Đà Nẵng chuẩn bị làm việc với TTCP về kết quả thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà

Sáng  27-11, tại Nhà hát Trưng Vương, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tổ chức tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê. Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri nêu lên tại buổi tiếp xúc. 
Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri
Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến kết quả thanh tra bán đảo Sơn Trà; thanh tra các dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), việc xét xử Vũ “nhôm”; dự án bến du thuyền của Vũ “nhôm”; việc thu hồi đất và triển khai dự án Công viên Đại dương; việc quản lý và sử dụng đất đai tại Đà Nẵng và TPHCM; việc đầu tư nhà máy nước Hòa Liên và tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại TP Đà Nẵng trong thời gian qua,...

Bên cạnh đó, nhiều cử tri của Đà Nẵng thể hiện ý kiến không tin tưởng vào trình độ, năng lực quản lý của Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. 
Cử tri Nguyễn Quang Nga
Cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Thanh Khê) đặt câu hỏi liên quan đến dự án 137 lô biệt thự ở bán đảo Sơn Trà. Theo cử tri Nguyễn Quang Nga, tại sao có sự khác biệt giữa ý kiến của TP Đà Nẵng và kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án trên. Ông Nga cũng kiến nghị công bố kết luận thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà.
Đà Nẵng chuẩn bị làm việc với TTCP về kết quả thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà ảnh 2 Cử tri Đà Nẵng quan tâm nhiều đến việc quản lý, sử dụng đất đai 
Trả lời vấn đề này, ĐBQH Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết, dự kiến vào thứ 5 tới (29-11), Đà Nẵng sẽ làm việc với Thanh tra Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà.
Theo ông Nghĩa, Thanh tra Chính phủ đã làm việc xong và trao đổi hết các thông tin liên quan để chuẩn bị công bố kết quả.
Đối với dự án khu đô thị Đa Phước, ĐBQH Trương Quang Nghĩa cho biết, sau Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ cũng sẽ công bố kết quả thanh tra dự án này. Ông Nghĩa cũng cho hay quan điểm của TP Đà Nẵng với dự án khu đô thị Đa Phước là tăng các công trình công cộng và hạn chế tối đa các công trình nhà ở, chung cư để giảm mật độ dân số tại đây. 
Đà Nẵng chuẩn bị làm việc với TTCP về kết quả thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà ảnh 3 Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng
Về dự án nhà hàng, bến du thuyền trên sông Hàn của Vũ “nhôm”, hiện tại TP Đà Nẵng đang tiếp xúc với nhà đầu tư với quan điểm sẽ mua lại dự án. Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng sẽ dùng dự án này để cải tạo lại cảnh quan kiến trúc làm nơi đặt Ban quản lý Khu thành Điện Hải, nơi thờ phụng hoặc có thể là trung tâm thông tin du lịch... 

Đối với việc xét xử Vũ "nhôm”, ĐBQH Trương Quang Nghĩa cho biết, Vũ "nhôm" sẽ có ít nhất 3 lần ra tòa với 3 tội danh trong đó có 1 vụ án bị khởi tố tội danh làm lộ bí mật quốc gia đã được xử xong. Vụ án thứ 2 liên quan đến Ngân hàng Đông Á hiện đang được xét xử tại TPHCM. Tội danh thứ 3 của Vũ "nhôm" là lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, liên quan trực tiếp đến TP Đà Nẵng, đất đai ở TP Đà Nẵng và TPHCM sẽ được đưa ra xét xử tại Đà Nẵng. 

Liên quan đến ý kiến cử tri về việc thu hồi đất và triển khai dự án Công viên Đại Dương, ĐBQH Trương Quang Nghĩa cho biết dự án này chưa có thời gian triển khai cụ thể. 

Theo ĐBQH Trương Quang Nghĩa, việc có triển khai dự án này hay không thì sắp tới thành phố tổ chức các cuộc hội thảo nhằm trưng tập ý kiến các nhà khoa học về tác động của dự án này. Nếu có ảnh hưởng tới kiến tạo của bờ biển, ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu hay môi trường thì sẽ phải dừng. “Quan điểm của Thường vụ Thành ủy là rất cương quyết với việc này. Phải có câu trả lời hết sức khoa học, khách quan”, ĐBQH Trương Quang Nghĩa cho biết.

ĐBQH Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, việc triển khai các dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, du lịch nhưng phải đảm bảo yếu tố phát triển bền vững.

Đà Nẵng chuẩn bị làm việc với TTCP về kết quả thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà ảnh 4 Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng nói về trách nhiệm của Dawaco trong việc thiếu nước sinh hoạt vừa qua
Liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian qua, ĐBQH Trương Quang Nghĩa cho biết: Nhiều địa phương khác và nước ngoài đánh giá Đà Nẵng là “thành phố đáng sống”. Vì vậy, “thành phố đáng sống” phải đạt những tiêu chí như thế nào cho đúng. Trong tháng qua, rất nhiều comment trên mạng xã hội cho rằng, Đà Nẵng là “thành phố đáng sống” nhưng lại thiếu nước sinh hoạt. Như vậy, tình trạng thiếu nước này là có thật hay không? 

“Hiện nay Ban Thường vụ tập trung vào vấn đề có thể nói là rất nóng đó là cấp nước sạch. Hiện nay cấp nước sạch hiện nay đang rất yếu. Dự án thì được quan tâm từ năm 2012 nhưng nguồn nọ nguồn kia, ý kiến nọ ý kiến kia thì đến nay dường như bắt đầu lại từ đầu. Hiện nay, Ban Thường vụ thống nhất chủ trương và yêu cầu UBND, HĐND TP Đà Nẵng tập trung để năm 2019 là phải khởi công xây dựng nhà máy nước Hòa Liên với hình thức xã hội hóa. Nhà máy nước Hòa Liên với công suất 120.000m³/ngày đêm, thành phố quyết định là đầu tư công, quản lý chặt chẽ, quyết toán chặt chẽ, sau đó thành lập công ty cổ phần hoặc bán đấu giá. 

Đối với Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), từ khi cổ phần hóa đến nay thì việc quản lý phát triển của doanh nghiệp cũng đáp ứng được, làm ăn có lời, tăng trưởng tốt. Nhưng mà đáp ứng được tăng trưởng nhu cầu nước của Đà Nẵng hay chưa thì rõ ràng Dawaco là quá sức. 

Những ngày vừa qua, tình hình nhiễm mặn và thiếu nước sạch do chủ quan là chính trong phương án cấp nước. Năm nay miền Trung không có bão lũ nên tình trạng nhiễm mặn là rất lớn nhưng câu chuyện nhiễm mặn ở sông Cầu Đỏ không phải là vấn đề lớn vì đã có phương án dự phòng từ trạm bơm An Trạch. Trạm bơm này đủ công suất để cung cấp nước cho nhà máy nước Cầu Đỏ hoạt động bình thường. Vì vậy, có nghĩa là do điều hành vì mỗi năm thành phố dự phòng 12 tỷ đồng để bơm nước thô từ An Trạch về Cầu Đỏ sản xuất nước. 

Qua kiểm tra vừa rồi, chúng tôi thấy rằng cái chính là trách nhiệm điều hành của UBND TP Đà Nẵng vì sau cổ phần hóa là phó mặc cho doanh nghiệp...

Vì vậy, kiểm tra, đánh giá lại người đại diện vốn nhà nước tại Dawaco; tăng cường trách nhiệm của thành phố đối với Dawaco vì nhà nước nắm cổ phần 60%; thay đổi cách thức quản lý doanh nghiệp. Hiện nay 1 doanh nghiệp mà có 3 đơn vị quản lý gồm Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Sở Xây dựng. Sắp đến, giao cho Sở Xây dựng quản lý toàn diện.” - ông Trương Quang Nghĩa cho biết. 

Tin cùng chuyên mục