Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân để giảm “tín dụng đen”

Ngày 31-8, Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, với 200 đại biểu chính thức đại diện cho 3.382 đảng viên toàn Đảng bộ.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phấn đấu đi đầu trong xây dựng ngân hàng 4.0

Dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận nhiều kết quả mà Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng với ghi nhận những kết quả, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại của Đảng bộ Khối. Một số đơn vị hiệu quả kinh doanh chưa ổn định, lợi nhuận thấp, nợ xấu cao vượt mức quy định.

Về nhiệm vụ chung trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, TPHCM sẽ tập trung phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên nền tảng dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, đề xuất Trung ương chủ trương phát triển TPHCM trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Ngoài ra, TPHCM sẽ phấn đấu là địa phương đi đầu trong cả nước về xây dựng ngân hàng 4.0, nhằm thiết lập vai trò dẫn dắt của ngân hàng 4.0 đối với hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn TPHCM.  

Trên tinh thần đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Đảng bộ Khối hoạch định các mục tiêu, giải pháp phát triển phù hợp gắn với định hướng phát triển trong dài hạn của TPHCM thời gian tới. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh một số nhiệm vụ Đảng bộ Khối Ngân hàng cần tập trung trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sử dụng ngân hàng điện tử sẽ là một xu hướng tất yếu. Vì vậy, Đảng bộ Khối phải tập trung tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2020-2025 và đổi mới công nghệ, đổi mới công tác quản trị, phát triển các sản phẩm mới theo xu hướng phát triển ngân hàng số.

Đảng bộ Khối cần đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện Đề án không dùng tiền mặt, tăng cường kiểm soát nợ xấu, chống đô la hóa nền kinh tế, đảm bảo an ninh tiền tệ và phòng chống tội phạm ngân hàng. Đề cập những sai phạm trong các vụ án lớn liên quan đến hoạt động ngân hàng thời gian qua, theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, đó luôn là bài học trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động của ngân hàng.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân để giảm “tín dụng đen” ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Đảng bộ Khối cần chủ động nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển các ngân hàng trong 10 năm tới gắn với định hướng phát triển TPHCM trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; tận dụng tốt cơ hội này để ngành ngân hàng vươn ra biển lớn, góp phần đưa những sản phẩm “made in Viet Nam” có mặt nhiều hơn trong hoạt động thương mại quốc tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân để giảm “tín dụng đen”

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành ngân hàng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu thực trạng, trong 7 tháng đầu năm 2020, TPHCM có 23.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 386.400 tỷ đồng và doanh số đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng đã có 21.600 doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động với số vốn đăng ký kinh doanh giảm 129.300 tỷ đồng và làm giảm đi doanh số hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố là 12.600 tỷ đồng. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, điều này đã cho thấy sự tác động của dịch Covid-19 là rất lớn, song cũng cho chúng ta thấy sức sống mãnh liệt của các doanh nghiệp TPHCM trong điều kiện mới đầy khó khăn.

Đánh giá trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Đảng bộ Khối cần tập trung lãnh đạo tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đang tạm ngưng hoạt động. Các giải pháp cần được quan tâm: cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ; đồng thời, phối hợp triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19, không để doanh nghiệp từ đang tạm ngưng hoạt động trở thành giải thể do thiếu vốn… Đảng bộ Khối cần lãnh đạo, tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ tài chính đa dạng phù hợp với nhu cầu; đặc biệt thông qua việc thúc đẩy tài chính vi mô nhằm giảm những vấn đề liên quan đến việc sử dụng “tín dụng đen”.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng: cần đổi mới cơ chế phân bổ tín dụng theo hướng tiếp cận công bằng, bình đẳng và minh bạch đối với các doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế; tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào quá trình hỗ trợ vốn và tài trợ vốn để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng thành phố.

Hơn 10.000 hộ gia đình được vay vốn mua nhà ở

Trước đó, báo cáo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Hoàng Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Ngân hàng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết, với đặc thù là Đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp, nhiệm kỳ qua, các tổ chức cơ sở đảng trong khối liên tục có những thay đổi về mặt tổ chức và nhân sự do quá trình sáp nhập, giải thể hoặc chuyển giao nên việc theo dõi, nắm bắt tình hình và chỉ đạo của Đảng ủy Khối cũng gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân để giảm “tín dụng đen” ảnh 2 Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách bầu BCH Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối đã lãnh đạo hoàn thành 10/11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong đó, 2 chỉ tiêu vượt là tăng trưởng tín dụng bình quân đạt 16,6%/năm (chỉ tiêu 15%) và tăng trưởng kinh doanh bình quân đạt 58,7% (chỉ tiêu 20%). Đây là mức tăng trưởng ổn định và rất đáng khích lệ so với bối cảnh chung toàn thị trường đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Đây còn là 2 chỉ tiêu lớn, phản ánh tình hình hoạt động hiệu quả của các tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, Đảng bộ Khối đã lãnh đạo giữ ổn định thị trường tiền tệ và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, nhất là thực hiện tốt công tác quản lý ngoại hối, vàng và công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng. Qua đó, năng lực cạnh tranh của các tổ chức tín dụng được cải thiện, vốn điều lệ tăng bình quân 5,8%/năm, tài sản tăng bình quân gần 13%/năm, kết quả kinh doanh tăng 5,5 lần, huy động vốn tăng 1,4 lần và nợ xấu từ mức 3,8% năm 2015 giảm còn 2,1% năm 2020 (quy định dưới 3%).

Đặc biệt, Đảng bộ Khối đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác hỗ trợ vốn cho người dân và doanh nghiệp thông qua các chương trình tín dụng thiết thực. Cụ thể là chương trình cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ); chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chương trình cho vay bình ổn thị trường; chương trình cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn; chương trình cho vay nhà ở xã hội… Các chương trình đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho hơn 10.000 hộ gia đình vay vốn mua nhà ở.

Trong việc đẩy mạnh cải cách, thanh toán không dùng tiền mặt, Đảng bộ Khối Ngân hàng đã tăng cường bảo mật dữ liệu và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thanh toán, phát triển ngân hàng số trên thiết bị di động. Các ngân hàng đã phát triển đa dạng hóa các sản phẩm thanh toán như: thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, học phí, chuyển tiền cho người nhận bằng mã giao dịch, góp phần thu hút người dân tăng cường sử dụng thẻ ngân hàng, với mức tăng bình quân 30% năm.

Tin cùng chuyên mục