Chuyến xe hàn gắn tâm hồn

SGGP
Khi danh sách đề cử giải Oscar 2022 được công bố, đã có không ít sự ngạc nhiên bởi đại diện của điện ảnh Nhật Bản - tác phẩm Drive my car (ảnh, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi) có tên trong 4 hạng mục chính: Phim hay nhất, Phim quốc tế hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. 

 Trước đó, tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Haruki Murakami từng chiến thắng 49/75 đề cử tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn: Kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2021, Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Quả cầu vàng 2022… và mới nhất là hạng mục Phim không nói tiếng Anh hay nhất tại BAFTA 2022. Đã có rất nhiều kỳ vọng Drive my car sẽ là niềm tự hào tiếp theo của điện ảnh châu Á sau hiện tượng Ký sinh trùng, gây tiếng vang tại Oscar 2020.

Chuyến xe hàn gắn tâm hồn ảnh 1
Drive my car có phần dẫn nhập tự nhiên và đầy lôi cuốn với câu chuyện tình yêu của nữ biên kịch Oto (Reika Kirishima) và chồng cô, Kafuku (Hidetoshi Nishijima). Họ giao tiếp với nhau thông qua việc hóa thân vào nhân vật trong kịch bản mà Oto đang xây dựng. Thế nhưng, biến cố ập đến khi Oto bất ngờ qua đời để lại một hố sâu thăm thẳm nơi Kafuku. Anh luôn day dứt chính mình là người gây ra cái chết cho cô. Cộng với quá khứ mất đi con gái, Kafuku sống khép mình, lãnh đạm. Mỗi ngày, anh đều tự đối thoại với Oto thông qua việc tập thoại theo cuốn băng ghi âm lời của cô trong vở kịch đa ngôn ngữ Cậu Vanya. Đến Hiroshima để dàn dựng vở kịch, cuộc gặp gỡ với tài xế Watari (Toko Miura), anh vẫn chọn cách cô lập chính mình trong ốc đảo riêng. Nhưng khi những bí mật của Watari dần được khơi gợi cũng là lúc hai tâm hồn nhiều tổn thương ấy tìm được tiếng nói đồng điệu.

Drive my car là bộ phim đậm đặc tính Nhật Bản từ cách kể, dàn dựng câu chuyện. Truyện phim trải dài trong khoảng 3 giờ với kịch bản được xây dựng chặt chẽ, như một lời tâm tình, tự sự. Ẩn sau sự điềm tĩnh của Kafuku hay Watari là thế giới dậy sóng trong lòng nhưng luôn được nén chặt. Thế giới của họ đầy những bức bối không biết tỏ cùng ai. Đạo diễn khéo léo chọn không gian chật hẹp của chiếc xe hơi làm bối cảnh chính nơi mọi ẩn ức cứ lần lượt được đào sâu, soi rọi.

Nút thắt quan trọng của bộ phim là khi 2 nhân vật chính từ những né tránh đã dần dần dám đối diện với chính mình và quá khứ, thay vì chỉ đổ lỗi cho bản thân. Xét cho cùng, có biết bao những Kafuku, Misaki như thế ở ngoài đời thực. Những ẩn ức sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người không phải lúc nào cũng có thể bộc bạch. Nhưng những vết thương, vụn vỡ sẽ mãi mãi không thể nào hàn gắn khi mỗi người trong số chúng ta luôn lảng tránh nó, cô độc trong thế giới của riêng mình. Có thể coi Drive my car là cuộc du hành tâm lý và tự vấn lương tâm sâu sắc.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim Tro tàn rực rỡ  được sản xuất bằng kinh phí từ các quỹ, giải thưởng  điện ảnh ở nước ngoài. Ảnh: ĐPCC

Đầu xuôi, đuôi vẫn khó lọt

Luật Điện ảnh (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023 với nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các nghị định, thông tư làm tiền đề, động lực để luật sớm phát huy hiệu quả cũng là lúc bộc lộ nhiều thách thức. 

Âm nhạc

Rapper Karik tung ca khúc “Có chơi có chịu” kết hợp cùng Only C

Ngày 25-9, Karik chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc Có chơi có chịu, kết hợp cùng Only C, ca khúc mang màu sắc hoàn toàn mới. MV được đầu tư, mang đến cho khán giả một trải nghiệm mãn nhãn từ hình ảnh, hiệu ứng đến trang phục, tạo hình. 

Mỹ thuật

Triển lãm nghệ thuật thị giác với kỹ thuật in ảnh mới

Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc cùng giám tuyển Nguyễn Thế Sơn tổ chức triển lãm “Chloris”- lấy từ tên nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 9, tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1).

Sân khấu

Nhạc kịch dành cho tuổi mới lớn

Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở nhạc kịch Rồi tôi sẽ lớn khai thác tâm lý, tình cảm, ước mơ và cả những mâu thuẫn đời sống của những người trẻ mới lớn trong gia đình, trên ghế nhà trường và cả ngoài xã hội. Điều thú vị là tác phẩm này được dàn dựng không chỉ dành riêng cho đối tượng khán giả trẻ, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn, mà còn hướng đến các bậc ông bà, cha mẹ trong gia đình. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Vui buồn theo mấy nắng mưa

Nhà nông, quanh năm lam lũ, chỉ nương theo nắng mưa mà vui buồn. Cái hân hoan cũng mỏng manh như làn khói, vui ít thôi mà sao buồn cứ dài đằng đẵng hết mùa lúa đến mùa khoai.
" />