến người dân bất bình.
Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên ảnh 3 Suối Tiên nay nhìn không khác gì một mương nước
Như Báo SGGP Online đã thông tin, ngày 10-3, nhiều người dân sống gần thắng cảnh suối Tiên (thuộc xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) tỏ ra bất bình trước việc Công ty Green Dragon tự ý cho nhân viên san đất chặn ngang dòng suối để tạo thành con đường cho khách du lịch đi tham quan.
Theo người dân địa phương, thời gian qua, một phần của dòng suối Tiên bị ngập úng nặng khiến việc đi tham quan của du khách gặp khó khăn. Đến nay, mực nước ở suối có đoạn đã ngập cao lên hơn đầu gối, du khách và nhất là những trẻ nhỏ rất khó khăn khi đi dưới dòng suối để tham quan. 
Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên ảnh 4 Nhân viên Công ty Green Dragon san đất chặn ngang suối Tiên

Trước sự việc trên, phía Công ty Green Dragon và các đơn vị liên quan không tổ chức khai thông dòng suối khiến một phần của suối bị ngập úng lâu ngày, gây ô nhiễm. Để giải quyết việc đi lại của du khách, phía công ty trên bất ngờ cho nhân viên san đất từ hai bên bờ chặn ngang suối để tạo đường cho du khách đi qua.

Chây ỳ khắc phục việc san đất chặn ngang thắng cảnh suối Tiên ảnh 5 Bị ngập úng nghiêm trọng, người dân đành phải dùng cây đóng lên cây dừa bị đổ để làm cầu cho khách du lịch đi qua
Ngoài vấn đề trên, trước đó vào tháng 8-2018, Công ty Green Dragon đã có văn bản xin phép đầu tư xây dựng tạm một số hạng mục công trình tại điểm du lịch suối Tiên để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, đảm bảo vệ sinh môi trường, thu hút du khách.
Ngay sau đó, UBND TP Phan Thiết đã đồng ý cho công ty này khảo sát, xây dựng đề án, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Trong khi đang chờ ý kiến chính thức của UBND tỉnh Bình Thuận đối với việc phê duyệt, chấp thuận đầu tư dự án, Công ty Green Dragon bất ngờ tổ chức cho thu vé tham quan và triển khai xây dựng hàng loạt ki-ốt rồi cho người dân thuê lại, khiến dòng suối bị tác động.
Không chỉ vậy, để khai thác triệt để lượng khách xuống suối Tiên, Công ty Green Dragon đã cho lập nhiều điểm thu vé, có điểm nằm chắn ngang dòng suối, gây cản trở lối đi khiến người dân và du khách bất bình.

Tin cùng chuyên mục