Dấn thân cho ngày mai tươi đẹp

“Từ bữa dịch tới giờ, mấy cô cậu đoàn viên thanh niên trong khu phố hỗ trợ chúng tôi nhiệt tình lắm. Bữa trước khu vực này bị phong tỏa, khi cần chúng tôi gọi, chỉ vài phút sau là các cháu đã có mặt trợ giúp”, bà Phạm Phương Quyên (khu phố 1, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) nói về các đoàn viên thanh niên ở khu phố mình.
Đoàn viên thanh niên khu phố 1, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đưa nhu yếu phẩm vào khu phong tỏa, trao tận tay người dân. Ảnh: VŨ TÂN
Đoàn viên thanh niên khu phố 1, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đưa nhu yếu phẩm vào khu phong tỏa, trao tận tay người dân. Ảnh: VŨ TÂN

Góp mặt ở từng điểm nóng

Chị Lê Huỳnh Diệu Hiền, Bí thư Chi đoàn khu phố 1 cho biết, đầu tháng 6, khi dịch Covid-19 bùng phát, 17 đoàn viên thanh niên trong khu phố tích cực tham gia các hoạt động chống dịch. Địa phương triển khai các nội dung, Đoàn phường Hòa Thạnh đưa xuống, đoàn viên thanh niên khu phố lập tức nhận nhiệm vụ rồi phân công thực hiện. Đoàn viên thanh niên khu phố 1 góp mặt ở hầu hết các công việc, từ vận động người dân không ra khỏi nhà, điều phối tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine đến vận chuyển thực phẩm vào các điểm phong tỏa, cách ly.

Đặc thù khu phố 1 có rất nhiều nhà trọ, chủ yếu công nhân, người lao động. Để không sót các trường hợp thuộc diện được nhận hỗ trợ, các bạn trẻ khu phố 1 xung phong cùng các cô chú tổ dân phố tham gia rà soát. Cũng từ hoạt động này, các bạn nắm rõ những hoàn cảnh khó khăn để tìm nguồn hỗ trợ cho người dân.

Người dân ở các điểm từng bị phong tỏa như đường Nghiêm Toản và hẻm 52 Thoại Ngọc Hầu vẫn chưa quên gian hàng 0 đồng được lập trong khu phong tỏa, phục vụ người dân suốt 14 ngày cách ly. Đây là một trong những gian hàng 0 đồng đầu tiên do đoàn viên thanh niên lập ra ở quận Tân Phú. Phía sau những gian hàng ấy là các “chiến binh” áo xanh đã nỗ lực rất nhiều để hàng ngày luôn có gạo, rau củ quả, trứng tươi hỗ trợ người dân. “Những ngày đầu, di chuyển nhiều trong bộ bảo hộ nóng nực, tụi mình cũng hơi đuối. Nhưng nhìn lực lượng tuyến đầu, các y bác sĩ đang ngày đêm căng mình cứu chữa bệnh nhân mắc Covid-19, mình và các bạn lại động viên nhau cố gắng ăn uống, giữ gìn sức khỏe để tiếp tục hỗ trợ địa phương phòng chống dịch”, chị Diệu Hiền chia sẻ.

Trưởng thành hơn từ những ngày tình nguyện chống dịch 

Cùng với tuổi trẻ toàn TPHCM, đoàn viên, thanh niên khu phố 5, phường Bình Trưng Tây (TP Thủ Đức) hướng dẫn tình nguyện viên cấp thành tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu tầm soát trong cộng đồng; hướng dẫn người dân tại các điểm tiêm vaccine. Các bạn trẻ còn hỗ trợ chăm lo thanh thiếu nhi các khu vực bị phong tỏa, vận chuyển nhu yếu phẩm, suất ăn cho người yếu thế, người dân trong khu phong tỏa, hỗ trợ trực tại chốt phong tỏa, chốt kiểm soát…

Theo Bí thư Chi đoàn khu phố 5 Trần Ngọc Khanh, chi đoàn có 11 đoàn viên nòng cốt đang tham gia thường xuyên các hoạt động phòng chống dịch. Từ hoạt động của mình, các bạn đoàn viên đã thu hút nhiều du học sinh đang về nghỉ hè, thanh niên vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự cùng tham gia.

Cũng hơn 1 tháng qua, Đặng Thành Quốc (ấp 4, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), học sinh lớp 12 Trường THPT Long Thới, cùng các bạn đoàn viên trong ấp xin gia đình ở lại Nhà văn hóa xã. Quốc tình nguyện tham gia đội hình xung kích của chi đoàn ấp 4. Hàng ngày, cứ 7 giờ sáng Quốc và các bạn có mặt tại điểm tập kết quà để phân chia, sau đó chở đến trao tận tay người dân tại các khu vực phong tỏa, gia đình khó khăn trên địa bàn. Trong đợt cao điểm tiêm vaccine, Quốc tham gia đội hình hỗ trợ các điểm tiêm, trực chốt tại khu phong tỏa. 

Bí thư Chi đoàn ấp 4, xã Hiệp Phước Trần Thị Thúy Hằng cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, đoàn viên, thanh niên ấp 4 tham gia nhiều hoạt động: hỗ trợ nhập liệu công tác lấy mẫu cộng đồng, điều phối tại các điểm tiêm vaccine, trực chốt tại các điểm phong tỏa... Các bạn còn thực hiện chương trình ATM gạo miễn phí, siêu thị 2K, chuyến xe 0 đồng, hỗ trợ trao tặng hơn 1.560 phần quà cho người dân trong các khu cách ly, người bán vé số khó khăn.  

“Với mình, những ngày tham gia chống dịch là những tháng ngày rất có ý nghĩa khi cảm thấy mình được đóng góp một phần cho cộng đồng. Mình cũng học được nhiều bài học quý từ công việc tình nguyện và những anh chị đang hàng ngày chiến đấu nơi tuyến đầu để bảo vệ thành phố chúng ta”, Đặng Thành Quốc chia sẻ.

Từ nguồn thông tin của đoàn viên thanh niên các khu phố, đoàn - hội các cấp của TPHCM đã hỗ trợ 4.700 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do, người vô gia cư với tổng kinh phí 1,25 tỷ đồng. Đồng thời, trao tặng 3.000 phần quà cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 570 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục