Chủ động ra tuyến đầu chống dịch

Đăng ký xung phong ra tuyến đầu chống dịch, cùng nhau hỗ trợ sinh viên ngoại tỉnh ở ký túc xá, nhà trọ đang gặp khó khăn vì lệnh giãn cách xã hội, là những hành động thiết thực nhất của thanh niên Đà Nẵng khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tình nguyện tham gia

Thực hiện lời kêu gọi của Sở Y tế, Thành đoàn TP Đà Nẵng về huy động nguồn lực sinh viên, thanh niên cùng chung sức với thành phố phòng chống dịch Covid-19, ngay lập tức đã có hàng ngàn bạn trẻ tình nguyện đăng ký tham gia.

Theo anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Đà Nẵng, sau khi phát đi lời kêu gọi đã có hơn 6.000 đoàn viên thanh niên đăng ký tình nguyện hỗ trợ thành phố chống dịch. Những bạn này sẽ được phân công thành 2 nhóm: Đội hình sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới của dịch và đội hình sẵn sàng hiến máu tình nguyện. Lực lượng này luôn trong tình trạng sẵn sàng lên đường khi có thông báo.

Theo TS-BS Lê Viết Nho, Trưởng khoa Y Dược Đại học (ĐH) Đà Nẵng, từ sự điều động của Sở Y tế, khoa đã kêu gọi các sinh viên, nhân viên của trường đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ Sở Y tế trong thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” này. “Ngay sau khi nhận được lời kêu gọi, trong 1 ngày đã có gần 200 sinh viên tình nguyện đăng ký. Trong đó, chủ yếu là sinh viên y đa khoa và điều dưỡng năm thứ 5, thứ 6. Hiện tại danh sách các bạn đã được trường gửi đến Sở Y tế. Tất cả sẽ được tập huấn và xuất phát đến các “điểm nóng” theo lệnh điều động khi cần”, TS-BS Lê Viết Nho chia sẻ.

Ngoài những bạn trẻ mới đăng ký trong đợt dịch này, tháng 3 vừa qua, nhiều sinh viên của Khoa Y Dược cũng đã tham gia hỗ trợ lực lượng y tế phòng chống dịch trên địa bàn. Những sinh viên này đã có kinh nghiệm, được tập huấn đầy đủ nên khi Sở Y tế phát lệnh sẽ lập tức lên đường. 

Phan Tăng Bình (sinh viên ngành Y đa khoa năm thứ 5, Khoa Y Dược, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, ngay khi TP Đà Nẵng phát hiện ca mắc virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân 416, bạn đã tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt ra vào thành phố theo lời kêu gọi của Thành đoàn. Khi Sở Y tế Đà Nẵng có sự điều động, Bình tham gia cùng các lực lượng y tế hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng.

Hỏi về có lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh khi tham gia phòng chống dịch, Bình nói: “Khi đăng ký tham gia, mọi người trong gia đình có lo lắng nhưng em đã giải thích và khẳng định - nếu sợ thì con đã không thi vào ngành y nên gia đình cũng chấp thuận. Lần này, thành phố gặp khó khăn, ngay khi có lệnh em sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Hỗ trợ sinh viên xa nhà

Khi TP Đà Nẵng bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, nhiều sinh viên các tỉnh thành khác kẹt lại ở Đà Nẵng, không thể về quê. Tuy gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng các bạn vẫn chấp hành đúng chủ trương của chính quyền và nhà trường, không để tình hình dịch bệnh lây lan.

Theo chị Đinh Thị Mỹ Hạnh, phụ trách Ban Công tác sinh viên ĐH Đà Nẵng, hiện nhiều sinh viên ĐH Đà Nẵng vẫn còn ở lại ký túc xá (KTX) trên địa bàn thành phố. Trong thời gian cách ly xã hội, các sinh viên rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và mua sắm nhu yếu phẩm do các cửa hàng ăn uống, kể cả bán hàng qua mạng đều tạm dừng hoạt động. Càng khó khăn hơn khi các khu KTX đều quy định không được nấu ăn tại chỗ để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.  

Để giải quyết tình huống khốn khó này, ĐH Đà Nẵng đã hướng dẫn các KTX triển khai bếp ăn tự nấu tập trung cho sinh viên hoặc căn tin sẽ phục vụ sinh viên đăng ký suất ăn hàng ngày. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên ĐH Đà Nẵng đã huy động nhiều nguồn lực, kêu gọi các tổ chức xã hội quyên góp nhu yếu phẩm cho sinh viên.

Chủ động ra tuyến đầu chống dịch ảnh 1 Các đoàn thể ĐH Đà Nẵng vận chuyển hàng hỗ trợ sinh viên ở lại KTX. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Bạn Trần Phước Lâm (sinh viên năm 3, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, quê tỉnh Quảng Nam) đang ở tại KTX của trường, cho biết: “Đến chiều 30-7, đại diện nhà trường thông báo sẽ cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm và bố trí khu tự nấu ăn nên tụi em cũng yên tâm, đỡ lo lắng, nếu không là phải ăn mì tôm suốt thời gian giãn cách xã hội. Cùng với đó, các tổ chức thiện nguyện cũng đến tặng nhiều đồ ăn, thức uống, suất ăn vào các bữa giúp tinh thần tụi em phấn chấn rất nhiều”.

Bên cạnh hỗ trợ các sinh viên đang ở lại KTX, các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đang triển khai thống kê danh sách, đến thăm hỏi và hỗ trợ các sinh viên thuê trọ bên ngoài trường.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam, Tỉnh đoàn đã thành lập 4 đội hình thanh niên xung kích tham gia thực hiện nhiệm vụ tại 4 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo tất cả các cơ sở Đoàn xốc lại đội hình, củng cố, thành lập và kêu gọi thanh niên tình nguyện đăng ký sẵn sàng ứng phó với tình huống mới của dịch. Mỗi đội hình từ 10-15 thành viên, có nhiệm vụ chính là hướng dẫn khai báo y tế, hỗ trợ đo thân nhiệt, triển khai phần mềm ứng dụng và hỗ trợ thông dịch viên đối với người nước ngoài... 

Hiện nay, Tỉnh đoàn đã kêu gọi được hơn 50.000 khẩu trang, 2.000 chai nước sát khuẩn và sẽ tiếp nhận, chuyển trực tiếp đến hỗ trợ các y bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên, phát miễn phí tại một số nơi công cộng cho bà con nhân dân. Lực lượng thanh niên địa phương sẽ tổ chức may các bộ đồ bảo hộ, trên cơ sở nhập nguyên liệu, nhằm tặng các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Tại xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên), trên nhiều tuyến đường, chợ dân sinh và những khu vực đông dân cư, các bạn trẻ cùng nhau đi phát tờ rơi tuyên truyền và tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí. Cùng với đó, các trang Fanpage, Facebook, Zalo của các đơn vị cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải chính thống các quan điểm chỉ đạo, các văn bản mới nhằm tuyên truyền, kêu gọi mọi người duy trì thói quen đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, cập nhật thông tin chính thống về các ca bệnh, không hoang mang bởi fake news (tin giả).

TÂM AN

Tin cùng chuyên mục