Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11-2020

Nhiều chính sách thiết thực bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11-2020, liên quan đến các đối tượng là học sinh, sinh viên và công chức, viên chức.
HS, SV, HV đoạt giải quốc gia, quốc tế được tặng thêm Huân chương Lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích
HS, SV, HV đoạt giải quốc gia, quốc tế được tặng thêm Huân chương Lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích

Hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo

Nghị định 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mầm non có hiệu lực từ 1-11-2020, theo đó trẻ em độ tuổi mẫu giáo (trừ trẻ em dân tộc thiểu số rất ít người được điều chỉnh bởi Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 9-5-2017) đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non sẽ được hỗ trợ ăn trưa, nếu bảo đảm một trong những điều kiện như thường trú ở vùng đặc biệt khó khăn; là nhân khẩu trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; là con của liệt sĩ; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh; trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Mức hỗ trợ tiền ăn trưa là 160.000 đồng/trẻ/tháng tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Nhiều giáo viên mầm non được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng

Theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mầm non, từ ngày 1-11-2020, giáo viên mầm non tại các trường dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ tối thiểu 800.000 đồng/tháng.

Điều kiện để được hỗ trợ bao gồm: có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non; có hợp đồng lao động với người đại diện trường; trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân tại khu công nghiệp.

Cũng theo nghị định nêu trên, giáo viên mầm non làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong định mức giáo viên được phê duyệt ở các trường mầm non công lập sẽ được hưởng chế độ như viên chức (hạng IV) đến hết năm 2021.

Học sinh cấp 2, cấp 3 được dùng điện thoại trong giờ, có kiểm soát

Theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể từ ngày 1-11-2020, học sinh cấp 2, cấp 3 được phép sử dụng điện thoại trong giờ để phục vụ cho việc học tập và phải được giáo viên cho phép. Giáo viên cũng không còn cấm bị sử dụng điện thoại khi đang giảng dạy trên lớp. Tuy nhiên, ở trường cấp 2, cấp 3, giáo viên không còn được phê bình học sinh trước lớp, trước trường khi học sinh vi phạm khuyết điểm.

Cũng theo văn bản nêu trên, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật và công cụ khác nhau, không so sánh học sinh này với học sinh khác và không gây áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Ngược lại, học sinh trường trung học không được thực hiện các hành vi: xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân… cũng là những hành vi bị nghiêm cấm.

Sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng/tháng

Mức hỗ trợ sinh hoạt phí mà sinh viên sư phạm từ khóa tuyển sinh năm 2021 – 2022 sẽ nhận được, theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-11-2020 là 3,6 triệu đồng/tháng. Sinh viên sư phạm còn được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của trường đang theo học (đồng nghĩa với việc không phải đóng học phí). Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường nhưng không quá 10 tháng/năm học.

Tăng mức khen thưởng học sinh, sinh viên đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế các môn học

Theo Nghị định 110/2020/NĐ-CP quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên (HS, SV, HV) đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế có hiệu lực từ ngày 1-11-2020, mức thưởng cho HS, SV, HV đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế, thi kỹ năng nghề thế giới được quy định cụ thể như sau. Huy chương Vàng hoặc giải Nhất: 55 triệu đồng (hiện hành 15 triệu đồng). Huy chương Bạc hoặc giải Nhì: 35 triệu đồng (hiện hành 10 triệu đồng); Huy chương Đồng hoặc giải Ba: 25 triệu đồng (hiện hành 7 triệu đồng); giải Khuyến khích: 10 triệu đồng (hiện hành 3 triệu đồng).

HS, SV, HV đoạt giải còn được tặng thêm Huân chương Lao động hoặc Bằng khen tùy theo thành tích đạt được.

Tin cùng chuyên mục