Chớ coi thường chấn thương khớp gối

Trong những ngày qua, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận nhiều trường hợp bị chấn thương dây chằng khớp, như đứt hoặc rách các dây chằng quanh khớp gối, dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên… Nguyên nhân chủ yếu do chấn thương trong thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Sự cố thường gặp ở người trẻ với các hoạt động mạnh. 
Chớ coi thường chấn thương khớp gối
Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Thành T. (27 tuổi, ngụ TPHCM) đến khám tại Phòng khám Chấn thương chỉnh hình trong tình trạng đứt dây chằng chéo trước và dây chằng bên trong gối trái.
Theo lời kể của người bệnh, cách đây một tháng, anh bị tai nạn giao thông và xe máy đè lên gối. Sau khi về nhà, anh bị đau nhiều ở khớp gối, không đi lại được.
Nghĩ mình còn trẻ, anh quyết định không đến BV kiểm tra mà chỉ ở nhà nghỉ ngơi để giảm đau. Sau hơn một tuần, gối của anh tuy giảm sưng nhưng vẫn còn đau nhiều khi đi lại. Anh T. đã đến BV chụp MRI và được chỉ định phẫu thuật tái tạo lại 2 dây chằng. 
Theo bác sĩ Mai Thanh Việt, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học Y Dược TPHCM, tổn thương dây chằng gây ra tình trạng lỏng lẻo khớp gối, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ làm khớp gối nhanh thoái hóa. Sự tổn thương của các cấu trúc trong khớp như sụn chêm, sụn khớp, xương dưới sụn… gây đau đớn, vận động khó khăn.
Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến teo cơ đùi, khó khăn trong đi lại. Nguy hiểm hơn, khi khớp gối đã bị thoái hóa nặng thì không thể phẫu thuật tái tạo dây chằng mà phải phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo.
Nhằm cung cấp cho cộng đồng kiến thức y khoa và cập nhật những phương pháp mới trong điều trị chấn thương dây chằng khớp gối, sáng 27-5, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tổ chức “Chương trình tư vấn và khám bệnh miễn phí chấn thương dây chằng khớp gối” tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM). Bệnh viện dành tặng phiếu khám miễn phí cho 100 người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449 - (028) 3952 5422.

Tin cùng chuyên mục