Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, ngày 15-8, TPHCM kết thúc đợt giãn cách và TP sẽ có kế hoạch chi tiết về phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian sắp tới, phấn đấu đến ngày 15-9 sẽ kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Ngày 13-8, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận Phú Nhuận về phòng chống dịch Covid-19.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng thông tin, trên địa bàn quận có 1.587 ca F0. Cụ thể, có 939 người đang điều trị, 628 người (gần 40%) đã điều trị xong.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận Phú Nhuận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng, có 4 nhiệm vụ trọng tâm quận đang thực hiện: đảm bảo giãn cách tại khu phong tỏa, đảm bảo điều trị cho người bệnh, chăm lo tốt cho người có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực tiêm vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Hiện quận đã phủ 98% (118.000 người/121.000 người), mũi 1 vaccine cho người dân.

Trong điều trị cho F0, quận thực hiện theo 5 tầng và chuẩn bị đội ngũ sơ cấp cứu, đội ngũ ứng cứu, hết sức tập trung cứu chữa cho người bệnh ở mức độ nhanh nhất có thể. Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, quận đã chủ động tính toán, sắp xếp nhân sự và với sự hỗ trợ của Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, quận đã thành lập được 2 bệnh viện dã chiến để chủ động lo cho người dân của quận.

Hiện Phú Nhuận có 178 F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ được chăm sóc tại nhà. Nếu F0 trở nặng thì chuyển tới 2 bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 của quận, trường hợp khó mới “cầu cứu” bệnh viện dã chiến của TP.

Về chăm lo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận thông tin, quận đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM cho gần 12.000 trường hợp (tỷ lệ 63%) với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng. Quận và UBND 13 phường đã thành lập Trung tập tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đảm bảo kịp thời, không bỏ sót các trường hợp cần chăm lo. Cùng với chi hỗ trợ từ ngân sách TP, quận cũng vận động các nguồn. Đến nay, quận tiếp nhận và chăm lo cho gần 114.000 lượt người với số tiền gần 27 tỷ đồng. Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cho biết, ngoài số hộ nghèo, cận nghèo có mã số, quận còn khoảng 500 trường hợp khó khăn cần được tiếp tục quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND quận Phú Nhuận, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương quận Phú Nhuận có nhiều nỗ lực, cố gắng trong tiếp nhận và điều trị các ca F0. Nhiều biện pháp triển khai trên địa bàn quận đã mang lại hiệu quả. Đồng thời, quận cũng quan tâm chăm lo đời sống người dân.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận Phú Nhuận. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện nay, quận Phú Nhuận còn 25 điểm phong tỏa với 259 hộ (hơn 1.000 nhân khẩu). Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, quận xác định phạm vi phong tỏa cho phù hợp trên địa bàn. Mục đích của phong tỏa là để khoanh vùng lại, rà soát và bóc tách các F0, F1, vì thế phạm vi phong tỏa không quá hẹp để bỏ sót trường hợp F0, F1 nhưng cũng không quá rộng để ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Đồng chí yêu cầu, các khu phong tỏa phải đảm bảo “trong chặt ngoài chặt”, tránh tình trạng “trong lỏng ngoài chặt”.

Trong quản lý F0, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý quận đặc biệt quan tâm tới các ca có triệu chứng nặng và có bệnh nền. Ngay cả các trường hợp F0 tại nhà mà nếu có bệnh nền thì quận cũng phải đặc biệt quan tâm, bởi có thể F0 sẽ chuyển biến rất nhanh. Theo đồng chí, sự quan tâm kịp thời sẽ giúp giành lại mạng sống của từng con người.

Đối với F0 tại nhà, đồng chí gợi mở quận Phú Nhuận cần quản lý F0 tại nhà theo từng nhóm địa chỉ, có sự tư vấn hỗ trợ chu đáo và có tổ phản ứng nhanh để bám sát, nắm được thực tế các trường hợp F0. Nếu F0 có bệnh nền hoặc trở nặng, quận phải can thiệp hỗ trợ kịp thời, ứng phó nhanh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quận Phú Nhuận tiếp tục thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh – vùng an toàn.

Trong chăm lo cho người dân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quận Phú Nhuận phải đảm bảo chăm lo cho người dân ở các tỉnh, thành đang sinh sống trên địa bàn, không phân biệt người dân TPHCM hay là người của địa phương khác sinh sống ở TPHCM. Đồng chí nêu rõ quan điểm, người dân ở các tỉnh, thành trong cả nước đang sinh sống và làm việc tại TPHCM đã và đang có sự đóng góp lớn, có vai trò quan trọng vào sự phát triển của TPHCM. Vì thế, trách nhiệm của quận, của TP là phải chăm lo cho người dân chu đáo.  

“Có những hoàn cảnh khó khăn, do dịch bệnh kéo dài nên thời gian này có khi phải nhờ hoàn toàn vào sự hỗ trợ. Quận lưu ý hỗ trợ kịp thời, đừng bao giờ để bỏ sót một trường hợp nào khó khăn”, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố có khoảng 9 triệu người thường trú nhưng thực tế có khoảng 13 triệu người sinh sống, làm việc. TPHCM luôn chăm lo về cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội đối với 13 triệu dân, không phân biệt hộ khẩu hay không hộ khẩu.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, ngày 15-8 TPHCM kết thúc đợt giãn cách và TP sẽ có kế hoạch chi tiết về phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian sắp tới, phấn đấu đến ngày 15-9 sẽ kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

* Cũng trong ngày 13-8, Chủ tịch UBND TPHCM tới thăm các hộ dân trong hẻm 694 Nguyễn Kiệm – hẻm vùng xanh thuộc tổ dân phố 9, khu phố 2, phường 4, quận Phú Nhuận.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi quà thăm hỏi người dân ở vùng xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bà Lê Thị Minh Thương, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố 9 cho biết, tổ có 49 hộ dân và có 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các hộ dân chủ yếu làm nghề tự do, buôn bán nhỏ. Trong thời gian giãn cách, phường đã chăm lo, hỗ trợ đầy đủ cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gửi quà thăm hỏi người dân ở vùng xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tới từng nhà dân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ân cần thăm hỏi đời sống các gia đình và chuyển phần quà hỗ trợ tới các trường hợp còn khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn có sự chung sức, đồng lòng của người dân, thực hiện giãn cách triệt để, cùng với TPHCM chống dịch Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1 đặt tại Trường THPT Phú Nhuận (số 5 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 6 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thị sát Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bệnh viện vừa đi vào hoạt động, tiếp nhận và điều trị F0. Đây là bệnh viện điều trị F0 thứ 2 trên địa bàn quận Phú Nhuận. Bệnh viện có quy mô 350 giường, trong đó có 60 giường hồi sức cấp cứu với đầy đủ trang thiết bị điều trị các bệnh nhân chuyển nặng.


Tại đây, đồng chí Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn đội ngũ y bác sĩ – lực lượng tuyến đầu chống dịch, đã ngày đêm chăm sóc cho bệnh nhân bằng cả tấm lòng và trách nhiệm. Trân trọng và thấu hiểu nỗ lực lớn của các y bác sĩ, đồng chí cho biết, TPHCM đã có gói hỗ trợ đối với đội ngũ y bác sĩ nói riêng và lực lượng tuyến đầu chống dịch nói chung.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Có kế hoạch chi tiết, phấn đấu đến ngày 15-9 TP kiểm soát được dịch Covid-19 ảnh 7 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong theo dõi ca chữa bệnh từ xa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí cũng lưu ý quận Phú Nhuận đảm bảo chăm sóc, hỗ trợ đầy đủ các trang thiết bị, đồ bảo hộ đối với các y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 1 trong quá trình các y bác sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục