Đà Nẵng: Đề xuất xây đập ngăn mặn kết hợp cầu giao thông

Ngày 11-11, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có văn bản gửi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc bổ sung công trình ngăn mặn vào quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Dawaco, vào năm 2017, UBND TP Đà Nẵng có quyết định đã thống nhất xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước Nhà máy nước cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.

Căn cứ điều này, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp cầu giao thông để đảm bảo nguồn cấp nước thô ổn định cho Đà Nẵng, tiết kiệm chi phí đầu tư chung cho Nhà nước.

Đà Nẵng: Đề xuất xây đập ngăn mặn kết hợp cầu giao thông ảnh 1 Hiện tại, Dawaco ngăn mặn bằng đập tạm cọc cừ Larsen đóng xuống lòng sông. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Các hạng mục đầu tư gồm xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông rộng 12,75m với 7 nhịp, mỗi nhịp dài 42m (tổng chiều dài 7x42m = 294m); âu thuyền bên bờ phải để đảm bảo giao thông đường thủy.

Với phương án này, lòng sông rộng khoảng 200m, cao độ đáy sông sâu nhất khoảng -7m, không phải đầu tư ống chuyên dụng dẫn nước thô từ công trình ngăn mặn về nhà máy nước Cầu Đỏ. Tổng chi phí đầu tư công trình này dự kiến khoảng 410 tỷ đồng.

Với phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông thì chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách. Việc kết hợp này, vùng ngọt hóa sẽ rộng hơn, chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn, chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị.

Đồng thời, công trình góp phần phát triển các dịch vụ như du lịch cũng như ổn định nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp dọc theo sông cầu Đỏ - Cẩm Lệ…

Dawaco đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, có ý kiến để bổ sung vào Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 về công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ tại vị trí cầu Hòa Xuân mở rộng.

Tin cùng chuyên mục