Chương trình truyền hình Tết Canh Tý 2020: Gửi trao thông điệp

Thiếu vắng “đặc sản” Táo quân, các chương trình truyền hình Tết Canh Tý 2020 phần nào bớt đi sự thu hút đối với khán giả truyền hình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực đổi mới của truyền hình với những chương trình được dàn dựng công phu cùng thông điệp ý nghĩa. 
Hình thức tươi mới nhưng Gặp nhau cuối năm 2020 còn ít điểm nhấn
Hình thức tươi mới nhưng Gặp nhau cuối năm 2020 còn ít điểm nhấn

Khoảng trống Táo quân

Năm nay Táo quân chính thức khép lại hành trình 16 năm của mình, để lại nhiều tiếc nuối nơi khán giả. Vì vậy Gặp nhau cuối năm 2020, chương trình mới thay thế lập tức trở thành tâm điểm chú ý. 

Gặp nhau cuối năm 2020 lấy bối cảnh làng Vũ Đại thời hội nhập với những câu chuyện làm sao vừa phát triển kinh tế, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Hình ảnh cuối chương trình, nơi những người con sinh ra, lớn lên và cả thoát ly khỏi làng Vũ Đại nay trở về muốn góp công, góp sức để xây dựng quê hương giàu đẹp nhưng đổi lại phải phá bỏ đi những hình ảnh quen thuộc: cổng làng, cây đa cổ thụ, chiếc giếng cổ… để lại nhiều suy ngẫm. Trong bài toán chọn phát triển kinh tế như thế nào, cuối cùng những giá trị văn hóa nền tảng, cốt lõi được giữ lại, bởi đó chính là hồn cốt, bản sắc. Cùng với phong cách dàn dựng tươi mới, sự pha trộn giữa phong cách truyền thống và hiện đại; sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng, cảnh trí, phục trang là những điểm sáng đáng ghi nhận.  

Nhìn nhận một cách công tâm, dù có sự xuất hiện của hàng loạt những nhân vật văn học nổi tiếng trong các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, Nam Cao… nhưng tính cách nhân vật chưa được khắc họa rõ nét. Dàn nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Quốc Khánh, Chí Trung, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Đỗ Duy Nam, Trung Ruồi… thể hiện tròn vai, dù chưa có nhiều chi tiết đắt giá để phô diễn hết tài năng. Gặp nhau cuối năm 2020 đã làm tốt việc mô tả lại những xu hướng nổi bật năm qua, nhưng lại chưa tạo ra xu hướng mới bằng những câu thoại đắt giá. 

Trên sóng HTV, Táo quân cũng được thay thế bằng chương trình Gặp nhau là tết - Tết là gặp nhau và sự thay thế này cũng không tạo điểm nhấn đặc biệt nào. 

Nhiều điểm nhấn 

Trên sóng VTV, tối 30 Tết, ngay sau Gặp nhau cuối năm 2020 là chương trình Quê hương mùa đoàn tụ. Trong năm đầu tiên thực hiện, khán giả truyền hình có cơ hội lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ hay những tiết mục văn nghệ đặc biệt. Nối sóng sau màn bắn pháo hoa chào năm mới, Chào 2020 mang sắc màu của hy vọng với những câu chuyện truyền cảm hứng trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng như ở nước ngoài. 

Điểm nhấn không thể bỏ qua trên sóng VTV năm nay là chương trình Đón tết cùng VTV 2020 với chủ đề “Hành trình nước”. Trên sóng HTV cũng phải kể đến Sóng 20, một show âm nhạc, thời trang, giải trí điểm lại những sự kiện nổi bật suốt năm qua với những nhân vật, câu chuyện gây chú ý và hàng loạt khách mời nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực. Trên sóng HTV9 đêm giao thừa còn có Tết HTV 2020, quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám và nhiều tiết mục được dàn dựng công phu.

Tin cùng chuyên mục