Cử tri mong muốn giá đất bồi thường sát với thực tế khi sửa đổi Luật Đất đai

Trong buổi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 4, cử tri quận 10 kiến nghị cần xác định giá đất bồi thường cho phù hợp với thực tế hiện nay, bởi nếu căn cứ vào quy định hiện hành thì người dân sẽ bị thiệt thòi, không thể tìm mua được nhà hoặc đất để tái định cư.
Quang cảnh buổi tiếp xúc. Ảnh: VĂN MINH
Quang cảnh buổi tiếp xúc. Ảnh: VĂN MINH
Chiều 3-10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri tại quận 10, trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị 4 gồm: Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM; PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM.
Trong buổi tiếp xúc, cử tri quận 10 phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến cải cách tiền lương, tình trạng lừa đảo công nghệ cao, lừa đảo sang nước ngoài làm “việc nhẹ lương cao”, lạm thu phí đầu năm học, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ở các bệnh viện, các nội dung liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai...
Cử tri mong muốn giá đất bồi thường sát với thực tế khi sửa đổi Luật Đất đai ảnh 1 Cử tri quận 10 dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VĂN MINH

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường 9) kiến nghị, khi sửa đổi Luật Đất đai cần xác định giá đất bồi thường cho phù hợp với thực tế, bởi nếu căn cứ vào quy định thì người dân sẽ bị thiệt thòi, không thể tìm mua được nhà hoặc đất để tái định cư. 

Đồng thời phản ánh thêm các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy trái phép với số lượng lớn nếu vừa qua các cơ quan chức năng không kịp thời triệt phá được thì hậu quả rất khôn lường. Bởi mỗi đợt triệt phá lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm kg ma tuý các loại. Do đó cử tri đề nghị ĐBQH cần chất vấn các bộ ngành, cơ quan có trách nhiệm trong việc này để có những giải pháp mạnh tay hơn đối với tội phạm ma túy.

Cử tri Phạm Văn Luận (phường 1) cũng phản ánh, hiện nay tình trạng các đối tượng lừa đảo bằng công nghệ gây nhức nhối, bức xúc trong xã hội. Các đối tượng nhắm vào người lớn tuổi, người già và cả những người nhẹ dạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với đó, tình trạng người lao động bị lừa “việc nhẹ lương cao” sang Campuchia.
Cử tri mong muốn giá đất bồi thường sát với thực tế khi sửa đổi Luật Đất đai ảnh 2 Các ĐBQH TPHCM đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri tại quận 10. Ảnh: VĂN MINH
Thay mặt tổ đại biểu, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri. Đồng thời thông tin thêm với cử tri một số nội dung. Trong đó, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, đoàn ĐBQH TPHCM rất quan tâm đến việc góp ý sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có vấn đề bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. TPHCM cũng đã kiến nghị những nội dung này rất nhiều lần.
ĐBQH thông tin thêm, thời gian vừa tại TPHCM có nhiều dự án bị chậm tiến độ do bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm trễ, trong đó có một số công trình dự án trọng điểm. Một trong những nguyên nhân đó là bất cập trong việc xác định giá bồi thường cho người dân. Vừa qua các đoàn ĐBQH TPHCM tham gia nghiên cứu, lấy ý kiến các chuyên gia để góp ý sửa đổi Luật Đất đai, trong đó giá đất trong bồi thường, giải phóng mặt bằng phải sát với thị trường…
Cử tri mong muốn giá đất bồi thường sát với thực tế khi sửa đổi Luật Đất đai ảnh 3 ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết trả lời các ý kiến của cử tri. Ảnh: VĂN MINH

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, ĐBQH nhìn nhận, phần lớn người lao động bị lừa do các đối tượng đánh vào tâm lý “việc nhẹ lương cao”. Cùng với đó, tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao cũng đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của một số người, thậm chí hù dọa. 

Qua các kỳ họp của Quốc hội, ĐBQH đều kiến nghị và có cả chất vấn đối với các bộ ngành có trách nhiệm. Kỳ họp tới, tổ ĐBQH TPHCM đơn vị số 4 sẽ tiếp tục kiến nghị các bộ ngành có trách nhiệm như Bộ TT-TT và Bộ Công an để tập trung tăng cường thêm các giải pháp phòng chống, đấu tranh với những loại tội phạm này trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục