Cửa mở cho nhà làm phim trẻ

Chưa khi nào các nhà làm phim trẻ lại có nhiều cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh như thời điểm hiện tại. Rất nhiều cuộc thi, khóa học làm phim, các buổi thảo luận nhóm (workshop)… là nhịp cầu cho những bước khởi đầu. 
Sân chơi như Dự án phim ngắn CJ mang đến cơ hội làm phim chuyên nghiệp cho các bạn trẻ
Sân chơi như Dự án phim ngắn CJ mang đến cơ hội làm phim chuyên nghiệp cho các bạn trẻ

Nhiều lựa chọn

 Hiện tại, trong cùng thời điểm có đến 3 hoạt động quy mô dành cho các nhà làm phim: Hà Nội mùa đông 2021, Dự án phim ngắn CJ mùa thứ 3 và TOP - The Original Project. 

Hà Nội mùa đông 2021 là chương trình lưu trú - đào tạo chuyên sâu dành cho các nhà làm phim đang cần phát triển dự án. 30 thành viên xuất sắc của 15 dự án (trong đó 50% là nữ giới) sẽ có 8 ngày cùng nhau làm việc, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kết thúc bằng một cuộc thi thuyết trình dự án. Hình thức tổ chức của chương trình là dạng thức lai giữa Trại sáng tác (Talent Campus) của các LHP: Berline, Rotterdam... với Chợ dự án (Film Project Market) của: Cannes, Venice, Busan...  

Trong khi đó, Dự án phim ngắn CJ đang trong quá trình thực hiện bộ phim với kinh phí tài trợ cho mỗi dự án là 300 triệu đồng. TOP - The Original Project - cuộc thi phim ngắn thường niên cho học sinh THPT và sinh viên (năm ba trở xuống, không bao gồm diễn viên) toàn TP Hà Nội cũng đã bước sang năm thứ 7 và đang trong quá trình chấm thi. 

Trước đó, vào cuối tháng 10, khóa học phi lợi nhuận về làm phim ON THE REEL Film Lab cũng vừa bế giảng. Cuộc thi Săn tìm đạo diễn phim kinh dị, vào cuối tháng 5, theo đánh giá của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã đem lại nhiều hy vọng khám phá những gương mặt mới cho điện ảnh Việt, đồng thời các ý tưởng hoàn toàn khả thi để sản xuất thành các phim chiếu rạp hấp dẫn. Những người trẻ đam mê điện ảnh còn có cơ hội tham gia nhiều khóa học, các buổi thảo luận do Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD, Xinê House, Học làm phim chuyên nghiệp - Be A Filmmaker cùng đạo diễn Võ Thanh Hòa… liên tục tổ chức.  

Võ Minh Hoàng Anh - thành viên YOLO team, hiện đang tham gia TOP - The Original Project, chỉ ra những cơ hội rất lớn của các nhà làm phim trẻ hiện nay khi tham gia lĩnh vực này. Đầu tiên, đó là thuận lợi về thiết bị và công nghệ hiện đại cũng như các phần mềm dựng phim đa năng. Quan trọng không kém là nhiều diễn đàn, nhóm làm phim của các bạn trẻ cũng như các nhà làm phim chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ. Tham gia các hoạt động điện ảnh, họ không chỉ được tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng từ các nhà làm phim chuyên nghiệp mà còn nhận được những giải thưởng thiết thực bằng tiền mặt hay các khóa học, các gói hỗ trợ về thiết bị, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ… 

Tạo nền tảng và kết nối

 Tham gia Hội đồng thẩm định của Dự án phim ngắn CJ lần đầu tiên, đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết: “Là một nhà làm phim độc lập, trải qua các giai đoạn khó khăn khi chập chững chạm ngõ điện ảnh, tôi hiểu làm phim thử thách như thế nào. Tôi hy vọng với những kinh nghiệm của mình có thể hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong cuộc thi này”. Hà Nội mùa đông 2021 cũng có sự góp mặt của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Phan Đăng Di, Phan Gia Nhật Linh và NSX Trần Thị Bích Ngọc.  

Chọn cách tiếp cận nhanh, trực diện nhưng các hoạt động điện ảnh cho người trẻ được tổ chức khoa học, bài bản. Từ khi mở cổng đăng ký, fanpage của TOP - The Original Project liên tục cập nhật các kiến thức làm phim, đồng thời tổ chức 2 workshop với chủ đề thiết thực về kịch bản và thiết kế mỹ thuật. ON THE REEL Film Lab cũng tổ chức các workshop với chủ đề thiết thực: Thẩm mỹ - kể chuyện trong phim ngắn, Làm phim kinh phí thấp, Ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế - Các kỹ năng trong sản xuất phim…  

Mấu chốt của các hoạt động nói trên là nhằm tạo sân chơi kết nối. “Ngoài lợi ích cung cấp kiến thức và kỹ năng thực tế cho việc làm nghề, các lớp học cũng là nơi kết nối giữa những người làm nghề có kinh nghiệm và người trẻ muốn tham gia vào ngành điện ảnh. Xinê House không dám kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi lớn cho chất lượng nhân sự của ngành điện ảnh, nhưng sự kết nối giữa các thế hệ người làm nghề là cần thiết và điều đó đang được hiện thực hóa tại các khóa học”, chị Nguyễn Phương Anh, đại diện Xinê House, chia sẻ.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng nhấn mạnh: “Đặc thù của điện ảnh là công việc tập thể. Các nhà làm phim kết nối, đoàn kết, tạo nên mạng lưới để hỗ trợ nhau. Chúng tôi mong có nhiều hoạt động điện ảnh kéo các bạn gần lại với nhau, tạo nên cộng đồng lớn mạnh và góp phần xây dựng nền điện ảnh mới”.

"Bên cạnh thuận lợi, các nhà làm phim trẻ cũng đứng trước nhiều thách thức. Yêu cầu về chuẩn phim, chất lượng phim ngày càng nâng cao. Nội dung phim phải có hướng khai thác mới, tránh môtíp cũ. Do đó đòi hỏi phải đầu tư chất xám, không được dễ dãi. Quan trọng không kém là phải phù hợp với thị hiếu khán giả. Ngoài đam mê, các bạn trẻ yêu phim phải xem nhiều, tự học hỏi và luôn có ý thức nâng cao tay nghề, khả năng"

Võ Minh Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục