Chuyện ở phường

Việc sắp xếp, kiện toàn số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở phường; các chế độ chính sách đối với cán bộ phường theo Nghị định 33 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM đang gặp những khó khăn, vướng mắc gì?
Tuổi trẻ Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM chung tay bê tông hóa tuyến đường nông thôn tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG
Tuổi trẻ Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM chung tay bê tông hóa tuyến đường nông thôn tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Cùng với đó, những khó khăn nào trong quy định về tiếp nhận công chức không qua thi; công tác luân chuyển cán bộ theo vị trí làm việc?... Đó là những nội dung mà cán bộ, công chức trẻ quận 4 thảo luận tại diễn đàn kết nối công chức trẻ với chủ đề “Chuyện ở phường”, do Đoàn khối Dân - Chính - Đảng TPHCM phối hợp với Quận đoàn 4 tổ chức.

Chia sẻ tại diễn đàn, nhiều ý kiến đã nêu những khó khăn cũng như tâm tư của cán bộ trẻ ở các phường trên địa bàn quận 4. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đoàn phường 13, băn khoăn: “Thu nhập của mỗi cán bộ không chuyên trách có trình độ đại học chỉ khoảng 5-5,5 triệu đồng/tháng và không thuộc diện được nâng lương định kỳ. Với mức thu nhập như trên, rất khó giữ chân cán bộ”.

Cũng theo chị Hồng Hạnh, quy định về tiếp nhận cán bộ vào công chức ngạch chuyên viên không qua thi cũng đang gây khó khăn cho cán bộ trẻ, nhất là cán bộ Đoàn. Theo quy định, trường hợp được tiếp nhận, phải có 5 năm giữ chức vụ trưởng đoàn thể và có bằng tốt nghiệp đại học đủ 5 năm. Trong khi, đối với cán bộ làm công tác Đoàn, ngoài yêu cầu trình độ còn bị chi phối bởi độ tuổi. Thực tế, những người đủ tuổi thì thiếu kinh nghiệm, thiếu thời gian tốt nghiệp đại học đủ 5 năm, còn người có kinh nghiệm nhiều năm, đủ điều kiện xét lại vượt quá độ tuổi để tham gia vào nhân sự trong hệ thống Đoàn cấp quận.

Liên quan đến công tác chuyển đổi vị trí làm việc đối với cán bộ, công chức phường, Bí thư Đảng ủy phường 1 Đỗ Chí Chinh cho rằng, việc thực hiện chuyển đổi vị trí làm việc để phòng chống tham nhũng là chủ trương đúng, nhưng cũng gây xáo trộn nhân sự của đơn vị và ảnh hưởng đến công tác bố trí, sử dụng cán bộ. Trong khi đó, cán bộ thuộc diện luân chuyển luôn có tâm lý không gắn bó; thời gian luân chuyển ngắn, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và thực thi công việc.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường 2, sau khi sáp nhập phường, ngoài việc dân số đông hơn thì địa phương còn gặp khó khăn do nhân sự cũ nghỉ việc, dẫn đến khối lượng công việc rất lớn. Bà kiến nghị có cơ chế điều chỉnh mức phụ cấp thêm giờ phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thu nhập để thu hút người làm việc tại phường.

Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trương Minh Tước Nguyên chia sẻ với cán bộ trẻ về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách trong công tác. Anh Trương Minh Tước Nguyên cũng cho rằng, điều kiện xét tuyển công chức quy định phải có bằng đại học đủ 5 năm là không còn phù hợp; đồng thời thông tin Thành đoàn TPHCM đã có ý kiến về quy định này.

Tin cùng chuyên mục