
PHÓNG VIÊN: Nhiệm kỳ 2020-2025, dù đối diện nhiều khó khăn từ dịch bệnh và biến động thị trường, SATRA vẫn đạt kết quả ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận và đóng góp ngân sách. Ông có thể chia sẻ những yếu tố then chốt giúp Tổng công ty vượt qua thách thức?
Ông NGUYỄN HỮU NGHĨA: Trong giai đoạn 2020-2025, hoạt động sản xuất kinh doanh của SATRA chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh và biến động thị trường trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một doanh nghiệp (DN) quy mô lớn trong nền kinh tế thành phố, SATRA đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp ứng biến, kiên trì bám sát mục tiêu chiến lược.
Chúng tôi đã cơ cấu, phân bổ đầu tư hợp lý giữa các ngành nghề chính, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh. Những đơn vị có tiềm lực mạnh được tạo điều kiện phát huy vai trò “đầu kéo”, hỗ trợ các đơn vị khác cùng phát triển. Đồng thời, SATRA đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại - dịch vụ, mở rộng hệ thống phân phối, kết nối chặt chẽ sản xuất - bán buôn - bán lẻ, khai thác sức mạnh liên kết nội bộ.
Trong nhiệm kỳ, SATRA tập trung triển khai 2 công trình lớn (Khu thương mại Bình Điền, SATRA-Tax Plaza) và 5 chương trình trọng điểm (phát triển bán lẻ, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác liên kết, phát triển logistics). Đây là nền tảng để SATRA duy trì tăng trưởng, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Thành ủy và UBND TPHCM giao phó.
Kết quả trên có được không chỉ nhờ chiến lược đúng hướng, mà còn bởi sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể cán bộ, người lao động SATRA. Truyền thống năng động, sẵn sàng đổi mới đã giúp SATRA vượt qua khó khăn, tạo nên những dấu son đáng tự hào trong chặng đường vừa qua.
Giai đoạn tới, với vai trò là một trong những DN nhà nước chủ lực của TPHCM, ông nhìn nhận sứ mệnh của SATRA ra sao, đặc biệt khi gắn với nhiệm vụ tái cơ cấu, tinh gọn và tiến tới cổ phần hóa?
Là một trong những DN nhà nước chủ lực của TPHCM, SATRA xác định rõ trách nhiệm tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế đô thị hiện đại, toàn diện và bền vững. Định hướng của chúng tôi bám sát các Nghị quyết 24-NQ/TW, 31-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98/2023/ QH15 của Quốc hội. Chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, đầu tư hạ tầng, phát triển theo chiều sâu các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu và tài chính. Song song đó, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn; tăng cường liên kết hệ sinh thái; xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao; thực hiện lộ trình tái cơ cấu DN nhà nước.
Trong bối cảnh TPHCM hướng đến mô hình quản trị thông minh và logistics toàn diện, SATRA sẽ không chỉ giữ vai trò DN phân phối nòng cốt mà còn trở thành trung tâm kết nối, chuẩn hóa chuỗi cung ứng, cầu nối giữa thương mại và vận tải công cộng. Điều này giúp bình ổn thị trường, giảm nguy cơ đứt gãy hàng hóa thiết yếu, thúc đẩy hạ tầng đô thị thông minh và hệ thống phân phối hiện đại.
Việc tái cơ cấu và tiến tới cổ phần hóa là yêu cầu tất yếu. Thuận lợi của SATRA là sự chỉ đạo xuyên suốt của thành phố, lợi thế về hệ sinh thái đa ngành và thương hiệu uy tín. Nhưng khó khăn cũng không ít: từ thay đổi Chuyển đổi số để tối ưu quản trị, chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo để tạo giá trị mới là 3 trụ cột của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) giai đoạn 2025-2030. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Nghĩa (ảnh), Chủ tịch HĐTV SATRA, xung quanh nội dung này. mô hình quản trị, sắp xếp lại đơn vị thành viên, xử lý tài sản công, đến đảm bảo quyền lợi người lao động. Tất cả đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, minh bạch và đồng bộ.

SATRA hiện có hệ sinh thái hơn 40 đơn vị thành viên trải rộng từ bán lẻ, bán buôn đến sản xuất, chế biến. Chiến lược liên kết nội bộ triển khai như thế nào để tối ưu nguồn lực, tạo sức mạnh cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, thưa ông?
Một trong những lợi thế lớn nhất của SATRA là hệ sinh thái với hơn 40 công ty thành viên và liên kết. Chúng tôi đã và đang triển khai “Chương trình liên kết nội bộ” như một trụ cột chiến lược nhiều nhiệm kỳ. Liên kết này thể hiện cụ thể: ưu tiên quầy kệ và trưng bày cho sản phẩm thành viên trong hệ thống bán lẻ; phối hợp tổ chức khuyến mãi; đẩy mạnh hợp tác trong nhóm hàng chủ lực như gạo, thịt tươi, nguyên liệu chế biến… Nhờ đó, DN thành viên vừa tối ưu chi phí, vừa gia tăng doanh thu, lợi nhuận và quảng bá thương hiệu.
Thời gian tới, liên kết sẽ không chỉ dừng ở khâu thương mại mà còn mở rộng sang quản trị DN, logistics, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Mục tiêu là tạo sự cộng hưởng mạnh mẽ trong toàn hệ sinh thái, từ sản xuất - logistics - phân phối, để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo đang được thành phố nhấn mạnh như những trụ cột phát triển bền vững. SATRA sẽ đẩy mạnh theo hướng nào để vừa nâng cao hiệu quả quản trị, vận hành, vừa xây dựng chuỗi cung ứng xanh phù hợp xu thế toàn cầu?
Đối với SATRA, đây không phải lựa chọn, mà là con đường tất yếu để phát triển bền vững. “Chuyển đổi kép” xanh - số đã được chúng tôi triển khai song song những năm qua. Chuyển đổi số được coi là khung chiến lược, giúp hiện đại hóa quản trị, tối ưu chuỗi giá trị, tiết giảm chi phí và tăng cường minh bạch trong toàn hệ sinh thái. Chuyển đổi xanh được hiện thực hóa bằng đổi mới sáng tạo: đưa tiêu chí môi trường vào lựa chọn nhà cung cấp, giảm bao bì nhựa, thay thế túi nilon bằng túi phân hủy sinh học, xây dựng chuỗi cung ứng xanh và hướng tới tiêu dùng bền vững.
Nhờ đó, từ 2023 đến nay, SATRA và các đơn vị thành viên đã liên tục được công nhận là “Doanh nghiệp xanh TPHCM”. SATRA còn đồng hành cùng các DN xanh, ưu tiên trưng bày và tiêu thụ sản phẩm thân thiện môi trường, đồng thời phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. Đặc biệt, đổi mới sáng tạo là “chìa khóa” để thích ứng linh hoạt. Chúng tôi khuyến khích từ sáng kiến của người lao động đến ứng dụng công nghệ mới như AI, Big Data, tự động hóa, phát triển các mô hình kinh doanh linh hoạt (O2O, cửa hàng di động, điểm bán tích hợp tiện ích)… nhằm tạo giá trị mới gắn với xu thế xanh.
Tại SATRA, 3 trụ cột này được định hình rõ: chuyển đổi số là “xương sống” tối ưu quản trị; chuyển đổi xanh đảm bảo phát triển bền vững; đổi mới sáng tạo tạo ra giá trị mới. Đây là cách để SATRA duy trì vị thế là DN quy mô lớn, vừa phục vụ cộng đồng, vừa phát triển bền vững trong kỷ nguyên ESG (môi trường, xã hội, quản trị).
Khi chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển, chiến lược logistics và xuất khẩu của SATRA sẽ định hình như thế nào?
Logistics chính là “xương sống” trong chiến lược phát triển của SATRA. Chúng tôi tập trung xây dựng hạ tầng hiện đại, linh hoạt, mở rộng đến khu công nghiệp, vùng ven và nông thôn. Kho Bình Đường đã được nâng cấp từ năm 2024, SATRA hợp tác với các đối tác logistics chuyên nghiệp để tận dụng mạng lưới vận chuyển toàn quốc và công nghệ tiên tiến, dự kiến vận hành chính thức từ tháng 9-2025.
Song song đó, chúng tôi thúc đẩy liên kết nội bộ giữa sản xuất - logistics - phân phối để giảm chi phí, nâng hiệu quả hệ sinh thái. Cùng đó, chuyển đổi số trong logistics cũng là trọng tâm, cụ thể là quản lý chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc, phân tích dữ liệu lớn thông qua hợp tác chiến lược với đối tác công nghệ chiến lược (2025-2030) và hướng tới vận hành toàn diện trên nền tảng số.
Trong xuất khẩu, SATRA định hướng khuyến khích các đơn vị thành viên chuyển từ xuất thô sang chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng. Với hệ thống nhà máy đạt chuẩn quốc tế, SATRA tập trung mở rộng xuất khẩu thực phẩm chế biến vào các thị trường cao cấp: EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada, Trung Đông. Đây là bước đi nâng tầm vị thế hàng Việt, phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường quốc tế.
Ông có thể gửi thông điệp gì đến cộng đồng DN cũng như hơn 10.000 lao động của SATRA trong giai đoạn 2025-2030?
Bước vào giai đoạn 2025-2030, chúng ta đang đứng trước những biến động nhanh chóng và sâu rộng của kinh tế toàn cầu, thị trường và công nghệ. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để SATRA khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh nội lực. SATRA sẽ kiên định với chiến lược đổi mới - sáng tạo - phát triển bền vững, từ chuyển đổi số, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mở rộng hệ sinh thái đến xây dựng thương hiệu Việt uy tín. Mỗi thành viên SATRA phải xem đổi mới là trách nhiệm, sáng tạo là thói quen, hiệu quả là thước đo thành công.
Mục tiêu của SATRA không chỉ là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, mà còn là phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho cộng đồng, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hơn 10.000 người lao động và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của SATRA đến mọi khách hàng, đối tác.
Với sự đồng lòng của tập thể, sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác, quyết tâm bứt phá của mỗi cá nhân, SATRA sẽ biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành thành công. Tôi tin rằng, một SATRA đoàn kết, sáng tạo và bản lĩnh sẽ tự tin vững bước trong chặng đường mới.