Đà Nẵng thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật ngành y tế

Sáng 30-8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị Khoa học kỹ thuật ngành y tế thành phố Đà Nẵng năm 2019.
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng

Hội nghị gồm 8 phiên chuyên đề đầy đủ các chuyên môn, quy tụ 700 đại biểu là các chuyên gia khoa học quốc tế và trong nước, các nhà quản lý y tế, cán bộ y tế trên toàn quốc đến tham dự, thảo luận sôi nổi các chủ đề về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong ngành y tế. 

Hội nghị Khoa học kỹ thuật ngành Y tế thành phố Đà Nẵng năm 2019
Báo cáo tại hội nghị, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, những năm gần đây, ngành Y tế Đà Nẵng đã chuyển đổi cơ chế theo hướng tăng cường hiệu quả công tác quản lý bệnh viện và hoạt động y tế. Hiện có 5 đơn vị y tế tự chủ hoàn toàn, 16 đơn vị đảm bảo một phần. Bên cạnh đó, các bệnh viện ở Đà Nẵng thực hiện cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính như xếp hàng tự động, đăng ký tiêm chủng, khám chữa bệnh qua internet, thanh toán viện phí qua thẻ. Tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi với kho dữ liệu điện tử hơn 1.400 phác đồ điều trị và 2.800 quy trình kỹ thuật, hồ sơ sức khỏe công dân quản lý hơn 74% dân số.

Qua 5 năm (2014-2018), ngành y tế Đà Nẵng có hơn 1.000 đề tài cấp cơ sở, 125 sáng kiến, 25 đề tài cấp thành phố, 92 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2018, ngành y tế có một giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ. 

Với các mô hình bệnh viện vệ tinh, đề án 1816, đào tạo ekip, đào tạo chuyên môn sâu y tế, các đơn vị trong ngành thực hiện chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên môn phù hợp với phân tuyến kỹ thuật, điển hình như thực hiện kỹ thuật Ecmo tiến hành 28 ca ghép thận; triển khai thành công kỹ thuật “thụ tinh trong ống nghiệm” từ tháng 4-2014 và thực hiện 650 ca sinh với tỷ lệ thành công cao; kỹ thuật “chăm sóc thiết yếu sơ sinh sớm da kề da” triển khai từ tháng 7-2014, áp dụng tại 100% các bệnh viện của thành phố Đà nẵng, góp phần tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trên 80%, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật cho mẹ và trẻ sơ sinh. 

Bên cạnh đó, hệ thống y học cổ truyền được phát triển từ tuyến thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố đã thực hiện nhiều kỹ thuật mới, thành công như nhu châm, hỏa long cứu và đặc biệt đã điều trị cắt cơn thành công cho hàng trăm bệnh nhân nghiện ma túy nặng…

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay, những năm qua, hệ thống y tế Đà nẵng không ngừng được đầu tư, hoàn chỉnh và đồng bộ, ngày càng khẳng định năng lực là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung – Tây nguyên. Qua đó, các bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tại hội nghị, Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Hội nghị Khoa học kỹ thuật ngành y tế 2019 là dịp để các chuyên gia khoa học, cán bộ y tế trao đổi học thuật, cập nhật, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu mới nhất. Đây cũng là cơ hội để ngành y tế thành phố Đà Nẵng được tiếp cận, học tập và thúc đẩy phát triển khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. 

Tin cùng chuyên mục