Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nói vụ án xảy ra là mất mát to lớn nhất đối với ông

Chiều 17-5, phiên xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác trong vụ án buôn bán thuốc giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada kết thúc phần tranh luận, bước vào nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. 

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến 2014, bị cáo Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, là người chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược theo quy định tại Khoản 1, 3 Điều 3 Quyết định 53/2008/QĐ-BYT ngày 30-12-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế (Quyết định 53).

Trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký thuốc, bị cáo Trương Quốc Cường có trách nhiệm ban hành các quy chế, quy trình chuyên môn, văn bản hướng dẫn việc thẩm định, cấp số đăng ký thuốc theo đúng quy định của pháp luật; có trách nhiệm thành lập, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốcđiều hành phiên họp Hội đồng khi được ủy quyền của Chủ tịch hội đồngđọc biên bản thẩm định và đưa ra ý kiến đồng ý hay không đồng ý cấp số đăng ký; tổng hợp, kiểm tra, kiểm soát danh mục thuốc đã được Hội đồng thống nhất xét duyệt, trình lãnh đạo Bộ Y tế trước khi ký quyết định ban hành danh mục thuốc được cấp số đăng ký; có trách nhiệm đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc có vi phạm hoặc nghi ngờ có vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng và của cộng đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

>>> Clip bị cáo Trương Quốc Cường nói lời sau cùng tại phiên tòa

Tại phần nói lời sau cùng, bị cáo Trương Quốc Cường bày tỏ sự ăn năn, hối hận.
Ông cho biết, vụ án xảy ra là sự mất mát to lớn đối với ông, vì cả cuộc đời làm việc, phấn đấu. Ông mong nhận được bản án thấu tình, đạt lý.
Các bị cáo khác cũng thừa nhận có trách nhiệm trong vụ án, mong tòa xem xét tới hoàn cảnh, thời điểm xảy ra vụ việc để giảm hình phạt. 
Dự kiến, chiều 19-5, tòa sơ thẩm tuyên án đối với 14 bị cáo. 

Tin cùng chuyên mục