Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân"

Chiều 23-9, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, dự sơ kết 7 ngày (từ ngày 16-9 đến 22-9) thực hiện kế hoạch phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện phục hồi kinh tế, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới tại huyện Củ Chi.

Thành quả chung của người dân

Phát biểu chỉ đạo tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi là một trong 3 quận, huyện đầu tiên (huyện Củ Chi, Cần Giờ và quận 7) của TPHCM đã cơ bản kiểm soát được dịch trước ngày 15-9. Trong những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện tiếp tục được kiểm soát tốt, số ca mắc mới tại cộng đồng trong tuần có xu hướng giảm sâu so với trước đó, nhất là tại các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Đến nay, huyện Củ Chi có 1.900 Tổ nhân dân thuộc vùng xanh (chiếm 99,63%), 12 tổ cận xanh, 7 tổ vàng và không còn tổ thuộc vùng đỏ, vùng cam.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi sơ kết ở huyện Củ Chi. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Huyện Củ Chi cũng đã chủ động xây dựng Kế hoạch phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới, thực hiện nhiệm vụ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước đưa cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới từ sau ngày 15-9. Các xã xanh bền vững đã áp dụng từng bước tổ chức cho người dân đi chợ lại 1 tuần/lần, một số loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại. “Bà con được đi chợ trở lại đó là thành quả chung của người dân, sau một thời gian đồng lòng chung sức cùng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nói.

Đánh giá trong thời gian tới dịch bệnh có thể còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và xác định đây sẽ là cuộc chiến trường kỳ với nhiều thách thức, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, huyện Củ Chi phải vừa phải phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, vừa thực hiện nhiệm vụ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa từng bước đưa cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Phòng chống dịch sát với tình hình thực tiễn

Để đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu xanh hóa toàn địa bàn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, đặc biệt là 21 "pháo đài" ở xã, thị trấn tập trung thực hiện các công việc trọng tâm. Trong đó, huyện và 21 "pháo đài" trên địa bàn huyện Củ Chi cần tập trung quyết liệt, có trách nhiệm cao trong phòng chống dịch Covid-19 sát với tình hình thực tiễn. Các địa bàn tùy tình hình thực tế phải tiếp tục duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng cùng với các hoạt động từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Nguyên tắc xuyên suốt là “an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải giữ vững an toàn”.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo huyện Củ Chi cần tập trung quyết liệt, có trách nhiệm cao trong phòng chống dịch Covid-19 sát với tình hình thực tiễn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đồng thời, huyện cần tập trung tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được nguy cơ dịch Covid-19 vẫn luôn thường trực và có khả năng xâm nhập từ bên ngoài vào huyện Củ Chi; sự nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh để từ đó nâng cao ý thức, sự chủ động của mỗi người dân trong công tác phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo huyện Củ Chi tiếp tục tập trung triển khai công tác xét nghiệm từ nay đến ngày 30-9 đảm bảo khoa học, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát hiện kịp thời người mắc Covid-19. Từ đó, điều trị hiệu quả nhằm giữ vững và bảo vệ vùng xanh. “Phương châm là phát hiện thật nhanh, truy vết đến cùng, khoanh vùng, phong tỏa hẹp, nhanh chóng làm sạch địa bàn. Cùng với đó là đánh giá lại về dịch tễ, mức độ nguy cơ tại các khu dân cư, tổ nhân dân, ấp, khu phố, xã, thị trấn để vẽ lại bản đồ Covid-19 và xác định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng lưu ý huyện Củ Chi tiếp tục đẩy nhanh, tăng tốc tiêm vaccine mũi 2 để tăng diện bao phủ tiêm chủng, gắn việc tiêm vaccine với xét nghiệm. Huyện cũng cần cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin tiêm chủng trên phần mềm quản lý. Bởi, đây là tiêu chí để cấp "Thẻ Xanh Covid" và làm cơ sở cho huyện Củ Chi sớm được trở về trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 3 Các đại biểu tham dự buổi sơ kết. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đối với điều trị F0, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo huyện Củ Chi nâng cao năng lực chăm sóc, điều trị F0, hướng tới chuyển dần sang điều trị, quản lý F0 tại nhà trên cơ sở đã đủ 2 mũi vaccine; nắm chắc danh sách người mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú, cơ sở thu dung, điều trị, kể cả F0 đã khỏi bệnh. Đồng chí yêu cầu huyện Củ Chi có phương án tăng cường hệ thống y tế tuyến xã, thị trấn nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới. Theo đồng chí, cần huy động tối đa hệ thống y tế tư nhân, các bác sĩ đã nghỉ hưu, tình nguyện viên, nhân sự phụ trách y tế của doanh nghiệp sản xuất tham gia hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc điều trị cho F0 cách ly tại nhà, tại doanh nghiệp sản xuất và kết nối với cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu khi có dấu hiệu trở nặng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện Củ Chi hỗ trợ kịp thời người có hoàn cảnh thật sự khó khăn, quan tâm các trẻ em mồ côi vì Covid-19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hỗ trợ kịp thời người thật sự khó khăn, trẻ em mồ côi vì Covid-19

