Dấn thân phục vụ

Những ngày này, không khí hân hoan đón mừng mùa Giáng sinh 2017 hiện rõ trên từng con phố, xóm đạo ở TPHCM. Tiết trời se lạnh những ngày cuối năm không làm giảm đi sự ấm áp của mùa Giáng sinh an lành. 
Mến Chúa, yêu người
8 giờ sáng, khuôn viên Giáo xứ Bắc Hà (số 419 Lý Thái Tổ, quận 10, TPHCM) đã có cả trăm người xếp hàng chờ nhận cơm sáng. Đa số họ là thân nhân bệnh nhân đang điều trị dài ngày ở Bệnh viện Nhi đồng 1, tọa lạc phía đối diện. Nhiều người bán vé số, lượm rác, người nghèo… cũng đến lãnh cơm, canh, đồ kho cho bữa sáng ấm bụng.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bắc Hà, cho hay từ thứ hai đến thứ sáu, giáo xứ tạo điều kiện, hỗ trợ chùa Bảo Vân phát khoảng 500 suất cơm mỗi ngày cho 2 buổi sáng, chiều. Nhiều nhóm từ thiện khác cũng kết hợp phát sữa, tặng bánh trong lúc người dân đến nhận cơm.
Ông Chiến chia sẻ: “Giáo xứ có sân rộng rãi nên rất hay được các nhóm từ thiện đến hỏi mượn mặt bằng làm chỗ phát quà từ thiện. Người có của, người có công. Giáo xứ tạo điều kiện bằng cách cho mượn mặt bằng, bố trí mái che tránh mưa nắng, đặt ghế đá và nước uống sạch sẽ phục vụ người đến lãnh quà”. 
Cùng với hoạt động thường ngày đó, vào mỗi khi có thiên tai bão lũ, Giáo xứ Bắc Hà đều đóng góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành. Xúc động nhất là cảnh giáo dân Bắc Hà ủi từng chiếc quần, chiếc áo, xếp lại thẳng thớm, lịch sự rồi mới mang đi trao tặng cho người có nhu cầu.
Dấn thân phục vụ ảnh 1 Thân nhân bệnh nhân và người nghèo nhận cơm từ thiện phát trong khuôn viên Giáo xứ Bắc Hà
Các tín hữu kinh doanh buôn bán quần áo, đồ dùng gia đình, thì nhà có mặt hàng nào cũng đều đem ủng hộ một phần mặt hàng đó. Các đoàn thể trong giáo xứ còn quy tụ anh em, tổ chức các đoàn đến trực tiếp các vùng bão lũ, vùng sâu vùng xa thăm hỏi, tặng quà đồng bào.
Dịp cuối năm, cha Anphongsô Hoàng Ngọc Bao, Chánh xứ Giáo xứ Bắc Hà, thường hỏi thăm, dặn dò ông Chiến: “Có gì chuẩn bị chăm lo cho người nghèo chưa, phải kha khá nha”.
Từ sự quan tâm của cha Hoàng Ngọc Bao, hàng năm, giáo xứ đều dành dụm, tặng khoảng 100 phần quà với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng cho các gia đình nghèo, kể cả gia đình không phải Công giáo, ở trong các khu phố. Ông Chiến chia sẻ, việc vận động giáo dân tham gia các hoạt động bác ái rất thuận lợi, bởi ai cũng thấm nhuần tinh thần mến Chúa yêu người. 
Chia sẻ cùng cộng đồng
Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM, qua các cuộc vận động, các phong trào xã hội, có thể khẳng định rằng, tinh thần dấn thân phục vụ, tinh thần yêu nước và truyền thống đoàn kết gắn bó với dân tộc của đồng bào Công giáo TPHCM luôn được thể hiện xuyên suốt bằng những cống hiến, việc làm cụ thể sống động.
Đồng bào Công giáo tiếp tục thể hiện tính đặc thù vốn có của mình trong công tác chăm lo giáo dục - khuyến học. Các giáo xứ, tu viện và cơ sở tôn giáo thường xuyên cấp học bổng cho sinh viên nghèo, bảo trợ tài chính cho các lớp học tình thương, các lớp dạy nghề cho người khuyết tật…
Tại quận Tân Bình, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, giới Công giáo đã cấp học bổng cho 273 sinh viên và các trẻ em khuyết tật với số tiền 165 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục duy trì tốt hoạt động của 7 trung tâm Phát Huy, với số tiền trên 1 tỷ đồng giúp 1.100 trẻ em đường phố.
Từ chương trình này, các em được cấp học bổng hoặc tham gia vào các lớp học tình thương, các lớp học nghề, được chăm sóc y tế định kỳ. Đồng bào Công giáo quận Gò Vấp cấp 50 suất học bổng và tổ chức 70 lớp học tình thương với hơn 1.100 em học sinh; quận 10 tổ chức lớp học tình thương, lớp tiếng Anh miễn phí, lớp học cho trẻ khuyết tật.
Từ năm 1998 đến nay, Giáo xứ Thiên Ân (quận Tân Phú) duy trì trường học tình thương, dạy chữ cho 180 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, sống lang thang. Cùng với giáo dục, đồng bào Công giáo TP vẫn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các loại hình hoạt động về công tác y tế, như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, phục vụ bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện…
Công tác xã hội từ thiện là một hoạt động thu hút sự quan tâm của nhiều giáo xứ, cộng đoàn tu và bà con giáo dân trong giới Công giáo TP. Giáo xứ Thiên Ân mỗi tháng hỗ trợ 4,5 tạ gạo và trưa thứ tư hàng tuần tặng 220 suất cơm từ thiện cho những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng căn nhà mục vụ công tác xã hội để phục vụ tang lễ, cưới hỏi và nhiều nhu cầu khác cho gia đình giáo dân; tặng quà tết cho người nghèo; đặt vòi nước miễn phí để người dân trong khu vực lấy nước về sử dụng.
Ông Lâm Quang Hiệp, giáo dân Giáo xứ Thiên Ân, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã thực hiện 5 chuyến đi từ thiện ở các tỉnh, tặng 2.500 phần quà với tổng giá trị gần 1,2 tỷ đồng. Giáo xứ Tân Lập (quận 2) đã duy trì bếp ăn tình thương, mỗi ngày phát 120 phần ăn cho các bệnh nhân và người nghèo tại Bệnh viện Quận 2.
Giáo xứ còn xây dựng “nhà vãng lai” phục vụ mai táng cho những người nghèo, cô đơn, không nhà cửa… 9 giáo xứ thuộc Giáo hạt Xóm Mới (quận Gò Vấp) tổ chức bữa cơm cho người nghèo, mỗi tuần 2.100 phần ăn. Giáo xứ Thánh Giuse (huyện Cần Giờ) chăm lo bữa ăn sáng cho 20 cụ già và nuôi 15 em cơ nhỡ, mồ côi.
“Qua tham gia phong trào, đồng bào Công giáo được nâng cao lòng yêu mến quê hương, trách nhiệm công dân, gần gũi với cộng đồng. Những kết quả mà đồng bào Công giáo TPHCM đạt được không phải là vì thành tích. Điều quan trọng là góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước và làm cho cộng đoàn Công giáo ngày càng có vị trí xứng đáng trong cộng đồng dân tộc Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Phước chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục