Đà Nẵng lấy chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”

Chiều 4-12, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII để đánh giá tình hình các mặt công tác năm 2020 và cho ý kiến về các nội dung dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đà Nẵng lấy chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”

Hội nghị nhìn nhận, năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm (2015 – 2020), cũng là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Tuy nhiên, đây cũng là năm thành phố đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là đại dịch Covid-19 và tình hình mưa bão diễn biến phức tạp. Điều này ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đời sống người dân cũng như công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Đà Nẵng lấy chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế” ảnh 1 Do tình hình dịch Covid-19, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng được tổ chức trực tuyến với 4 điểm cầu. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Vào cuối tháng 7-2020, Đà Nẵng là tâm dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 2, Thành ủy đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương chủ động, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương và các địa phương bạn, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh. Đà Nẵng đã thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa có biện pháp “chung sống” an toàn với dịch, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đã kịp thời kiểm soát, không để lây lan và bùng phát diện rộng.

Kinh tế trong năm qua của TP Đà Nẵng tăng trưởng thấp so với kế hoạch, GRDP ước đạt 101.233 tỷ đồng, giảm 9,77% so với năm 2019; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện 21.742 tỷ đồng, bằng 70,3% dự toán.

Cũng trong năm 2020, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở ban ngành tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai các dự án: Xây dựng mới cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1), Di dời đường sắt (giai đoạn 1), Nâng cấp Nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B (đoạn từ Túy Loan đến giáp Quảng Nam)…

Giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực; đến 30-10, tổng giá trị giải ngân ước đạt 4.950 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch Trung ương giao, bằng 40,3% kế hoạch của thành phố, tăng 2.585 tỷ đồng và gấp 2,1 lần so cùng kỳ; ước đến hết năm 2020, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch Trung ương giao.

Đà Nẵng lấy chủ đề năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế” ảnh 2 Hội nghị tổ chức để đánh giá các mặt công tác năm 2020 và cho ý kiến về phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Căn cứ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, Thành ủy đề ra mục tiêu tổng quát năm 2021 là: Tập trung triển khai có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025; nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển...; tập trung triển khai mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo Nghị quyết số 119 Quốc hội; quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi tăng trưởng kinh tế; đẩy nhanh tiến độ các công trình động lực, trọng điểm, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đảm bảo an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

Thành ủy Đà Nẵng đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu như GRDP tăng 6% so với năm 2020; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 6-7%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 100% số thu thực tế năm 2020...

Trong năm 2021, Thành ủy Đà Nằng giao nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức Đảng trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 43 Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng...

Hội nghị đã thảo luận, tập trung trao đổi, đề xuất về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2021, cho các ý kiến về chỉ tiêu chủ yếu và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm sớm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Thống nhất lấy chủ đề năm 2021 là: “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn nhất định mà thành phố phải đối mặt, đặc biệt là dịch Covid-19 cũng như tình hình mưa bão diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội thành phố năm 2020, cả nhiệm kỳ 2015-2020 và điều này cũng đã được chỉ rõ tại Đại hội. Đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ năm tới phải quyết tâm khôi phục phát triển kinh tế, vì tất cả những việc này đều gắn với sự phát triển chung của thành phố.

Tin cùng chuyên mục