Trong chăm lo an sinh xã hội, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện Củ Chi rà soát, lập danh sách và tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách người dân gặp khó khăn thật sự để hỗ trợ đợt 3 theo Nghị quyết số 97 ngày 22-9 của Thường trực HĐND TPHCM. Gói hỗ trợ lần 3 có 5 nhóm đối tượng được hỗ trợ. "Nguyên tắc là chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú; trừ những người tự nguyện không nhận hỗ trợ. Quá trình thực hiện hỗ trợ phải luôn công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân", đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Đồng chí cũng nhắn nhủ huyện Củ Chi quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cháu có cha, mẹ mất vì Covid-19, không để bất cứ một trẻ em nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện Củ Chi chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất thành phố giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh thích ứng với bối cảnh mới. Huyện cần căn cứ tình hình dịch bệnh để có phương án mở cửa lại đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

 Bí thư Huyện ủy Củ Chi NGUYỄN QUYẾT THẮNG:

Huyện không mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của người dân

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 5 Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng
Từ nay đến ngày 30-9 không còn xa, chỉ còn 1 tuần nữa. Huyện Củ Chi vẫn tiếp tục nỗ lực kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 và từng bước mở cửa, "an toàn tới đâu mở cửa tới đó". Huyện tiếp tục xét nghiệm, bóc tách F0 và đưa đi cách ly chứ không để ở nhà, trừ trường hợp đặc biệt. Trong điều kiện hiện nay, người dân Củ Chi chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine nên huyện không thể mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của người dân trong thời điểm này. Huyện phát động phong trào toàn dân phòng chống Covid-19 và bảo vệ vùng xanh theo hình thức cộng đồng, hương ước, quy ước ở từng tổ dân phố, khu phố.

 Chủ tịch UBND huyện Củ Chi PHẠM THỊ THANH HIỀN:

F0 phát hiện tại cộng đồng chủ yếu có nguồn lây từ bên ngoài

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: "Kết quả tại huyện Củ Chi là thành quả chung của người dân" ảnh 6 Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền
Từ ngày 16-9 đến ngày 22-9, huyện ghi nhận 90 ca mắc Covid-19 (giảm 39 ca so với 7 ngày trước). Những ca mắc phát sinh chủ yếu trong khu cách ly và khu phong tỏa, các ca phát hiện tại cộng đồng nguồn lây chủ yếu là từ bên ngoài vào huyện. Trong chăm lo an sinh, huyện đã chi các gói hỗ trợ, cấp túi an sinh xã hội và vận động nhiều nguồn để chăm lo cho người dân, “không để người dân bị thiếu đói, không được hỗ trợ về y tế”. Huyện đã tiêm chủng 100% mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên và đạt gần 33% mũi 2. Trung bình mỗi ngày huyện tiêm được cho 15.000 người nếu được phân bổ đủ vaccine. Huyện phấn đấu đến ngày 10-10 đảm bảo 100% mũi 2.

Tin cùng chuyên mục