Tàu đệm khí Made in Việt Nam

Chưa kịp mừng đã lo

Chiếc tàu đệm khí đầu tiên tại Việt Nam vừa được chế tạo và cho chạy thử nghiệm thành công trên mặt đất. Đây là dự án nghiên cứu ròng rã suốt 2 năm của tiến sĩ Lê Đình Tuân cùng các cộng sự Khoa Kỹ thuật Giao thông - Trường ĐH Bách khoa TPHCM.

Chiếc tàu đệm khí đầu tiên tại Việt Nam vừa được chế tạo và cho chạy thử nghiệm thành công trên mặt đất. Đây là dự án nghiên cứu ròng rã suốt 2 năm của tiến sĩ Lê Đình Tuân cùng các cộng sự Khoa Kỹ thuật Giao thông - Trường ĐH Bách khoa TPHCM.

Chiếc tàu mang tên Bakvee (Bach Khoa Air Cushion Vehicle) với vỏ tàu màu xanh cốm, được thiết kế bằng các vật liệu nhẹ như composite, ván ép và sợi cacbon. Tàu hoạt động theo nguyên lý khi dùng một luồng khí nén áp lực cao nâng con tàu lên, khi đó đế tàu hoàn toàn không tiếp xúc với mặt nước hoặc mặt đất, đồng thời cánh quạt gió phía sau sẽ đẩy tàu tiến về phía trước. Cũng bởi xác định được điều kiện thời tiết mưa bão và địa hình phức tạp tại Việt Nam, nên ngay từ đầu, nhóm thiết kế rất quan tâm đến khả năng cân bằng động của tàu.

TS Tuân nhấn mạnh: “Chúng tôi hướng đến khả năng áp dụng chiếc tàu này không chỉ vào du lịch mà còn phục vụ cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão, nên bất kỳ bộ phận nào không cần thiết làm tăng trọng lượng, hoặc các chi tiết nào không đảm bảo độ cân bằng cho tàu đều được loại bỏ”.

Theo tính toán, tàu có thể đạt tốc độ 60 km/giờ, khởi động và tăng tốc rất nhanh và có thể đi trên cạn lẫn dưới nước, đặc biệt là những nơi có nhiều vật cản như rong rêu, cành khô, đá ngầm hay đầm lầy… nơi tàu chân vịt khó hoạt động. Được biết chiếc tàu đệm khí này sẽ được đưa đến các địa hình phức tạp, nhiều chướng ngại vật và sình lầy để thử nghiệm, mới có đánh giá chính xác khả năng áp dụng công nghệ này vào thực tế tại Việt Nam.

Ngày “hạ thủy” chiếc tàu xuống thảm cỏ trong sân trường, các cộng sự là thầy cô và sinh viên trong khoa đều cảm thấy vui mừng. Bởi đây là chiếc tàu đệm khí đầu tiên được thiết kế hoàn chỉnh, sử dụng các vật liệu sẵn có trong nước, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Một kết quả xứng đáng có được sau bao nhiêu tâm huyết mà nhóm nghiên cứu đã bỏ ra, tuy nhiên với TS Lê Đình Tuân, nụ cười vẫn chưa được trọn vẹn, bởi những lo lắng cho tương lai của chiếc tàu: “Chiếc tàu chỉ mới hoàn thiện theo thiết kế, nhưng chưa thử nghiệm được trên mặt nước. Cần phải cải tiến các thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn cao nhất cho tàu. Nhưng rất tiếc, đến thời điểm này, chúng tôi gần như cạn kiệt nguồn vốn. Trong khi chờ đợi quyết toán từ ĐH Quốc gia, chúng tôi tiếp tục tìm đến các doanh nghiệp nhờ trợ giúp, đúng là chưa kịp mừng đã… lo”.

Tường Hân

Tin cùng chuyên mục